ไม่พบผลการค้นหา
‘แพทองธาร’ ปัด ชื่อย่อ ส.สุรเกียรติ์ แคนดิเดตนายกฯ ตัวใหญ่ ‘เพื่อไทย’ เมิน ‘วันชัย’ ปูด ลุยหาเสียงแลนด์สไลด์ รอ ‘เพื่อไทย’ เคาะแคนดิเดตเบอร์ 3 ยันได้คนทีคุณภาพแน่

เวลา 13.30 น. วันที่ 5 ก.พ. 2566 ที่ร้านอาหารท่านุ่นซีฟู้ด อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี วันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์เฟซบุ๊กอ้าง ชื่อย่อ ส.ตัวใหญ่ จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ว่า “เป็นใครเหรอคะ ฝากบอกอักษรตัวต่อไปด้วยละกัน ไม่ทราบจริงๆ ส.อะไรนะ ตัวใหญ่” 

เมื่อถามว่า เคยเป็นอดีตรัฐมนตรี พรรคไทยรักไทย สุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกฯ หรือไม่ น.ส.แพทองธาร ระบุว่า สุรเกียรติ์ไม่ได้เข้ามาพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยเลย

เมื่อถามว่า การเสนอชื่อดังกล่าวเป็นการบอนไซพรรคเพื่อไทย ที่ได้วางตัวแคนดิเดตนายกฯ ที่จะทีชื่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย หรือไม่ เพื่อให้เกิดแรงกระเพื่อมในพรรค น.ส.แพทองธาร ระบุว่า ก็เกิดกระแสขึ้นได้อยู่แล้ว เพราะพรรคเพื่อไทยจะหาเสียงแบบแลนด์สไลด์ จะจับมืออะไรกับใครก็มีกระแสมาเรื่อยๆ ซึ่งไม่เป็นไร พรรคเพื่อไทยก็ยังเดินหน้าหาเสียงต่อไป ยืนยันไม่ต้องห่วงเพราะพรรคเพื่อไทยจะเลือกคนมีคุณภาพที่สุดให้กับประชาชน 

เมื่อถามว่า แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยคนที่ 3 จะเป็นคนในพรรคหรือนอกพรรค น.ส.แพทองธาร ระบุว่า เดี๋ยวถึงเวลาจะบอกแน่นอ

ถามว่า น.ส.แพทองธาร อาจไม่ได้ถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกฯ และท้ายที่สุดเอาคนอื่นมาเป็นแทน น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “โอย คนในพรรคเพื่อไทยรักกันมาก ไม่มีใครหลอกอิ๊งค์และอิ๊งค์ก็ไม่หลอกใคร ดังนั้น แน่นอนเราต้องเห็นด้วยกันก่อนและถึงบอกสื่อกับประชาชน อิ๊งค์เข้ามาแล้วชอบว่าพรรคเป็นหนึ่งเดียวกัน แน่นอนมีเรื่องย้ายพรรคเป็นปกติ แต่ที่ทำงานกันอยู่นั้นคุยกันตลอด” 

‘ชลน่าน’ ย้ำข้อบังคับพรรคไม่มัดหัวหน้าเป็นนายกฯ 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เรื่องอักษรย่อ ส.ไม่ได้เป็นการบอนไซพรรคเพื่อไทย เพราะกระบวนการขั้นตอนสรรหาแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยมีคณะกรรมการ และข้อบังคับพรรคเพื่อไทยก็เปิดกว้างให้สรรหาแคนดิเดตนายกฯ ไม่ได้เจาะจงว่าต้องเป็นหัวหน้าพรรคเหมือนพรรคการเมืองอื่น

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระบวนการหาแคนดิเดตนายกฯ คนที่ 3 จบหรือยัง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่จบ 100% ยังไม่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเป็นกระบวนการขั้นสุดท้ายที่กรรมการบริหารพรรคให่ความเห็นชอบ 

น.ส.แพทองธาร กล่าวเสริมว่า ทุกคนคิดว่าตนเป็นแน่นอน แต่พรรคยังไม่ประกาศเลย

เมื่อถามว่า นิด้าโพลเผยผลสำรวจว่า ประชาชนสนับสนุนให้เป็นนายกฯ โดยมาเป็นอันดับหนึ่ง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอบคุณพระคุณค่ะ เป็นกำลังใจจริงๆ โพลออกมาไม่ว่าจะเป็นพรรคหรือเป็นอิ๊งค์ มองว่าเป็นหนึ่งเดียวกัน ก็คือพรรคเพื่อไทย ถ้าเป็นแค่อิ๊งค์ แล้วไม่มีนโยบายดีๆ สนับสนุน ก็ไม่มีใครสนับสนุนอิ๊งค์” 

