ไม่พบผลการค้นหา
'พิธา-ชัยธวัช' พา 'สส.ก้าวไกล' เดินเที่ยวตรุษจีนเยาวราช หวังให้เป็นปีแห่งความหวังของทุกคน ยินดีความสัมพันธ์ไทย-จีน ใกล้ครบครึ่งศตวรรษ

วันที่ 10 ก.พ. ชัยธวัช ตุลาธน สส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้ยย สส. พรรค ร่วมเทศกาลตรุษจีนที่ ถ.เยาวราช เพื่ออวยพรแสดงความยินดีกับชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งเป็นวาระสำคัญวาระหนึ่ง 

โดย พิธา กล่าวอวยพรให้ทุกคนมีความรุ่งเรือง มั่งมีศรีสุข ซึ่งแกนนำต่างอวยพรเนื่องในเทศกาลตรุษจีนทั้งภาษาไทยภาษาจีนและภาษาอังกฤษ โดยบอกว่าปีนี้เป็นปีที่ 49 ของความสัมพันธ์ไทย-จีน ซึ่งปีหน้าจะถึงครึ่งศตวรรษ ขอให้ทุกสิ่งทุกอย่างสมความปรารถนา เป็นปีแห่งความหวังของทุกคน  

พิธา กล่าวด้วยว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ไม่ได้มาเช็คเรตติ้ง เนื่องจากเป็นการลงพื้นที่ร่วมฉลองปีใหม่จีนทุกปี พร้อมเปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้จะไปร่วมงาน เทศกาลตรุษจีนที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 

ด้าน ปารเมศ วิทยารักษ์สรรค์ สส. กมม. เขตสัมพันธวงศ์ พรรคก้าวไกล ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ระบุว่าพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนอยู่มานาน มีหลายประเด็นที่จะแก้ไขปัญหา เช่นการจราจร การจัดการขยะ และที่สำคัญปัญหาทุนชาวต่างชาติ รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 

หลังสัมภาษณ์เสร็จ ชัยธวัช และ พิธา รวมถึง สส. ได้ถ่ายรูปร่วมกัน ที่บริเวณซุ้มประตูวัฒนธรรมไทยจีน ก่อนจะเดินเที่ยวงานตาม ถ.เยาวราช ไปที่สุดที่ศาลเจ้าไต้ฮงกง และระหว่างทางที่เดิน มีประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวชาวจีน ขอถ่ายรูปเซลฟี่ พร้อมขอลายเซ็น พิธา และ สส. ในพรรคก้าวไกล  

จากนั้นแกนนำได้ร่วมกัน ร่วมกันเดินพบปะกับประชาชนที่มาร่วมฉลองในเทศกาลตรุษจีน โดยระหว่างทางมีประชาชนเดินตาม และ พิธา ก็ได้แวะตามร้านค้า ทักทายพ่อค้าแม่ค้า เช่น ร้านน้ำแตงโมปั่น บูธไปรษณีย์ไทย ซึ่งตลอดการเดินถนนเยาวราชมีประชาชนห้อมล้อมตลอดทาง  

ในช่วงหนึ่ง ได้มีผู้นำสลากกินแบ่งรัฐบาลมาขาย ซึ่ง พิธา บอกให้ สส. เลือกเบอร์แทนตน พร้อมระบุ "ผมถูกบ่อยแล้ว" จากนั้นจึงได้กล่าวว่า "เอาเบอร์ 99 ละกัน 99 ก้าวไกล"

นอกจากนี้พิธา ยังให้สัมภาษณ์ถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่เป็นนายประกันให้ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ 'ตะวัน' นักกิจกรรมทางการเมืองกลุ่ม 'ทะลุวัง' โดยระบุว่า ในฐานะที่เป็นนักการเมืองและคนไทยคนหนึ่ง ก็กังวลถึงสถานการณ์บ้านเมือง และอนาคตของคนรุ่นใหม่ด้วย จึงอยากเชิญชวนทุกคนตั้งสติ เข้าใจว่ามีหลายฝ่ายไม่สบายใจ กังวลใจ และต้องการความเข้าใจ ก็อยากให้ทุกฝ่ายคลี่คลายสถานการณ์ไม่ให้แตกร้าวไปมากกว่านี้ 

อย่างไรก็ตาม การผลักเยาวชนคนรุ่นใหม่ออกไป ไม่น่าจะเป็นผลดีต่อภาพรวม อยากจะให้ร่วมมือกัน หาทางออก ยํ้าว่าไม่อยากให้เกิดความรุนแรงไปมากกว่านี้

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล โดยเฉพาะพิทา สนับสนุนพฤติกรรมของเยาวชน กรณีขบวนเสด็จหรือไม่ พิธา กล่าวว่า คงไม่ใช่สนับสนุน ส่วนเรื่องที่เกี่ยวกับนายประกัน เป็นเรื่องสิทธิการประกันตัว ต้องแยกเป็นกรณี ควรใช้ความละมุนละม่อม หาทางออกร่วมกัน เพื่อทำให้สถานการณ์คลี่คลาย 

เมื่อถามย้ำว่า จุดยืนของ พิธา ต่อการกระทำของ ทานตะวัน เป็นอย่างไร พิธา กล่าวว่า "ก็กังวลใจ แต่เข้าใจ"

ส่วนจะมีการยื่นประกันตัวกลุ่มเยาวชนคดี มาตรา 112 หรือไม่ เพราะในพรรคก้าวไกล ก็มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย พิธา กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องแยกกัน สิทธิในการประกันตัว ทุกคนมีสิทธิที่จะถูกสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ไว้ก่อน ส่วนการอารักขาบุคคลสำคัญของประเทศ ก็เป็นอีกเรื่อง แต่การแสดงออกก็เป็นอีกเรื่องเช่นกัน อย่าไปผูกรวม จะทำให้การแก้สถานการณ์ไม่ได้ และแตกแยก ไม่เป็นผลดีต่อสังคมไทย