ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' วอนผู้ประกอบการขึ้นราคาสินค้าให้เหมาะสมกับสถานการณ์ บอกการเมืองเบาลงหน่อย ประเทศเดินต่อไม่ได้ หวั่นกระทบความเชื่อมั่น อุดหูเมื่อถูกถามปมให้ 'ประวิตร' นั่งนายกฯขัดตาทัพ

วันที่ 29 เม.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการเตรียมมาตรการช่วยเหลือประชาชนหลังสินค้าเตรียมปรับราคาขึ้น ว่า ที่ผ่านมาสื่อก็ทราบว่ารัฐบาลทำอะไรไปแล้วบ้าง แต่ก็ต้องหามาตรการที่เหมาะสม จะทำอย่างไรให้ต้นทุนและราคาขายไม่สูงจนเกินไป แต่ก็เข้าใจที่ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น แต่การช่วยเหลืออะไรรัฐบาลก็ต้องดูงบประมาณการช่วยที่มีอยู่อย่างจำกัด จะทำได้มากน้อยแค่ไหน

อย่างไรรัฐบาลไม่ได้หยุดนิ่ง โดยการแก้ปัญหาต่างๆ กระทรวงต่างๆ ก็ต้องไปหามาตรการมา ซึ่งตนได้ให้แนวทางไปแล้วว่าจะทำอย่างไรให้บรรเทามากที่สุดแต่จะเหมือนเดิม 100% คงไม่ได้ตามสถานการณ์ในวันนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งที่รัฐบาลจะช่วยได้ คือการขอผู้ประกอบการช่วยกรุณาดูด้วยว่า การขึ้นราคาบางอย่างเหมาะสมหรือไม่อย่างไร ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ก็มีมาตรการบังคับอยู่แล้วในเรื่องการขอขึ้นราคาและกำลังดำเนินการอยู่ ฉะนั้นวันนี้ก็ต้องช่วยชาติ ช่วยประชาชน ช่วยรัฐบาลบ้าง

ส่วนกรณีหลายคนกล่าวออกสื่อว่ารัฐบาลแก้ไขปัญหาไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ก็อยากให้ดูประเทศอื่นแก้น้อยกว่าไทยอีก เราแก้ได้มากกว่าเขา แต่ก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจและตนก็ยังไม่พอใจ

"ก็ขอร้องกันว่า การเมืองก็เบาๆ ลงบ้างแล้วกันได้ไหม ไม่งั้นมันก็ทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นไม่น่าเชื่อถือกัน และมันจะแก้กันยังไง เพราะการแก้ปัญหามันต้องแก้กันด้วยวิถีทางที่มันร่วมมือ ถ้าขัดแย้งกันตั้งแต่ต้นคุยไม่รู้เรื่อง มันไปกันไม่ได้แล้วจะแก้อะไรได้ แล้วใครได้รับผลกระทบ ซึ่งรัฐบาลแน่นอนอยู่แล้ว แต่คนที่ได้รับผลกระทบคือประชาชนของท่าน"

ทั้งนี้ ช่วงก่อนขึ้นห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 เสนอให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ใช้บารมีตัวเองขึ้นเป็นนายกฯ แทนเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทำท่า เอามืออุดหูซ้ายและเดินไปทันที