เมื่อถามว่า พร้อมเป็นนายกฯ หรือไม่ เพราะประชาชนเชียร์ให้เป็นแล้ว น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราจะรอดูนะ ว่าอะไรที่ดีที่สุดสำหรับประชาชนและประเทศชาติ การเมืองถ้าเราลดความเป็นตัวเองคนละนิดคนละหน่อย เพื่อเอาประชาชน ประเทศชาติมาก่อนคิดว่าอันนั้นคือสิ่งสำคัญ

เลขาฯ เพื่อไทย ให้ครอบครัวตี๋ใหญ่ เคาะเรื่องตัวแทนชิง ส.ส.สุรินทร์ เขต 4 

ด้าน ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ ตี๋ใหญ่ พูนศรีธนากูล ส.ส.สุรินทร์ เขต 4 พรรคเพื่อไทย เสียชีวิตกะทันหัน ว่า อยู่ระหว่างท่านเดินทางจากสุรินทร์เข้า กทม.ระหว่างเดินทางมีอาการหายใจไม่ออก เมื่อถึงอำเภอสีคิ้ว ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งของตน นายตี๋ใหญ่จึงเข้ารับการรักษาที่ รพ.สีคิ้ว เวลาประมาณเที่ยงของวันเสาร์ที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าหยุดหายใจ มีการปั๊มหัวใจเพื่อช่วยชีวิต ขึ้นมาพักหนึ่งแล้วเอาไม่อยู่ ท่านก็ได้จากพวกเราไป

“ท่านเป็นนักการเมืองคุณภาพ และเป็น ส.ส.ขวัญใจชาวจังหวัดสุรินทร์ ตลอดเวลาที่ผ่านมาท่านทำประโยชน์ให้กับพี่น้องชาวสุรินทร์เป็นอย่างมาก ถือเป้นการสูญเสียบุคลากรที่มีคุณภาพของพรรคเพื่อไทย”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการวางตัวผู้ที่จะมาสมัคร ส.ส.แทนหรือไม่ ประเสริฐ กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นการวางตัว เพราะท่านเพิ่งเสียเมื่อวานนี้ และพรรคมีกระบวนการในการสรรหาอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม หลังจากแจกแจงงานศพสำเร็จจะได้มีการหารือกับครอบครัวของท่านด้วย และเข้าสู่กระบวนการสรรหาของพรรคต่อไป

เมื่อถามว่า จะส่งคนในครอบครัวลงผู้สมัคร ส.ส.หรือไม่ ประเสริฐ กล่าวว่า จะขอปรึกษาครอบครัวของท่านก่อน เนื่องจากท่านมีทีมงานการเมืองทำงานให้กับพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอดอยู่แล้ว ขอให้จัดแจงงานศพท่านเสียก่อน จะได้คุยเรื่องตัวผู้สมัครต่อไป

‘แพทองธาร’ ชี้เรื่องปกติคนเข้า-ออก ‘เพื่อไทย’ - ‘ณัฐวุฒิ’ โต้ ‘วัชระ’ เปิดช่องพวกนักร้องจับผิด

เมื่อถามว่า วัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ปูดว่ามีอดีตนายกฯ พรรคเพื่อไทยไปดีลให้อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ให้มาอยู่กับพรรคเพื่อไทยและให้ไปเจอที่สิงคโปร์ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า นั่นสิ มันจะขนาดนั้นเลยหรอ การย้ายพรรคเป็นเรื่องอนาคต ตอนนี้คนออกจากพรรค และคนอื่นมาพรรคเพื่อไทยเป็นเรื่องปกติ

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ระบุว่า กระบวนการแบบนี้เจตนาพาดพิงคนไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคและต้อวการให้เกิดผลกระทบทาวการเมืองต่อพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนี้ถ้านักร้องได้ยินมีงานยื่นร้องได้ทันที ไม่มีข้อเท็จจริงถ้าใครจะติดต่อเข้าพรรคให้ติดต่อหัวหน้าและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แล้วจะรู้เรื่อง  

ผู้สื่อข่าวถามว่า การลงพื้นที่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ มีความคาดหวังอย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรามีความตั้งใจมากๆ เพราะเราอยากจะมาภาคใต้อีกครั้ง ซึ่งตนตั้งใจมาภาคใต้ก่อน เพราะเกรงว่าตนกำลังตั้งครรภ์อยู่แล้วจะเดินทางไม่ได้ ทั้งนี้ เราตั้งใจมาสื่อสารนโยบายมาบอกประชาชนว่าเรามองเห็นปัญหาว่าเกิดอะไรขึ้น จึงอยากให้พี่น้องภาคใต้ให้โอกาสพรรคเพื่อไทยมี ส.ส. จะได้ผลักดันนโยบายให้ตรงจุดจริงๆ สำหรับชาวภาคใต้