ไม่พบผลการค้นหา
พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดโครงการบำบัดรักษาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ภายใต้ “ยุทธการบัวหลวงปราบยานรก” สร้างโอกาสผู้หลงผิดกลับคืนสู่สังคม

วันนี้ (26 กรกฎาคม 2567) พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นำ  นายยู่สิน จินตภากร ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม, นายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมคณะทำงาน เปิดโครงการบำบัดรักษาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ตามแผนยุทธการ ปัองกันปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรจังหวัดปทุมธานี "ยุทธการบัวหลวงปราบยานรก" รุ่นที่ 2 โดยมี นายภาสกร บุญญลักษณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชน ร่วมให้การต้อนรับ รวมทััง นายรฉัตร สุขกมลอนันต์ อดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร จังหวัดปทุมธานี พรรคประชาชาติ เดินทางมาร่วมให้การต้อนรับด้วย

S__8200242.jpgS__8200282.jpg

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวเปิดโครงการ "ยุทธการบัวหลวงปราบยานรก" ว่า วันนี้ จังหวัดปทุมธานี กำลังเป็นสังคมที่มีได้รับผลกระทบ ด้วยมีชาวปทุมธานีกว่า 67,000 คน เป็นหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) มีภาระจากเงินต้นรวมดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ รวมแล้วประมาณ 7,000 ล้านบาท ทั้ง ๆ ที่เป็นกลุ่มคนที่อยากมีอนาคตที่ดี อยากเปลี่ยนสถานทางสังคมด้วยการศึกษา กลับต้องมาหนี้ กยศ. ทำให้การบำบัดฟื้นฟูสถานทางสังคมกลายเป็น "วิกฤตซ้อนวิกฤต" ด้วยตัวเลขราชทัณฑ์กว่า 2.9 แสนคนที่อยู่หลังกำแพง ในจำนวนนี้มีกว่า 2.2 แสนคน หรือกว่า 80% มีระดับการศึกษาที่ต่ำ และไม่ได้เรียนหนังสืออีกว่า 2 หมื่นคน ทั้งที่ประเทศไทยบังคับให้เรียนหนังสือถืง ม.6 ซึ่งเชื่อว่าคน 2.2 แสนคนที่ไปอยู่หลังกำแพง 143 แห่งทั่วประเทศ มีปัญหาเกี่ยวข้องกับยาเสพติด 

S__8200296.jpg

ขณะเดียวกัน ศาสนาพุทธ เป็นศาสนาที่ให้ความสำคัญของคน จากแนวคิดที่ว่า "ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว" จึงใช้พื้นที่ของมูลนิธิศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทยแห่งนี้เป็นสถานที่บำบัด รักษา ฟื้นฟู ซึ่งเราทุกทคนต้องเปิดใจ ตั้งใจ ตั้งมั่น แน่วแน่น อาจเป็นการปฏิบัติค่อนข้างยาก แต่เมื่อทุกคนตัดสินใจแล้ว ก็ต่อสู้กับจิตใจของเรา ซึ่งผมถือว่า ความพยายามปรับพฤตินิสัย ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดเพื่อไม่กลับไปสร้างปัญหาให้กับตน ครอบครัว และเพื่อไปสร้างประโยชน์ให้กับสังคม ผมถือว่า ทุกท่านเป็นบุคคลที่มีเกียรติและศักดิ์ศรี 

S__8200267.jpg

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวอีกว่า ผมเตรียมมอบหมายให้ตัวแทนกระทรวงยุติธรรม หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อการขยายผลการบำบัดฟื้นฟู ไปยังลูกหนี้ 6.7 หมื่นคน จะทำอย่างไรที่ปลดภาระปัญหาหนี้ ที่ส่งผลกระทบต่อครอบครัว ปลดเปลื้องการค้ำประกัน ซึ่งกำลังมองหาแนวทางว่าในอีก 2 เดือนข้างหน้านี้จะทำอย่างไรให้พวกเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้  เนื่องในปี 2567 เป็นปีมหามงคล เพราะเราทุกคนต่างเป็นมนุษย์ที่มีคุณค่า มีความสำคัญ มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ต้องได้รับการพัฒนา ซึ่งการมีโครงการบำบัดในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากทีมแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี(สสจ.ปทุมธานี) เพราะนโยบายแก้ปัญหายาเสพติด มองผู้เสพ คือ ผู้ป่วย ที่กระทรวงยุติธรรมต้องการให้มีสุขภาพดี ซึ่งจะทำให้โครงการฯมีความสมบูรณ์  

S__8200289.jpg

ทั้งนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี มีการกำหนดแผนยุทธการ ป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ทั้งด้านการป้องกัน ปราบปราม บำบัดรักษาและฟื้นฟูสภาพทางสังคมอย่างเข้มข้น 90 วัน (มิถุนายน - สิงหาคม) เพื่อเป็นต้นแบบการแก้ปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร  โดยกำหนดหลักสูตร 10 วัน จำนวน 3 รุ่น ๆ ละ 100 คน ซึ่งรุ่นแรกผ่านพ้นไปแล้ว( 24 มิถุนายน - 3  กรกฎาคม 2567) สู่รุ่นที่ 2  ระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม 2567 อีกจำนวน 100 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ผู้เสพยาเสพติด ให้มีทางเลือกในการดำรงชีวิตในแนวทางที่ถูกต้องเหมาะสม ฝึกอาชีพ แนะแนวทางด้านการศึกษา และฝึกทักษะชีวิตโดยมีเป้าหมายที่สำคัญคือการ ลด ละ เลิก และไม่กลับไปเสพซ้ำ สามารถดูแลตนเองได้อย่างเหมาะสม ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข

S__8200293.jpg

ทั้งนี้ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กล่าวทักทายและให้กำลังใจผู้รับการบำบัดที่ร่วมโครงการฯ และยังได้มอบกาแฟและเครื่องดื่ม Amazon ให้กับผู้ร่วมพิธีกว่า 500 แก้ว