ไม่พบผลการค้นหา
“สมคิด” การันตีนักลงทุนญี่ปุ่น รัฐบาลจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายสำคัญด้านเศรษฐกิจ หลังญี่ปุ่นกังวล ขอนักลงทุนเชื่อมั่นแม้เป็นรัฐบาลผสม

หลังการหารือร่วมกับ นายชินจิ นาคาโนะ ประธานหอการค้าญี่ปุ่น – กรุงเทพ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ระบุว่า ได้ให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลใหม่ จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายสำคัญ ทั้งนโยบายไทยแลนด์ 4.0 โครงการอีอีซี รวมถึงการพัฒนาบุคลากรด้านต่างๆ ตามที่ญี่ปุ่นมีความกังวล ขณะเดียวกันยังให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันแม้ว่าจะเป็นรัฐบาลผสม เนื่องจากรัฐบาลได้จัดตั้ง ครม. เศรษฐกิจขึ้นมาขับเคลื่อนงานแล้ว 

นอกจากนี้ญี่ปุ่นยังขอให้ไทยดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการลงทุนในประเทศไทย รวมถึงญี่ปุ่นยังแสดงความกังวลหลัง เจโทร (JETRO ) ได้สำรวจความรู้สึกของคนญี่ปุ่นที่ทำงานในประเทศไทยในครึ่งปีแรกค่อนข้างอ่อน โดยให้เหตุผลในเรื่องของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา กับจีน จึงทำให้มีผลต่อการส่งออก และค่าเงินบาทที่ค่อนข้างแข็งตัว รวมถึงการเมืองของไทยที่ยังไม่มีความชัดเจนในครึ่งปีแรก จึงทำให้เกิดความวิตกกังวลกับนักธุรกิจญี่ปุ่น  

อย่างไรก็ตามในครึ่งปีหลังนายสมคิดเชื่อว่าจะดีขึ้นเนื่องจากมีรัฐบาลใหม่แล้ว ทั้งนี้การจะสร้างความเชื่อมั่นต้องขึ้นอยู่กับทุกฝ่ายรวมถึงสื่อมวลชน ที่ช่วยกันประคับประคองอย่าให้นักลงทุนรู้สึกหวั่นไหว  

ส่วนกรณีที่พรรคฝ่ายค้านแสดงความเป็นห่วงที่นายกรัฐมนตรี เข้ามาทำหน้าที่หัวหน้าเศรษฐกิจอาจทำให้เกิดภาพลักาณ์ที่ไม่เหมาะสม นายสมคิด มองว่าประเทศไทยต้องเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน และงานด้านเศรษฐกิจจะไม่สามารถเดินหน้าได้หากไม่มีนายกให้การสนับสนุน 

ขณะที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น นายสมคิด มองว่า เวลานี้เพิ่งจะผ่านพ้นการอภิปรายนโยบายของรัฐบาล และงบประมาณรายจ่ายประจำปียังไม่เข้าสู่สภาฯ จึงขอให้ทุกคนช่วยกันทำงานและคิดในสิ่งที่เป็นประโยชน์ พร้อมทั้ง สร้างความเชื่อมั่นให้เกิดกับประเทศไทย เพราะขณะนี้นานาประเทศ ได้ให้ความเชื่อมั่นกับประเทศไทยแล้ว

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง กล่าวว่า ญี่ปุ่นยังได้เชิญนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางไปเยือนประเทศญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ระหว่างหาวันเวลาที่เหมาะสม เพื่อถือโอกาสจัดเสวนาการลงทุนในประเทศไทย และในอินโดจีนทั้งหมดและจะถือโอกาสพบกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น รวมถึงบริษัทใหญ่ๆ ในญี่ปุ่นด้วย  

นอกจากนี้ประธานหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ ยังเปิดเผยแบบสำรวจความมั่นใจของนักลงทุนญี่ปุ่นในประเทศไทยซึ่ง ทำมาต่อเนื่อง 50 ปีแล้ว โดยเบื้องต้นได้รับการเปิดเผยว่า นักลงทุนญี่ปุ่นมองครึ่งหลังของปีนี้ว่าจะดีขึ้น ซึ่งจะมีความมั่นใจต่อประเทศไทยมากขึ้น เพราะที่ผ่านมานักลงทุนญี่ปุ่นมีความกังวลใจ 3 เรื่อง 1.การแข็งตัวของเงินบาท 2.การชะลอตัวของประเทศจีน 3.สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :