ไม่พบผลการค้นหา
‘ภูมิธรรม’ รับแก๊งตบทรัพย์ข้าราชการมีทุกกระทรวง หลัง ‘ธรรมนัส’ แฉ ยืนยันรัฐมนตรีทุกคนกวดขันทุจริตตามนโยบายนายกฯ - ลั่น ก.พาณิชย์ ดำเนินการเด็ดขาดแม้ไม่มีหลักฐานชัดเจน

วันที่ 30 ม.ค. ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ระบุว่า การตบทรัพย์ข้าราชการมีอยู่ในทุกกระทรวง ว่า ตนคิดว่าคนธรรมดาหากแพ้ใจตัวเอง โอกาสที่จะเกิดคอรัปชั่นก็เกิดขึ้นได้ จึงควรระวังและจัดการให้เด็ดขาดตามที่นายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายไว้ ซึ่งกรณีนี้สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกกระทรวง แต่จะมีหรือไม่มีหรือมากน้อยเพียงใดก็ต้องขึ้นอยู่กับความเป็นจริงด้วย

ฉะนั้นเมื่อประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้นก็ถือเป็นอุทาหรณ์ สะท้อนให้เห็นว่าไม่ควรเกิดขึ้นเด็ดขาด เพราะปัญหาทุจริตคอรัปชั่นเป็นการทำลายรากฐานสังคมไทย และรัฐมนตรีทุกคนมีหน้าที่ขับเคลื่อนเรื่องนี้อยู่แล้ว และเมื่อรับทราบความผิดปกติก็จะเร่งดำเนินการแก้ไข ซึ่งต้องมีการกำชับว่าเรื่องในลักษณะนี้ไม่สามารถทำได้ 

ส่วนที่มีข่าวว่าเกิดลักษณะนี้ในหลายกรมก็เป็นไปตามที่ ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่ามีโอกาสเกิดขึ้นได้ ซึ่งรัฐมนตรีทุกกระทรวงต้องกวดขันเรื่องนี้

เมื่อถามย้ำว่า มีข้าราชการในกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่าถูกตบทรัพย์หลังจากเกิดเหตุการณ์ของกระทรวงเกษตรหรือไม่ ภูมิธรรม ระบุว่า ปัญหาที่ผ่านมาก็รับรู้กันอยู่แล้วอย่างเช่นกรณีที่เกิดเหตุกับองค์การคลังสินค้า และถูกอภิปรายในสภา ฉะนั้นหากพบปัญหาก็จะดำเนินการเด็ดขาดแม้จะยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนก็ตาม


ย้ำ รบ.พร้อมทุกเมื่อ สว.เปิดอภิปรายทั่วไป ม.153

ภูมิธรรม กล่าวถึงความพร้อมของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายหลังสมาชิกวุฒิสภายื่นมติอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติตามมาตรา 153 นั้น ว่า จะอภิปรายวันไหนก็ได้ รัฐบาลมีความพร้อมอยู่แล้ว ซึ่งการอภิปรายตามมาตรา 153 ก็เป็นการแสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์ และการติติง ซึ่งเป็นธรรมดาที่รัฐบาลต้องรับฟัง ซึ่งเรื่องใดที่เป็นประโยชน์ก็จะน้อมรับฟังและนำไปปฏิบัติ แต่เรื่องใดที่ยังมีการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนกัน ไม่เข้าใจกัน รัฐบาลก็พร้อมที่จะชี้แจง ซึ่งทุกคนก็ทำตามหน้าที่ ฝ่ายค้านก็ทำตามหน้าที่ สว. ก็ทำตามหน้าที่ รัฐบาลก็มีหน้าที่ที่ต้องชี้แจงเพื่อสร้างความความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนมากขึ้น

ส่วนที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้จะมีการหารือเรื่องกำหนดวันอภิปรายหรือไม่ ภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่เห็นเรื่อง ถ้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำเสนอเข้ามา ก็คงจะมีการพูดคุย ซึ่งตนไม่ได้ดูในเรื่องนี้


ยัน 'เพื่อไทย' ไม่ยื้อ กม.นิรโทษ

ภูมิธรรม กล่าวถึงกรณีที่มีคนตั้งข้อสังเกตว่าพรรคเพื่อไทย จะมีการยื้อกฎหมายนิรโทษกรรม ด้วยการตั้งคณะกรรมการ ว่า ตนขอถามปัญหากับสังคมว่าเรื่องนี้ถ้าดำเนินการไปแล้ว เห็นเหมือนกันว่าจะเป็นส่วนใหญ่จริงๆ พรรคเพื่อไทย ก็ไม่มีเหตุผลอะไรจะไปยื้อ แต่ถ้าเป็นเรื่องที่เราพูดไว้ชัดเจนตั้งแต่ต้นคือปัญหาของประเทศ ปัญหาของประเทศ 10 ปีที่ผ่านมา เกิดจากวิกฤตความขัดแย้งที่ไม่ยินยอมกัน และต้องการที่จะผลักดันให้ได้ตามความต้องการของตน หากเป็นแบบนี้คงต้องใช้เวลา เพื่อที่จะทำให้ปัญหาคลี่คลายลง ถึงจุดที่พอเป็นฉันทามติของสังคมได้ การแก้ปัญหาก็จะจบ แต่ตราบใดที่คุยกันแล้วยังมีคนต้านอย่างรุนแรง แล้วเราประเมินว่าการต้านเพียงแค่ไม่ใช่ของคนกลุ่มเล็กๆ ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาล ยังจะไม่ขยับจนกว่าจะมีข้อสรุปของสังคม ขอย้ำว่าไม่ใช่การยื้ออะไร แต่เป็นการพยายามจัดการปัญหาความขัดแย้ง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด จะไม่แก้ปัญหาเพื่อนำมาสู่ปัญหาเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ตนพูดเสมอว่าตอนนี้ ต้องแก้ปัญหาเรื่องของเศรษฐกิจ และสังคมก็ต้องทำก็ต้องทำ เราขัดแย้งมาตลอด ก็รู้อยู่แล้วว่าทำอะไร แล้วจะเกิดความขัดแย้ง ทำอะไรจะเกิดการเปลี่ยนแปลงไป แต่แน่นอนการตัดสินใจ หลายอย่าง ไม่สามารถทำได้ตามความพึงพอใจ ในทันทีแต่ถ้าทุกคนเห็นพ้องต้องกัน การตัดสินใจทำอะไรไปก็จะเกิดความสงบสุข

เมื่อถามว่า อะไรคือตัวชี้วัดที่ทำให้สังคมเห็นพ้องต้องกัน จะต้องทำประชามติหรือไม่ ภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ต้องไปติดกับรูปแบบ การรับฟัง ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้คนเห็นพ้องได้ และอย่างผลโพล ที่หลายสำนักสำรวจออกมาก็ยังมีความต่างกัน ดังนั้นรัฐบาลก็ต้องฟังทุกส่วนแล้วชั่งใจ และใช้ดุลพินิจพิจารณาทุกเรื่องและตัดสินใจ ในสิ่งที่คิดว่าดีที่สุด เพราะรัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบ ในสิ่งที่ตัวเองคิดและทำ