ไม่พบผลการค้นหา
'พัชรวาท' ยืนยันมีการแก้ปัญหา 'PM 2.5' อย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่วัวหายล้อมคอก ด้าน 'ธรรมนัส' เผย 10 เม.ย. ข้าราชการระดับปฏิบัติการ กระทรวงทรัพย์-เกษตรฯ พร้อมลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่

วันที่ 9 เม.ย. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศเพื่อความยั่งยืน

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า การแก้ไขปัญหา PM 2.5 ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป จะให้แต่ละจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่เป็นหลัก ในส่วนของ 8 จังหวัดทางภาคเหนือ พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ยังกำชับให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและจริงจัง และให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดทางภาคเหนือเป็นผู้แถลงข่าว 

ส่วน 9 มาตรการที่นายกรัฐมนตรีมอบให้ จะพร้อมดำเนินการทันทีเลยหรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ว่าเรียบร้อยแล้ว สามารถดำเนินการได้ มีรายละเอียดหมดแล้ว ด้าน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวเสริมว่า ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่ให้จัดการกับปัญหานี้ ในวันพรุ่งนี้จะมีการศูนย์อำนวยการที่จังหวัดเชียงใหม่ จะพร้อม ทางด้านยุทโธปกรณ์ จากกองทัพบก กองทัพอากาศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ก็พร้อมเคลื่อนย้ายยุทธโธปกรณ์ทั้งหมดไปที่จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับปัญหาฝุ่น ที่มาจากประเทศเพื่อนบ้านนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องในกระทรวงการต่างประเทศแล้ว เพื่อให้กระทรวงการต่างประเทศประสานกับประเทศเพื่อนบ้าน และในส่วนของกองทัพบก ขณะนี้ได้ประสานกับคณะกรรมการชายแดนควบคู่กันไป

ส่วนปัญหาในการให้ข้อมูลข่าวสาร ที่เกิดวิวาทะระหว่างผู้ว่าฯ และสื่อมวลชนท้องถิ่นนั้น จะมีแนวทางแก้ไขอย่างไร พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ผู้ว่าฯ แต่ละจังหวัด ต้องเป็นคนแถลงคนเดียว คนอื่นไม่เกี่ยว ซึ่งได้มอบหมายให้ผู้ว่าฯ เป็นผู้ดำเนินการ ชี้แจงข้อมูลเท่านั้น

เมื่อถามว่า จะต้องใช้เวลากี่วันเพื่อให้ค่าฝุ่นลดระดับลงมา จนไม่กระทบกับประชาชน จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการมีการดูแลในหลายเรื่อง ทั้งจุดฮอตสปอร์ต การดูแลพี่น้องประชนที่ประสบปัญหาในพื้นที่ รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายซึ่งเราจะมีการส่งข้อมูลและส่งบุคลากรเข้าไปร่วมในทุกจังหวัดที่มีปัญหา

ส่วนการดำเนินการครั้งนี้ จะไม่กระทบกับการท่องเที่ยวโดยเฉพาะในเทศกาลสงกรานต์ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ผู้ตรวจการของแต่ละกระทรวงจะเดินทางไปปฏิบัติการที่จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนั้น อยากให้ทุกคนนึกถึงการปฎิบัติการต่อสู้กับโควิด-19 ซึ่งเราจะใช้มาตรการแบบเดียวกัน

เมื่อถามว่า สถานการณ์รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ การที่กระทรวงทรัพยฯ เพิ่งดำเนินการในตอนนี้ จะถือว่าวัวหายล้อมคอก หรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาท ยืนยันว่า “ไม่ใช่วัวหายล้อมคอก ทำมาโดยตลอด ไม่มี เราทำจริงทำจัง”