ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.เพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือร้อง ป.ป.ช. กล่าวโทษ นายกฯ-อดีต รมว.ศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่และออกคำสั่งมิชอบด้วยกฎหมาย

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.พรรคเพื่อไทย จังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วย จิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย จังหวัดนนทบุรี เดินทางมายื่นหนังสือ พร้อมเอกสารหลักฐาน ต่อป.ป.ช. เพื่อกล่าวโทษ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะเป็นเจ้าพนักงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ปฎิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย หรือฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีแต่งตั้งเลขาธิการ และรองเลขาธิการ สกสค. ออกคำสั่งโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เป็นผลสืบเนื่องมาจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา


ปล่อยให้มีการคอรัปชัน

ยุทธพงศ์ กล่าวว่า ตนเดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษ พล.อ.ประยุทธ์ในข้อหา “เป็นหัวหน้าผู้บริหารราชการแผ่นดิน เป็นผู้บังคับบัญชา ณัฏฐพล ทีปสวรรณ ที่บริหารราชการล้มเหลว ไร้จิตสำนึก ปล่อยให้มีการทุจริต” และณัฏฐพล ในข้อหา “ไม่มีความซื่อสัตย์ ไร้ประสิทธิภาพ ไร้ความสามารถ ไร้คุณธรรมจริยธรรม ไร้สำนึก ฉ้อฉล แต่งตั้งคนสนิทและพวกพ้องเป็นผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา"


แต่งตั้งคนไม่มีคุณสมบัติ

สำหรับหลักฐานที่นำมายื่นนั้น ยุทธพงศ์ เผยว่า เป็นเอกสารที่ระบุว่า ธนพร สมศรี เลขาธิการ สกสค. คนปัจจุบัน ไม่มีคุณสมบัติที่จะได้รับการแต่งตั้ง ซึ่งคุณสมบัติคือจะต้องมีวุฒิการศึกษาขั้นต่ำคือปริญญาโท และจะต้องมีประสบการณ์บริหารงานด้านการศึกษาไม่ต่ำกว่า 10 ปี แต่นายธนพร ซึ่งเป็นรองเลขาธิการ สกสค.อยู่ในขณะนั้น มีเพียงวุฒิปริญญาตรี จึงมีการแก้ไขวุฒิขั้นต่ำของเลขาธิการ สกสค.ให้เหลือแค่ปริญญาตรี รวมทั้งตัวนายธนพรเองก็ไม่เคยมีประสบการณ์บริหารงานด้านการศึกษามาก่อนเลย


บี้ รมว.ศธ.คนใหม่ตั้งคณะสอบ

ยุทธพงศ์ ระบุว่า ต้องการเรียกร้องให้ธนาพรลาออกเพื่อความสง่างาม และเรียกร้องให้ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ทำการตรวจสอบคุณสมบัติตามเรื่องดังกล่าวที่ทางพรรคฝ่ายค้านได้ทำการอภิปรายไม่ไว้วางใจไป ซึ่งก็คาดหวังว่านางตรีนุช จะเข้ามาปรับปรุงแก้ไข และทำให้การปฏิรูปการศึกษาของประเทศเดินหน้าต่อไปได้