ไม่พบผลการค้นหา
คณบดีคณะสังคมวิทยาฯ ชี้ตำรวจติดตามถึงบ้านพัก สะท้อนเลือกตั้งไม่นำไปสู่ความเป็นนิติรัฐ เชื่อหลังจากนี้กลไกล กอ.รมน.จะถูกโอนอำนาจจาก คสช. ปลุกสังคมกดดันแก้ รธน. ปลดล็อกวงจรผู้มีอำนาจไม่ได้มาจากคนส่วนใหญ่

นายอนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงกรณีที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามความเคลื่อนไหว ที่หน้าบ้านพักส่วนตัว ว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมา ไม่ได้เป็นกลไกที่จะนำไปสู่การเป็นนิติรัฐ นิติธรรม หรือสภาวะปกติ เพราะหากอยู่ในระบบปกติ จะไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ มาในรถอำพรางที่พร้อมจะทำลาย ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่มีหมายเรียก หมายค้น ไม่รู้ว่าอาศัยเหตุผล หรืออำนาจใดตามกฎหมาย

จากนี้เชื่อว่าผู้มีอำนาจ จะดำเนินการใน 2 เรื่องพร้อมกัน คือกลไกของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ซึ่งถ่ายโอนอำนาจมาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กลไกดังกล่าวไม่ต่างไปจากการวางผู้ว่าราชการจังหวัด ไว้ 2 คน คือคนที่เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดตามอำนาจปกติ และคนที่มาจากกองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร รวมถึงวิธีการนอกรีต วิธีการนอกระบบซึ่งดูจะหนักหนามากขึ้น

นายอนุสรณ์ เห็นว่า ปัญหาเหล่านี้มาจากรัฐธรรมนูญที่เปิดโอกาสให้ ผู้มีอำนาจที่ไม่ได้เป็นตัวแทนของประชาชนคนส่วนใหญ่ มีอำนาจควบคุมการบริหารประเทศต่อไป รวมถึงยังมีกลไกของพรรค ส.ว. และการกดดันให้พรรคการเมืองต่างๆมาร่วมมือด้วย ปัญหาเหล่านี้จะไม่สามารถแก้ไขได้หากไม่ ตัดสินใจแก้รัฐธรรมนูญ ดังนั้นหากสังคมไม่ต้องการให้มีการใช้อำนาจในลักษณะเช่นนี้ จะต้องมุ่งไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

ทั้งนี้เห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่สัมฤทธิ์ผลปัญหาที่เคยเกิดขึ้น ทั้งเรื่องสิทธิเสรีภาพ กลไกที่เป็นมาตรฐาน ประชาธิปไตย โดยเฉพาะสิ่งที่เกิดขึ้นกับการเลือกตั้งจะยังคงอยู่ การคุกคาม การปฏิบัติต่อผู้เห็นต่างการเมือง ในลักษณะกดปราบ หรือลิดรอนสิทธิเสรีภาพ จะยังคงเป็นปัญหาต่อไป

ข่่าวที่เกี่ยวข้อง