ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' ค้าน 'ประยุทธ์' ให้ต่างชาติซื้อที่ดิน ชี้เศรษฐกิจทรุดหนัก รายได้ลด เงินเฟ้อสูง ดอกเบี้ยขาขึ้น หนี้พุ่ง หุ้นตก คลิปโตร่วง ทำคนลำบาก แนะงดเก็บภาษีหุ้น เร่งสร้างธุรกิจสมัยใหม่ เพิ่มจ้างงานรายได้สูง เผยเลือกตั้งครั้งหน้าขอโอกาสเพื่อไทยเข้ามาแก้ปัญหา

วันที่ 16 ก.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุฑาพร เกตุราทร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย เขตบางรัก และคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายที่จะให้ชาวต่างประเทศซื้อที่ดินในประเทศไทยได้ในจำนวนไม่เกิน 1 ไร่ โดยต้องนำเงินมาลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท และต้องคงการลงทุนไว้ไม่น้อยกว่า 3 ปีในธุรกิจหรือกิจการประเภทที่กำหนดนั้น คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยขอคัดค้านนโยบายดังกล่าว ทั้งนี้เพราะคนไทยเองประมาณ 80% ยังไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง

"หากให้ต่างชาติเข้าซื้อที่ดินได้ ก็จะยิ่งทำให้คนไทยหมดโอกาสที่จะเป็นเจ้าของที่ดินมากขึ้น ทั้งนี้จะคิดเหมือนประเทศสหรัฐฯ ไม่ได้ เพราะรายได้ต่อหัวของประชากรสหรัฐฯ สูงกว่ารายได้ต่อหัวของประชากรไทยมาก อย่างไรก็ดี ยังเห็นด้วยและควรส่งเสริมให้คนต่างชาติซื้อคอนโดได้ในสัดส่วน 49% ซึ่งก็สามารถมาอยู่ในประเทศไทยอย่างสะดวกได้อยู่แล้ว" จุฑาพรกล่าว

ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย เขตบางรักกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ตลอด 8 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจของประเทศไทยทรุดหนัก เศรษฐกิจแย่มาตั้งแต่ก่อนวิกฤติการณ์ไวรัสโควิดแล้ว ขนาดสื่อหลักของต่างประเทศยังบอกว่าประเทศไทยเป็นคนป่วยของอาเซียน พอมาเจอวิกฤตกาณ์โควิดเศรษฐกิจก็ยิ่งทรุดหนัก แถมหลังโควิดเศรษฐกิจไทยก็ยังฟื้นตัวช้า ขนาดแบงค์ชาติยังยอมรับว่าประเทศไทยฟื้นตัวช้าสุด ในขณะที่ประเทศอื่นฟื้นตัวกันแล้ว และยังมาเจอวิกฤติสงครามรัสเซียยูเครนทำให้ราคาน้ำมันพุ่ง เงินเฟ้อสูง ดอกเบี้ยกำลังจะขึ้น ส่งผลให้พี่น้องคนไทยรายได้ลด หนี้สินเพิ่ม หนี้ประเทศพุ่ง หนี้เสียเพิ่ม หนี้ครัวเรือนสูงถึงเกือบ 15 ล้านล้านบาท และ ทะลุ 90% ของจีดีพีไปแล้ว และคาดกันว่ากำลังจะมีการระเบิดของหนี้ในอีกไม่ช้า

"หากรัฐบาลยังบริหารอย่างที่เป็นอยู่ ธุรกิจที่ซบเซามานาน และมีหนี้สินเพิ่มมาก หนี้เดิมก็ลำบากแล้ว แต่กำลังจะต้องประสพปัญหากับดอกเบี้ยที่จะเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ภาวะเงินเฟ้อและดอกเบี้ยขาขี้น ทำให้หุ้นตก คลิปโตตก ทองคำตก ขาดทุนกันถ้วนหน้า อีกทั้งการขาดดุลการคลังที่มาก และ การขาดดุลบัญชีเดินสะพัดที่เงินตราต่างประเทศไหลออกจากไทยมากกว่าเงินตราต่างประเทศที่ไหลเข้ามา และเงินทุนยังไหลออกอย่างต่อเนื่องไม่หยุด ซึ่งทำให้ค่าเงินบาทอ่อนสุดในรอบ 7 ปี และค่าเงินบาทจะยิ่งอ่อนค่าลงอีก จะส่งผลยิ่งทำให้เงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น เรื่องเหล่านี้ดูเหมือนพล.อ.ประยุทธ์จะไม่มีความรู้ความเข้าใจเลย" ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย เขตบางรักกล่าว

จุฑาพรกล่าวว่า ดังนั้นในภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ คนไทยไม่มีเงินและไม่มีรายได้ ความเข้มแข็งทางการเงินของคนไทยอ่อนแอ แต่พล.อ.ประยุกต์จะอนุญาตให้ต่างชาติมาซื้อที่ดินไทย จะทำให้คนไทยจำเป็นต้องขายที่ดินให้ต่างชาติในราคาถูกและเสียเปรียบต่างชาติ ดังนั้น เรื่องนี้ควรต้องยกเลิกไป จนกว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น และ รายได้ต่อหัวของคนไทยพุ่งสูงกว่านี้มากค่อยกลับมาคิดกันใหม่ นอกจากนี้ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยยังคัดค้านการเก็บภาษีหุ้น เพราะการส่งเสริมตลาดทุนให้พัฒนาขึ้นไปยังจำเป็น อีกทั้งยังต้องใช้ตลาดทุนในการระดมทุนสำหรับพัฒนาธุรกิจเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่จะต้องพัฒนาให้เกิดขึ้นในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยสัดส่วนธุรกิจเทคโนโลยีขนาดใหญ่ หรือ ยูนิคอร์น ในประเทศที่ก้าวหน้ามีสัดส่วนที่สูงมากแต่ไทยกลับมีน้อยมากหรือแทบไม่มีเลย

"ดังนั้นหากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะต้องเร่งส่งเสริมธุรกิจด้านนี้ให้เกิดขึ้นโดยเร็ว เพราะจะทำให้ธุรกิจนี้เกิดขึ้นได้จำนวนมากอย่างรวดเร็ว อีกทั้งจะเป็นการสร้างงาน และจะมีการจ้างงานที่มีรายได้สูง ซึ่งจะเพิ่มจีดีพีให้ประเทศไทยได้อย่างรวดเร็ว และจะทำให้หนี้ต่างๆของไทยต่อจีดีพีลดลงได้" จุฑาพรกล่าว

จุฑาพรกล่าวอีกว่า ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดในตลอด 8 ปีที่ผ่านมา และจะต้องตั้งหลักตั้งฐาน ตั้งหลักคิดให้ดี โดยเฉพาะการต้องสร้างรากฐานให้กับคนรุ่นใหม่ของประเทศ และจากการลงพื้นที่พบว่า ขนาดประชาชนในเขตบางรักที่ถือว่าเป็นผู้มีรายได้ค่อนข้างสูงของประเทศยังได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างหนัก ลงพื้นที่ไปที่ไหนก็มีแต่ประชาชนบ่นกันมาก นับประสาอะไรกับคนในต่างจังหวัดที่ผลกระทบยิ่งน่าจะมากกว่ามาก และแต่ละพื้นที่ก็ต้องมีมาตรการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ต่างกัน

"หากพล.อ.ประยุทธ์ยังไม่มีความรู้ และยังบริหารแบบสะเปะสะปะแบบที่เป็นอยู่ เศรษฐกิจไทยคงเจ๊งแน่นอน และจะพังทลายในทุกระดับรายได้ ทั้งนี้ อยากให้มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยมีความพร้อมในทุกด้านโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาปากท้องให้พี่น้องประชาชน และขอให้เลือกพรรคเพื่อไทยกันมากๆ เพื่อจะได้เข้าไปเป็นรัฐบาลเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชนได้" จุฑาพรกล่าว