ไม่พบผลการค้นหา
"แมวดำ" ตัวที่วิ่งตัดหน้าขบวนนายกฯ ยังคงนอนสงบอยู่ในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งตามโบราณว่าไว้ แมวดำ ไม่ใช่แมวที่สื่อถึงลางร้าย แต่แมวดำคือ "แมวดี"

วันนี้ (27 มี.ค.) นักข่าวสายทำเนียบตามพบ "แมวดำ" ตัวที่วิ่งตัดหน้าขบวนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. วานนี้ (26 มี.ค.) ขณะกำลังไปเข้าร่วมประชุม ครม. ซึ่งหลายคนวิจารณ์ว่าสงสัยจะเป็นลางร้าย ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลไม่ราบรื่น โดยต่อมานายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า แมวดำไม่ได้ตัดหน้า อยู่ห่างจากนายกรัฐมนตรี พร้อมมองว่าเป็นแมวที่กำลังวิ่งไล่จับหนูถือว่าเป็นมงคลเพราะ "แมวกำลังจะจับหนูได้"


แมวดำ.jpg

แต่ถ้าดูตามความเชื่อแบบโบราณแล้ว เว็บไซต์ศิลปวัฒนธรรม บอกว่า แมวดำปลอดตลอดนั้น เลี้ยงไว้จะดีเป็นเสรฐีมีทรัพย์หลาย แต่แมวขาวตาแดง หากเลี้ยงไว้จักเกิดโกลี มักอัปปรีศรีเสาอยู่โรยรา อย่าเลี้ยงไว้บ่มีดี เอาไปเสียจงไกลตา

และจากบทความของวอยซ์ ออนไลน์ เรื่อง ย้อนความเชื่อแบบไทยๆ ใน 'วันแมวดำ' 17 ส.ค. ตอนหนึ่งบอกว่า ตำราดูลักษณะแมวของวัดอนงคาราม พิมพ์ในงานพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระพุฒาจารย์พุทธสรมหาเถระ พ.ศ.2500 ระบุว่า ในจำนวนแมวดี 17 ชนิด เป็นแมวสีพื้นดำถึง 9 ชนิด ได้แก่ แมวนิลรัตน์, แมวนิจจักร, แมวมุลิลา, แมวปัดเศวต, แมวกระจอก, แมวสิงหเสพย์, แมวการเวก, แมวจตุบท, แมวโกญจา โดยมีความเชื่อว่า แมวศรี หรือแมวมงคล ตอนมีชีวิตต้องเลี้ยงดูให้ดี ตอนตายต้องเก็บรักษาซากไว้เพราะเชื่อว่ามีคุณ 

ส่วนแมวร้ายให้โทษที่ตำราระบุไว้มี 6 ชนิด อันดับ 1 คือ แมวทุพพลเพศ มีตัวสีขาว ตาแดง นิสัยลักขโมย ตามตำราว่า ให้โทษร้อนแรงผลาญ อย่าเลี้ยงไว้ให้เอาไปปล่อยทิ้ง