ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.เพื่อไทย นำโดย 'จุุลพันธ์' แจงเหตุดราม่า #สภาล่ม ผ่านทวิตเตอร์ ย้ำไม่ต้องการเป็นองค์ประชุมให้รัฐบาลปูทางสืบทอดอำนาจ เอื้อ 'ประยุทธ์' อยู่ยาว ขอยอมตกงาน ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ด้าน 'ธีรรัตน์' โต้อย่าโทษฝ่ายค้านไม่แสดงตน หยุดโจมตีปั่นไอโอ ต้องกดดัน 'ประยุทธ์' ยุบสภา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดเหตุการณ์การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ล่ม 2 ครั้งในรอบ 3 วัน โดยที่ประชุุมสภาฯ ในวันที่ 4 ก.พ. 65) โดยมีสมาชิกแสดงตนเพียง 195 คน โดยองค์ประชุมไม่ครบ 237 คน จาก ส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 474 คน ทำให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ต่างออกมาระบุผ่าน ทวิตเตอร์ส่วนตัว โดย ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุผ่าน@aim_theerarat ว่าสภาล่ม รายวัน เป็นความไร้เสถียรภาพขั้นสุดของรัฐบาลที่ไม่สามารถควบคุมเสียง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลได้เลย ทำงานต่อในสภาพแบบนี้ มีแต่เสียหายยิ่งขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ต้องพิจารณาตนเองแล้วว่าไม่สามารถเป็นตัวแทนของฝ่ายเสียงข้างมากตามระบอบประชาธิปไตย พร้อมติดแฮชแท็กว่า "#ประชุมสภา #ประยุทธ์ออกไป #หมดเวลาประยุทธ์"

นอกจากนี้ ธีรรัตน์ ยังตอบถึงทวิตเตอร์ของ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ที่กำลังชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ @jamornvivat ถึงเหตุการณ์สภาล่ม โดย ธีรรัตน์ ตอบว่า "ประเด็นสำคัญของเรื่องนี้ควรโฟกัสที่ ความไร้เสถียรภาพของรัฐบาล เป็นผลทำให้สภาล่ม ไม่ใช่มาโฟกัสที่ฝ่ายค้านไม่แสดงตนทำให้สภาล่ม ฝ่ายค้านไม่แสดงตนตามมติพรรคร่วมนะถูกแล้ว ไม่ใช่ไปแสดงตนเพื่อแบกรัฐบาลเอาไว้ ฝากส่งเสียงนี้ให้ถึงผู้ที่สงสัย และไอโอที่ต้องการโจมตีพรรคร่วมฝ่ายค้านค่ะ"

"มีความเห็นส่งมากรณี #สภาล่ม ส.ส.ควรคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน ใช่ค่ะ เพื่อไทยทำเช่นนั้นมาตลอด และอยากบอกว่าสิ่งที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน ตอนนี้ที่ดีที่สุดคือ กดดันให้ผู้นำรัฐบาลที่ไร้ความสามารถออกไปโดยเร็ว เสียดายที่ไม่ได้คิดเหมือนกัน แต่ในวิธีที่แตกต่างเราก็ไม่ควรโจมตีกันเองนะคะ" ธีรรัตน์ ระบุผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว

ธีรรัตน์ ประชุมสภา สภาล่ม -BFDD-4502-B50A-435018262B70.jpegเสรีพิศุทธ์ -801A-9739C316973E.jpeg

'จุลพันธ์' ย้ำเป้าหมาย เพื่อไทย หยุดสืบทอดอำนาจ ไม่เป็นองค์ให้ 'ประยุทธ์' อยู่ต่อ

โดย จุลพันธ์ ชี้แจงผ่าน @jamornvivat ว่า สภาล่ม 2ครั้งในสัปดาห์นี้ หลายคนสับสนว่าเหตุใดพรรคเพื่อไทย จึงไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม แตกต่างจากพรรคก้าวไกลที่อยู่เป็นองค์ประชุม โดยชี้แจงดังนี้ว่า 1. เหตุผลง่ายๆ คือเป้าหมายหลักของพรรคเพื่อไทย คือการยุติการสืบทอดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ การที่สภาล่ม เป็นสัญญาณชี้ว่ารัฐบาลไม่อาจคุมเสียงข้างมากในสภาได้ จะเป็นตัวเร่งให้ยุบสภาเร็วขึ้น เหมือนที่ พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์วันนี้ว่า ถ้าไม่อยากเลือกตั้ง สภาต้องไม่ล่มยืนยันพรรคเพื่อไทยอยากเลือกตั้ง คืนอำนาจให้ประชาชน #ประยุทธ์ออกไป 

เรื่อง พ.ร.บ.สุรา จริงๆ คือร่าง พ.ร.บ.สรรพสามิต เสนอโดย ส.ส.เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกลร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลล มติพรรคเพื่อไทยคือแสดงตนและเห็นชอบกับร่าง พ.รบ.ดังกล่าว แต่มติที่ไม่ร่วมแสดงตน คือญัตติของรัฐบาลที่ว่าจะขอส่ง พ.ร.บ.ให้รัฐบาลไปพิจารณาสองเดือน เพราะเป็นแค่เกมส์เตะถ่วงของรัฐบาลเท่านั้น และจะเสียเวลาประมาณ4เดือนเป็นอย่างต่ำ (2เดือน ครม. อีก1เดือนปิดสมัยประชุม อีก1เดือนกลับมารอคิวตามวาระสภา) และเมื่อกลับมายังสภา ทุกฝ่ายก็ทราบอยู่แล้วว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีทางผ่านกฎหมายจาก ส.ส.ฝ่ายค้านเด็ดขาด สุดท้ายก็ตก แต่เข้าใจทุกฝ่ายว่าทางผู้เสนอย่อมประสงค์จำนำเสนอและฝากความคิดไว้ในสังคม แต่เมื่อไม่อาจเล็งผลเลิศ เพื่อไทยเลือกให้สภาล่ม เอาพล.อ.ประยุทธ์ไปไวๆดีกว่า

จุลพันธ์ ระบุว่า วันนี้ สดๆร้อนๆ สภาล่มก่อนรายงานเรื่องบำนาญ ข้อเท็จจริงคือมีอีกหนึ่งรายงานก่อนจะถึงบำนาญ และรายงานเหล่านี้เป็นรายงานจาก กมธ.ศึกษามาเสนอสภา พรรคเพื่อไทยมีมติรับรายงานเรื่องบำนาญถ้วนหน้า แต่รายงานนี้ไม่ใช่การแก้กฎหมาย ไม่มีผลบังคับใช้ การไปบิดเบือนว่ารายงานนี้จะทำให้เกิดระบบบำนาญจริงเป็นเรื่องเท็จ เมื่อสภามีมติรับรายงาน จะต้องลงมติต่อว่าจะให้ส่งข้อสังเกตให้รัฐบาลหรือไม่ แต่การส่งข้อสังเกตไม่มีผลทางบังคับต่อรัฐบาล จะทำหรือไม่ทำก็ได้ ดีไม่ดีไม่ได้อ่าน สภาส่งเรื่องแบบนี้ไปรัฐบาลหลายครั้ง ไม่เห็น พล.อ.ประยุทธ์เอาไปทำซักเรื่อง

"ขอบพระคุณสำหรับคำติชม แต่เมื่อเป็นมติจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อไทยยืนยันเดินตามมติ และไม่ขอเป็นองค์ประชุมให้ พล.อ.ประยุทธ์ยืดอายุต่อไปอีก ส.ส.อย่างผมยอมตกงาน ให้ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ เอาพล.อ.ประยุทธ์ออกไปครับ"

'จิราพร' เดือดโทษฝ่ายค้านทำสภาล่ม ตกลงจะบริหารด้วยเสียงข้างน้อยหรือไม่

ขณะที่ จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ระบุผ่าน @j_sindhuprai ว่า ถ้ารัฐบาลใส่ใจปัญหาและผลประโยชน์ของประชาชนจริง จะไม่มีวันที่สภาล่ม เพราะรัฐบาลคือเสียงข้างมาก ถึงจัดตั้งรัฐบาลได้ ถ้าแค่เป็นองค์ประชุมยังทำไม่ได้ จะยื้อเป็นรัฐบาลทำไม ยุบสภา-ลาออก ให้คนที่เขาพร้อมบริหารประเทศมาทำหน้าที่แทน

จิราพร ยังระบุด้วยว่า รัฐประหารเข้าสู่อำนาจ ร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อสืบทอดอำนาจ เอา ส.ว. มาค้ำบัลลังก์ ปัดเศษ ส.ส. จนได้ตั้งรัฐบาลแบบเสียงปริ่มน้ำ ดูด ส.ส. จากฝ่ายค้านไปจนเสียงไม่ปริ่มน้ำ พรรคแตกเสียงกลับมาปริ่มน้ำใหม่ แต่พอสภาล่ม มาโทษฝ่ายค้านว่าไม่เป็นองค์ สรุปจะบริหารประเทศด้วยเสียงข้างน้อยหรือไม่

เพื่อไทย จิราพร ประชุมสภา -A42A-52EF8BA902C6.jpegจุลพันธ์ จิราพร -CCE5-4453-BE7F-342BF627C29C.jpeg


เพื่อไทย สมคิด -40EE-8B0E-04554B1AA307.jpeg

ด้าน สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุผ่าน @SChueakong ว่า ตอนจะเป็นรัฐบาลบอกเรารวบเสียงได้มากกว่าพอทำงานไป..เสียงเกินไปนิดเดียวก็ซื้องูเห่าไปเลี้ยง พอสภาฯล่มก็ตีโพยตีพายว่าฝ่ายค้าน (พรรคเพื่อไทย)ไม่แสดงตนรำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง อ้าว...ไหนละ..เสียงข้างมาก หากไม่พอ..ก็ซื้องูอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง