ไม่พบผลการค้นหา
'หมอยง' เปิดลงทะเบียนให้เด็ก 5-11 ปี เข้าร่วมโครงการวิจัยทดลองฉีดเข็มกระตุ้นด้วยไฟเซอร์ หลังฉีดเชื้อตายมาแล้ว 2 เข็ม

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ชวนเข้าร่วมโครงการศึกษาวิจัย การให้วัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 (Pfizer) ในเด็กที่ได้รับวัคซีนเชื้อตายมาก่อน 2 เข็ม โดยระบุดังนี้

การระบาดโอไมครอน พบเด็กติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก และจะมีการระบาดมากขึ้น ในช่วงเปิดเทอม เด็กมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับวัคซีนในการป้องกันความรุนแรงของโรค เด็กที่ได้รับวัคซีน Sinovac หรือ Sinopharm มาแล้ว 2 เข็ม ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจะไม่สูงมาก ควรจะกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน mRNA เพื่อกระตุ้นให้ภูมิสูงขึ้นและอยู่นาน

โดยกระตุ้นเข็ม 3 ควรกระตุ้นห่างจากเข็ม 2 อย่างน้อย 1 เดือน ทางศูนย์ฯมีโครงการศึกษาวิจัย ผลของการกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีนไฟเซอร์ ในเด็ก 5 - 11 ปี ที่ได้รับวัคซีน Sinovac หรือ Sinopharm มาแล้ว 2 เข็ม จะมีการขอตรวจภูมิต้านทานก่อนและหลังการฉีดวัคซีน และผลดังกล่าวจะแจ้งให้ผู้ปกครองทราบ โครงการวิจัยนี้ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการจริยธรรมทางการวิจัยในคน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยอาสาสมัครมีคุณสมบัติดังนี้

- อายุ 5-11 ปี

-สุขภาพร่างกายแข็งแรงดี

-ไม่มีโรคประจำตัว

-ไม่เคยติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน

-ได้รับวัคซีน Sinovac หรือ Sinopharm มาแล้ว 2 เข็ม โดยเข็มแรกและเข็มที่ 2 มีระยะห่าง 21-35 วัน

-ได้รับวัคซีน Sinovac หรือ Sinopharm เข็มที่ 2 มาแล้วเป็นเวลา เป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน