ไม่พบผลการค้นหา
'จุรินทร์' ชี้หน้าที่ 'เพื่อไทย-ก้าวไกล' หาประมุขนิติบัญญัติ เผยก่อนโหวตประธานสภาฯ เตรียมเคาะมติ ปชป. ย้ำถ้า 2 พรรคจับมือกันแน่นก็เป็นเสียงข้างมากได้อยู่แล้ว

วันที่ 3 ก.ค. 2566 ที่พรรคประชาธิปัตย์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้ง 25 คน นำโดย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค ชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ บัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรค นัดร่วมรับประทานอาหารมื้อเที่ยง ณ ที่ทำการพรรค ก่อนที่จะถ่ายรูปหมู่ ที่บริเวณลานพระแม่ธรณีบีบมวยผมสัญลักษณ์ประจำพรรค

จากนั้น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้ง 25 คน ได้เดินทางไปรวมตัวที่อาคารรัฐสภา เพื่อเข้าร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ในการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดประชุมรัฐสภา สมัยสามัญประจำปีครั้งแรก ณ ห้องโถงวิถีชั้น 11 อาคารรัฐสภา

จุรินทร์ 54.jpegชวน จุรินทร์ บัญญัติ ประชาธิปัตย์ 150.jpegประชาธิปัตย์ G_7147.jpeg

ต่อมา จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงแนวทางการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า ตนยังย้ำคำเดิมว่าอยู่ที่ 2 พรรคใหญ่ พรรคก้าวไกล กับพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประธานสภา หรือจะเป็นเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลก็ตาม เพราะ 2 พรรคนี้รวมกันก็เสียงข้างมากอยู่แล้ว ถ้า 2 พรรคนี้ชี้ใคร คนนั้นก็อยู่ในฐานะที่จะมีโอกาสได้รับเลือกอยู่แล้ว ดังนั้นก็ขึ้นอยู่กับการตกลงกันของ 2 พรรค แม้แต่ในเรื่องตั้งรัฐบาลก็ตาม ก็ขึ้นอยู่กับ 2 พรรคใหญ่ ถ้า 2 พรรคใหญ่ตกลงกันได้ ทุกอย่างก็ไม่มีทางตันหรอกในการที่จะเดินหน้าไปสู่การตั้งรัฐบาล ทำได้ทั้งนั้น รัฐธรรมนูญเปิดโอกาสให้ทำได้อยู่แล้ว อยู่ที่ว่าจะทำหรือไม่ 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวที่มีการเสนอชื่อ วันมูหะมัดนอร์ มะทา เพื่อให้มาแก้ปัญหาระหว่าง 2 พรรคใหญ่นั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า ตนไม่ขอวิจารณ์ อยู่ที่ 2 พรรคใหญ่ จะเป็นใครคนนั้นก็คือคนที่จะได้รับเลือกเป็นประธานสภา เพราะคุมเสียงข้างมาก 

ส่วนแนวทางการโหวตประธานสภานั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ค.) เวลา 08.30 น. จะมีการประชุม ส.ส.ของพรรคที่สภา แล้วจะได้ร่วมกันพิจารณาว่าจะมีมติอย่างไร ส่วนจะเปิดให้ฟรีโหวตหรือลงมติไปในทิศทางเดียวกันอย่างไรนั้นต้องขอคุยกันในวันพรุ่งนี้ก่อน 

“ไม่มีอะไรยากหรอก ขอให้ชัดเจนก่อนว่า 2 พรรคนี้ว่าอย่างไร ต้องนับหนึ่งจากตรงนั้นเลยอย่างที่ผมเคยเรียน จะตัดสินใจอย่างไรก็อยู่ที่ 2 พรรค ถ้าเพื่อไทย ก้าวไกล จับมือกันแน่น ก็เป็นเสียงข้างมากอยู่แล้ว เสนอใครคนนั้นก็มาที่หนึ่งอยู่แล้ว” จุรินทร์กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ทางฟากฝั่งรัฐบาลเดิมได้มีการคุยกันหรือไม่ว่าจะเสนอชื่อใครเข้ามาชิงตำแหน่ง จุรินทร์ ตอบว่าไม่ได้มีการคุยกัน