ไม่พบผลการค้นหา
เมื่อเย็นวานนี้ (15 ธ.ค.) ทวิตเตอร์ภายใต้การเป็นเจ้าของของ อีลอน มัสก์ แบนบัญชีผู้ใช้ผู้สื่อข่าวชื่อดังหลายคน จากองค์กรสื่อมวลชนชั้นนำของสหรัฐฯ โดยทางทวิตเตอร์ไม่ได้ให้เหตุผลในการแบนครั้งนี้ อย่างไรก็ดี การกระทำดังกล่าวของทวิตเตอร์เกิดขึ้นในช่วงเดียวกันกับที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า มัสก์กำลังเปลี่ยนผ่านแพลตฟอร์มของตนเอง ไปสู่โซเชียลมีเดียที่มีความเป็นอำนาจนิยมรวมศูนย์มากขึ้น

บัญชีผู้ใช้ของ ดอนี โอซัลลิแวน ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าว CNN ไรอัน แมค ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าว The New York Times ดรูว์ ฮาร์เวลล์ ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าว The Washington Post และบัญชีผู้ใช้ผู้สื่อข่าวอีกจำนวนมาก ซึ่งทำการรายงานข่าวด้านลบของมัสก์ตลอดช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาอย่างหนัก ถูกระงับบัญชีถาวร เช่นเดียวกันกับบัญชีผู้ใช้ของ แอรอน รูปาร์ ผู้สื่อข่าวอิสระที่โจมตีมัสก์อย่างรุนแรง ก็ถูกระงับบัญชีทวิตเตอร์ด้วยเช่นกัน

ทั้งมัสก์และทวิตเตอร์ ไม่ได้ออกมาให้ความเห็นหรือเหตุผลใดๆ หลังผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีการแบนบัญชีผู้ใช้ผู้สื่อข่าวชื่อดังจำนวนมากเมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยมีความพยายามอ้างของมัสก์ว่า เขากำลังแบนบัญชีผู้ใช้ที่ “เปิดเผยข้อมูลส่วนตัว” ของเขา เพื่อเป็นการเปิด “พิกัดการลอบสังหาร” แก่ตัวเอง หลังจากมีบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ @ElonJet ซึ่งออกมาเปิดเผยเที่ยวบินส่วนตัวของมัสก์จนทวิตเตอร์สั่งแบนบัญชีดังกล่าว ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวหลายรายที่ถูกระงับบัญชีไม่ได้เผยแพร่เนื้อหาการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของมัสก์แต่อย่างใด

ทั้งนี้ โอซัลลิแวน แมค และฮาร์เวลล์ มีการนำเสนอข่าวถึงกรณีบัญชีผู้ใช้ @ElonJet ที่เปิดเผยเที่ยวการบินเครื่องบินส่วนตัวของมัสก์ อย่างไรก็ดี การแบนบัญชีผู้สื่อข่าวในครั้งนี้ ส่งผลให้เกิดการตั้งคำถามถึงอนาคตของแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างทวิตเตอร์ ซึ่งถูกผู้คนเรียกว่าเป็นใจกลางของพื้นที่ดิจิทัลในยุคปัจจุบัน โดยมีการโจมตีว่าการสั่งแบนบัญชีในครั้งนี้ เป็นการคุกคามเสรีภาพทางคำพูดต่อผู้สื่อข่าว

ก่อนหน้านี้ในเดือน เม.ย. มัสก์พูดซ้ำๆ ว่า เขาจะอนุญาตให้มีการใช้คำพูดที่ถูกต้องกฎหมายทั้งหมดบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ โดยในวันเดียวกับที่เขาประกาศว่าจะซื้อทวิตเตอร์ มัสก์ทวีตข้อความว่า “ผมหวังว่าแม้แต่นักวิจารณ์ที่แย่ที่สุดของผมก็ยังเล่นทวิตเตอร์ เพราะนั่นคือความหมายของเสรีภาพในการพูด”

โฆษกของ CNN ออกมากล่าวว่า บริษัทได้ขอคำอธิบายจากทวิตเตอร์ และจะ “ประเมินความสัมพันธ์ของเราใหม่ตามคำตอบนั้น… การระงับบัญชีผู้สื่อข่าวจำนวนหนึ่งอย่างหุนหันพลันแล่นและไม่ยุติธรรม ซึ่งรวมถึง ดอนี โอซัลลิแวน ของ CNN เป็นเรื่องที่น่ากังวลแต่ไม่น่าแปลกใจ ความไร้เสถียรภาพและความผันผวนที่เพิ่มขึ้นของทวิตเตอร์ น่าจะเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างไม่น่าเชื่อสำหรับทุกคนที่ใช้ทวิตเตอร์” โฆษก CNN กล่าว

โฆษกของ The New York Times ระบุว่าการแบนครั้งใหญ่นี้ “น่าสงสัยและน่าเสียดาย” ก่อนกล่าวเสริมว่า “ทั้งทางหนังสือพิมพ์และไรอันไม่ได้รับคำอธิบายใด ๆ เกี่ยวกับสาเหตุที่สิ่งนี้เกิดขึ้น เราหวังว่าบัญชีของผู้สื่อข่าวทั้งหมดจะได้รับการคืนสถานะ และทวิตเตอร์จะให้คำอธิบายที่น่าพอใจสำหรับการกระทำนี้”

“อีลอนบอกว่าเขาเป็นแชมป์ในเรื่องเสรีภาพทางคำพูด และเขากำลังห้ามผู้สื่อข่าวใช้สิทธิในการพูด” ฮาร์เวลล์กล่าวกับ CNN เมื่อวันพฤหัสบดี “ผมคิดว่านั่นทำให้เกิดคำถามถึงความมุ่งมั่นของเขา” นอกจากนี้ รูปาร์กล่าวว่าเขา “ไม่ได้รับคำชี้แจง” ใดๆ จากทวิตเตอร์เกี่ยวกับการระงับบัญชีในครั้งนี้เลย


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/12/15/media/twitter-musk-journalists-hnk-intl/index.html?utm_source=fbCNN&utm_term=link&utm_content=2022-12-16T02%3A00%3A08&utm_medium=social&fbclid=IwAR0LF-0i3bLtcjlI4FjRAv9YQ_-GhKlK34LXq7ZpSf0izfUFr_Z9786x1z4