ไม่พบผลการค้นหา
สื่อรัฐบาลจีนออกโรงสนับสนุนสวนน้ำในเมืองอู่ฮั่น หลังปรากฏภาพการจัดเทศกาลดนตรีในสวนน้ำดังกล่าวที่มีคนเข้าร่วมแน่นเต็มพื้นที่ ท่ามกลางความกังวลต่อการแพร่ระบาดโควิด-19 พร้อมกับชี้ว่าการจัดคอนเสิร์ตสะท้อนความสำเร็จของการควบคุมโรค

คลิปวิดีโอและภาพถ่ายของงานเทศกาลดนตรีที่สวนน้ำ ‘อู่ฮั่น มายา บีช’ ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ที่แสดงให้เห็นว่ามีผู้เข้าร่วมงานหลายพันคน โดยไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยและไม่เว้นระยะห่างทางสังคม ได้ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ไปทั่วโลก หนังสือพิมพ์ในออสเตรเลียฉบับหนึ่งพาดหัวข่าวบนหน้าหนึ่งว่านี่เป็น ‘ปาร์ตี้ใหญ่ของจีน’ และเสียดสีว่าชีวิตช่างดีเยี่ยมในอู่ฮั่น ขณะที่ทั่วโลกต้องรับผลกระทบจากไวรัส ส่วนผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางคนก็ชี้ว่ากิจกรรมนี้เหมือนเป็นการตบหน้าคนทั่วโลก และกล่าวหาว่าชาวอู่ฮั่นร่วมปาร์ตี้เหมือนกับการระบาดของไวรัสไม่ได้เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเสียงวิจารณ์การจัดคอนเสิร์ตที่สวนน้ำในอู่ฮั่น ล่าสุด สื่อของทางการจีนก็ออกมาปกป้องสวนน้ำดังกล่าวและประชาชนที่เข้าร่วม โดยหนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนระบุว่า ปาร์ตี้ที่สวนน้ำดังกล่าวสะท้อนความสำเร็จของความพยายามควบคุมไวรัส ตอนนี้อู่ฮั่นพร้อมต้อนรับการหลั่งไหลเข้ามาของนักท่องเที่ยว ขณะที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว ซึ่งคนในท้องถิ่นเชื่อว่านี่ไม่ใช่เพียงแต่เป็นสัญญาณว่าเมืองอู่ฮั่นกลับสู่สภาวะปกติเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องย้ำเตือนให้กับประเทศต่างๆ ที่กำลังต่อสู้กับไวรัสว่ามาตรการป้องกันที่เข้มงวดนั้นทำให้ประสบความสำเร็จ 

ขณะที่หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลีระบุว่ากิจกรรมดังกล่าวสะท้อนว่าชีวิตในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งพบผู้ติดเชื้อรายแรกนั้นกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

เมืองอู่ฮั่นถือเป็นจุดเริ่มต้นการระบาดของโควิด-19 ขณะที่รัฐบาลจีนยังเผชิญเสียงวิจารณ์หนักจากความพยายามปิดข่าวโควิด-19 ระบาดในช่วงแรก ผู้นำโลกบางส่วนชี้ว่าหากไม่มีการปิดบังข้อมูลก็จะสามารถยับยั้งไม่ให้ไวรัสแพร่ระบาดไปยังประเทศอื่นๆ ได้ โดยทางการจีนได้ใช้มาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดในเมืองอู่ฮั่นเป็นเวลา 76 วัน เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัส ก่อนจะคลายมาตรการเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ก็พบการระบาดครั้งใหม่ในอีกประมาณ 1 เดือนถัดมา ทางการต้องบังคับใช้มาตรการป้องกันบางข้ออีกครั้งและสั่งล็อกดาวน์บางพื้นที่ รวมถึงเปิดโครงการตรวจหาเชื้อผู้ที่พำนักอยู่ในเมืองอู่ฮั่นทุกคน  

ทั้งนี้ ข้อมูลจากเว็บไซต์ worldometers ระบุว่าจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุดในจีนอยู่ที่ 84,895 ราย มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4,634 ราย โดยวันที่ 20 ส.ค. 2563 ถือเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันแล้วที่จีนไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 

อ้างอิง CNA / The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: