ไม่พบผลการค้นหา
รังสิมันต์ โรม เผย กมธ.กฎหมายฯ มีเวทีสัญจร 30-31 ต.ค. ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมระบุผลสอบว่า สันติบาลยุติส่งหนังสือขอข้อมูลนักศึกษามุสลิมในพื้นที่แล้ว

คณะกรรมาธิการ หรือ กมธ. กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ที่มีนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เป็นประธาน เชิญตำรวจสันติบาล นำโดย พลตำรวจตรี รณชัย จินดามุข ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 1 และตัวแทนนิสิตนักศึกษา จากสมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย มาซักถามกรณีสันติบาลขอความร่วมมือสถานศึกษา ให้ส่งข้อมูลการรวมกลุ่ม และการนับถือนิกายต่างๆ ของนักศึกษามุสลิม ซึ่งอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ และเป็นการเลือกปฏิบัติทางศาสนา

นายรังสิมันต์ โรม ในฐานะโฆษก กมธ. แถลงว่า ทางสันติบาลได้ชี้แจงอย่างตรงไปตรงมาด้วยความเข้าใจกัน โดยยอมรับว่าได้มีการส่งหนังสือถึงหลายมหาวิทยาลัยให้แจ้งข้อมูลจำนวนและการจัดกิจรรมของนักศึกษาชาวมุสลิม เมื่อวันที่ 18 กันยายนจริง และได้ยุติการดำเนินการไปแล้ว หลังปรากฏเป็นข่าว พร้อมรับปากว่าจะไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก และยืนยันว่าไม่ได้เจาะจงเฉพาะนักศึกษามุสลิม ทั้งยังไม่เกี่ยวข้องกับโครงข่ายกระบวนการทำลายประเทศ แต่หลายอย่างเป็นเรื่องความมั่นคง และเป็นความลับทางราชการ กมธ. จึงไม่ได้ข้อมูลอะไรมากในชั้นนี้ แต่จะติดตามต่อไปว่ามีการดำเนินการในลักษณะ 'เลือกปฏิบัติ' หรือเข้าข่ายการละเมิดสิทธิมนุษยชนเช่นนี้อีกหรือไม่

นายรังสิมันต์ เปิดเผยว่า วันที่ 30-31 ตุลาคมนี้ จะมี กมธ.สัญจร เพื่อพบปะประชาชนในจังหวัดปัตตานี, ยะลา, นราธิวาส และสงขลา พร้อมฝากถึงประชาชนในพื้นที่ว่าถ้ามีเรื่องที่จะร้องเรียน สามารถร้องเรียนแก่ กมธ.ได้ซึ่งจะมีเวทีหลักที่จังหวัดปัตตานี