ไม่พบผลการค้นหา
'จตุพร-นกเขา' ท้า 'ประยุทธ์' ดีเบตแก้วิกฤตน้ำมัน สอนรัฐคลายปม 9 ข้อ แนะจัดหาพลังงานน้ำมันก๊าซจากมิตรประเทศ เช่น รัสเซีย อิหร่าน เลิกอ้างราคาจากสิงคโปร์ เตรียมขอ 'ชัชชาติ' ใช้ลานคนเมืองจัดกิจกรรมชำแหละราคาพลังงาน 3 ก.ค. นี้

วันที่ 21 มิ.ย. จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. และผู้ร่วมก่อตั้งไทยไม่ทนฯ และนิติธร ล้ำเหลือ กลุ่มรวมประชาชน อ่านแถลงการณ์ และยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้แก้ไขปรับปรุงโครงสร้างราคาน้ำมันพลังงาน เช่นเดียวกับการบริหารประเทศ ว่า ที่เมื่อเทียบดัชนีการทุจริตปี 2564 ไทยตกอยู่ลำดับที่ 110 จาก 180 ประเทศ ซึ่งนับเป็นความตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี ทำประเทศไทยมีหนี้สาธารณะ 10 ล้านล้านบาท เกิดภาวะเงินเฟ้อ ประเทศมีรายจ่ายมากกว่ารายรับ จัดทำงบขาดดุลต่อเนื่อง เกิดความเหลื่อมล้ำของช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจน เน้นการกู้มาแจกประชาชนโดยไม่ก่อรายได้ ประชาชนยังถูกซ้ำเติมด้วยราคาไฟฟ้า น้ำมัน แก๊สหุงต้ม และมีแนวโน้มจะขึ้นสูงอีกเป็นระยะเวลานาน ซึ่งโครงสร้างราคาน้ำมันบิดเบือน ไม่เป็นไปตามต้นทุนราคาจริง การค้ากำไรเกินควร เพราะมีมติคณะรัฐมนตรี และการแก้ไขกฎหมายรองรับ 

ทางกลุ่มจึงเสนอแนวทางขอให้รัฐบาล เร่งดำเนินการ 9 ข้อ คือ 1. ยกเลิกราคาน้ำมันทุกประเภทที่อ้างอิงราคาจากประเทศสิงคโปร์ 2. ยกเลิกราคาก๊าซหุงต้มที่อ้างอิงราคาจากประเทศซาอุดีอาระเบีย 3. กำหนดเพดานราคาค่าการกลั่น 4. กำหนดเพดานราคาค่าการตลาดควบคุมให้อยู่ในระดับที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานเคยประกาศไว้ คือ กลุ่มน้ำมันเบนซินต้องไม่เกิน 1.85 บาทต่อลิตร กลุ่มน้ำมันดีเซลต้องไม่เกิน 1.40 บาทต่อลิตร 5. กำหนดให้ราคาแอลพี่จีลอยตัว 6. การจัดสรรก๊าซธรรมชาติต้องแก้ไขให้ประชาชนได้รับสิทธิเป็นอันดับแรก ก่อนภาคอุตสาหกรรม 7. เก็บภาษีลาภลอยของโรงกลั่น 8. จัดหาพลังงานน้ำมันก๊าซ จากมิตรประเทศ เช่นรัสเซีย อิหร่าน 9.ลดภาษีสรรพสามิตลงอีก 

ด้าน นิติธร ได้ท้า พล.อ.ประยุทธ์ มาดีเบตกับตน 2 ต่อ 2 ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นทหาร ตนเป็นทนายความ มาดูกันว่า สิ่งที่นายกรัฐมนตรี คิด กับตนคิดอะไรจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากกว่ากัน 

เช่นเดียวกับ จตุพร กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นที่น่าเสียดายกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ไม่มีการอภิปราย สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สะท้อนให้เห็นว่า กลุ่มทุนพลังงานมีอำนาจเหนือรัฐ มีอำนาจเหนือฝ่ายค้าน มีอำนาจเหนือทางการเมืองทุกอย่าง ทั้งที่ประชาชนกำลังเดือดร้อนแสนสาหัสจากราคาพลังงาน และการอ้างเรื่องภาวะสงครามใช้เป็นสาเหตุในการปล้นประชาชน แต่มีกลุ่มทุนบางกลุ่มได้ประโยชน์ทุกครั้ง และในกรณีที่เกิดขึ้นระหว่างยูเครนกับรัสเซียมีความหายนะมากมาย แต่ขณะเดียวกันก็ได้สร้างความร่ำรวยให้เกิดขึ้นกับคนบางกลุ่มในประเทศไทยโดยเฉพาะด้านพลังงาน

ดังนั้น เราจึงขอนัดหมายกันครั้งแรกในวันอาทิตย์ที่ 26 มิ.ย.นี้ ขอให้ประชาชนทุกสาขาอาชีพ ที่เดือดร้อนทั้งกลุ่มมอเตอร์ไซค์ รถตู้ แท็กซี่ ที่ได้รับผลกระทบ มาช่วยกันระดมความคิดเห็น ที่ PEACE TV และวันที่ 3 ก.ค.นี้ ขอนัดหมายที่ลานคนเมือง โดยจะขออนุญาต ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร เปิดเวทีประชาชน ชำแหละพลังงานและความเดือดร้อนของประชาชน เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป