ไม่พบผลการค้นหา
‘เพื่อไทย’ แถลงผลที่ประชุมพรรคย้ำมติเอกฉันท์ สนับสนุน ‘พิธา’ เป็นนายกฯ ย้ำ ส.ส.ไร้ข้อกังวลทางกฎหมาย เหตุศาล รธน.ยังไม่มีคำวินิจฉัยสถานะ ‘พิธา’

วันที่ 12 ก.ค. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ประเสริฐ จันทรวงทอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงภายหลังการประชุมพรรคเพื่อไทย ที่มีกรรมการบริหารพรรค ส.ส. และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยเข้าร่วมประชุม โดยได้หารือถึงทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.) ว่า ที่ประชุมมีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้ความเห็นชอบ สนับสนุนให้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี โดย นพ.ชลน่าน จะเป็นคนเสนอชื่อของผู้ที่สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีต่อที่ประชุมในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.2566) ส่วนมติอื่นจะทำตามที่ประธานรัฐสภากำหนด

นอกจากนี้ที่ประชุม ยังได้หยิบยกประเด็นข้อห่วงใยและข้อกังวล โดยเฉพาะข้อเสนอ การลงมติให้คนที่ไม่มีคุณสมบัติอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยฝ่ายกฎหมายได้ให้ความเห็นต่อที่ประชุมแล้ว และมั่นใจว่า การลงมติในวันพรุ่งนี้เป็นการเห็นชอบด้วยกฎหมาย ตราบใดที่ยังศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำวินิจฉัย จึงได้ให้ความมั่นใจกับ ส.ส. และ ส.ส. ก็คลายกังวลในเรื่องนี้ไป 

ทั้งนี้ที่ประชุม ยังไม่ได้หยิบยกประเด็นอื่นที่จะเกิดขึ้นหลังจากวันที่ 13 ก.ค.นี้ รวมถึงไม่ได้นำประเด็นการรวบรวมเสียง ส.ว. มาสนับสนุนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนี้ เพราะไม่ได้อยู่ในวาระ

ชลน่าน IMG_7932.jpegประเสริฐ ชลน่าน IMG_7931.jpegประเสริฐ ชลน่าน IMG_7934.jpeg