ไม่พบผลการค้นหา
'ชลน่าน' จ่อเสนอ ครม. 10 นโยบายเร่งด่วน 'สธ.' ยันทำเสร็จใน 100 วัน นำร่องบัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกโรงพยาบาล ส่งเสริมการมีบุตรเป็นวาระแห่งชาติ

2 ต.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 3 ต.ค. นี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมเสนอนโยบาย สธ. ปี 2567 หรือ 10 นโยบายเร่งด่วน (Quick win) ที่จะต้องดำเนินการให้สำเร็จใน 100 วัน ต่อที่ประชุม ครม.พิจารณารับทราบ

ทั้งนี้ 10 นโยบายควิกวินของ สธ.ประกอบด้วย

1.โครงการพระราชดำริฯ/เฉลิมพระเกียรติ/ที่เกี่ยวเนื่องกับพระบรมวงศานุวงศ์ อาทิ โครงการราชทัณฑ์ปันสุขฯ สร้างเครือข่ายราชทัณฑ์ปันสุขฯ ต้นแบบ เขตสุขภาพละ 1 เครือข่าย โรงพยาบาลอัจฉริยะต้นแบบ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช (รพร.) /รพก.

2.โรงพยาบาลกรุงเทพมหานคร (กทม.) 50 เขต 50 โรงพยาบาล และปริมณฑล จัดตั้ง รพ.120 เตียง ในเขตดอนเมือง และ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

3.สุขภาพจิต/ยาเสพติด จัดตั้งศูนย์มินิธัญญารักษ์ดูแลผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดทุกจังหวัด

4.มะเร็งครบวงจร ให้วัคซีนเอชพีวี (HPV) ในผู้หญิง อายุ 11-20 ปี 1 ล้านโดส

5.สร้างขวัญและกำลังใจบุคลากร มีแคร์ดีพลัส ทีม (CareD+Team) ในหน่วยบริการทุกระดับ บรรจุพยาบาล 3,000 ตำแหน่ง กำหนดตำแหน่งพยาบาลชำนาญการพิเศษ แพทย์ลาเรียนได้รับการยกเว้น ได้เลื่อนเงินเดือนระหว่างลาศึกษาต่อ

6.สถานชีวาภิบาล โดยจัดตั้งสถานชีวาภิบาล เขตสุขภาพละ 1 แห่ง

7.บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ โดยจะทำบัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่ 4 เขตสุขภาพ และโครงการ 200 รพ. อัจฉริยะทั่วประเทศ

8.ส่งเสริมการมีบุตร โดยบรรจุเป็นวาระแห่งชาติ บูรณาการร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

9.เศรษฐกิจสุขภาพ Blue Zone (NAN MODELs & CITY MODELs) เมืองสุขภาพดี วิถีชุมชน คนอายุยืน

10.นักท่องเที่ยวปลอดภัย One Region One Sky Doctor