ไม่พบผลการค้นหา
สิงคโปร์ไฟเขียวให้วางขายเนื้อไก่เพาะเลี้ยงจากห้องทดลอง หลังบริษัทสหรัฐฯ พัฒนา 'เนื้อไก่ที่ไม่ต้องฆ่าไก่' ได้สำเร็จ

ชาวสิงคโปร์จะเป็นประเทศแรกของโลกที่มีโอกาสได้ลิ้มลองเนื้อไก่สังเคราะห์ ที่มาจากการเพาะเลี้ยงในห้องทดลอง หลังสำนักงานอาหารของสิงคโปร์ (SFA) การอนุมัติและตรวจสอบความปลอดภัยเนื้อไก่สังเคราะห์ดังกล่าว

ความคืบหน้านี้มีขึ้นจากที่ 'Eat Just' บริษัทเทคโนโลยีอาหารจากสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเนื้อสัตว์ไก่สังเคราะห์จากห้องทดลองที่ให้คุณค่าทางโภชนาการ และมีรสชาติแทบไม่ต่างกับเนื้อไก่จริงๆ โดยไม่ต้องฆ่าไก่แม้แต่ตัวเดียว

การเพาะเลี้ยงเนื้อสัตว์ในห้องทดลอง หรือ Cultured Meat เป็นกระบวนการที่นำสเต็มเซลล์ของสัตว์ต้นแบบไม่ว่าจะเป็น หมู ไก่ เนื้อวัว หรือเนื้อปลาบางชนิด มาเพาะเลี้ยงในถังปฏิกรณ์ชีวภาพ (Bioreactor) ท่ามกลางสภาพแวดล้อมอุณหภูมิที่เหมาะสม พร้อมกับให้อาหารเลี้ยงเชื้อ (Culture Medium) ที่มีสารอาหารที่จำเป็นต่อการเติบโตของสเต็มเซลล์

ซีอีโอ Eat Just กล่าวว่า ผู้บริโภคอาจสงสัยว่าต่างกันไหม แน่นอนว่ามีทั้งส่วนต่างและไม่ต่าง ความหวังของเราคือการสื่อสารกับผู้บริโภคว่า เนื้อไก่เพาะเลี้ยงมีคุณค่าทางโภชนาการไม่ต่างกับเนื้อสัตว์ทั่วไป โดยมีความเสี่ยงจากสารเคมีหรือสารเร่งเนื้อน้อยกว่า

กระแสผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ได้รับความนิยมมากขึ้นช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังเริ่มมีความกังวลที่เพิ่มขึ้น เกี่ยวกับผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นของกระบวนการเลี้ยงปศุสัตว์ในอุตสาหกรรมอาหาร จากการที่ปริมาณอาหารทั่วโลกผลิตได้น้อยลงเพราะผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศ สวนทางกับประชากรโลกที่คาดว่าจะเพิ่มจำนวนสูงขึ้นในอนาคต

ที่มา : CNBC