ไม่พบผลการค้นหา
'พายัพ' ยื่นหนังสือ 'รมว.ยุติธรรม' เสนอสร้าง รพ.ราชทัณฑ์ ทุกภูมิภาค เร่งพัฒนาให้ทันสมัย พร้อมดูแลสุขภาพนักโทษ

พายัพ ปั้นเกตุ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (ภูมิธรรม เวชยชัย) ได้ยื่นหนังสือต่อ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีกว่าการกระทรวงยุติธรรม เรื่อง ขอให้สร้างและปรับปรุงโรงพยาบาลราชฑัณท์ให้ได้มาตรฐานสากลและเสนอให้ก่อสร้างโรงพยาบาลกรมราชฑัณท์ทุกภูมิภาคอีกสามแห่งคือภาคเหนือ อีสานและภาคใต้ เพื่อรองรับความแออัดของนักโทษในปัจจุบันและในอนาคตที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากนโยบายปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลที่มีมาตรการเด็ดขาด และนักโทษที่เจ็บป่วยก็กำลังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกวัน 

พายัพ กล่าวว่า สภาพในคุกมีความแออัดอย่างมากแต่สถานพยาบาลที่มีอยู่ในเรือนจำยังเป็นแบบตามมีตามเกิด เจ็บป่วยก็รักษาประทังไปตามสภาพที่มีอยู่ คือมีพยาบาล ผู้ช่วยพยาบาลฝึกหัดจากนักโทษ เครื่องไม้เครื่องมือทางการแพทย์มีจำกัดอีกทั้งยังเก่าและล้าสมัย ขาดแคลนไม่เพียงพอกับการรักษาพยาบาล ส่วนนายแพทย์ก็จะเข้ามาสัปดาห์ละเพียง 1 ละครั้งเท่านั้น นักโทษคนไหนที่เป็นโรคประจำตัวร้ายแรงก็ต้องทำใจแล้วแต่เวรแต่กรรม ทุกวันนี้กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรมมีเรือนจำทั่วประเทศ แต่มีโรงพยาบาลของตัวเองเพียงแห่งเดียว คือโรงพยาบาลราชทัณฑ์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งไม่เพียงพออย่างแน่นอน .

พายัพ กล่าวว่า ปัญหาของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ขาดแคลนเครื่องมือ ไม่มีความพร้อมและไม่ทันสมัยเป็นปัญหามาช้านาน จนหลายกรณีต้องมีการร้องขอให้นำตัวผู้ต้องขังส่งไปรักษาโรงพยาบาลภายนอกตามสิทธิที่ผู้ต้องขังพึงได้รับตามหลักมนุษยธรรมซึ่งเป็นกติกาสากล ตนจึงตัดสินใจยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ ปรับปรุงโรงพยาบาลราชทัณฑ์ให้ทันสมัย มีมาตรฐานและมีความพร้อมสำหรับการรักษาพยาบาลผู้ต้องขัง รวมไปถึงพิจารณาสร้างโรงพยาบาลราชทัณฑ์ในภูมิภาคต่างๆ ทุกภูมิภาค ส่วนสถานพยาบาลในเรือนจำทั่วประเทศก็ให้พิจารณายกสถานะเป็นสถานีอนามัยเรือนจำจังหวัด เพื่อดูแลสุขภาพและให้การรักษาพยาบาลผู้ต้องขังและประชาชนทั่วไปให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน