มักส์เปิดเผยว่าทวิตเตอร์ไม่มีรายรับที่เพิ่มขึ้น ตามที่คาดการณ์ไว้ในเดือน มิ.ย. แต่ระบุเสริมว่ารายได้ของทวิตเตอร์ในเดือน ก.ค. มี "แนวโน้มที่สดใสกว่าเดิมเล็กน้อย" อย่างไรก็ดี มัสก์ได้ปลดพนักงานของทวิตเตอร์ราวครึ่งหนึ่งของบริษัท ไปเป็นจำนวนกว่า 7,500 คน ตั้งแต่เขาเข้าซื้อกิจการในปี 2565 เพื่อหวังจะลดค่าใช้จ่ายของบริษัท
ในขณะที่รายได้จากโฆษณาของทวิตเตอร์ลดลงกว่าครึ่ง เทรดส์ แอปพลิเคชันคู่แข่ง ซึ่งตอนนี้มีบัญชีผู้ใช้กว่า 150 ล้านคนตามการประมาณ ซึ่งตัวแอปพลิเคชันมีการเชื่อมต่อกับอินสตาแกรม ที่ออกแบบโดยเมต้า บริษัทแม่ของแอปพลิเคชันทั้งสอง ส่งผลให้เทรดส์มีประสิทธิภาพที่จะสามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้กว่า 2,000 ล้านคนโดยอัตโนมัติ
ในขณะที่เทรดส์กำลังเติบโต ทวิตเตอร์กลับกำลังดิ้นรนภายใต้ภาระหนี้สินจำนวนมาก และกระแสเงินสดที่ยังคงติดลบ ทั้งนี้ มัสก์กล่าวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า บริษัทมีรายได้โฆษณาที่ลดลงกว่า 50% โดยมัสก์ไม่ได้ระบุกรอบเวลาของรายได้ที่ลดลงแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี มัสก์ระบุบนทวิตเตอร์ว่า ทวิตเตอร์ "จำเป็นต้องมีกระแสเงินสดเป็นบวก ก่อนที่เราจะมีสิ่งอื่นที่ดูหรูหรา"
หลังจากเลิกจ้างพนักงานหลายพันคน และการตัดงบใช้จ่ายค่าบริการคลาวด์ มักส์กล่าวว่าทวิตเตอร์กำลังจะมีรายได้กว่า 3 พันล้านเหรีญสหรัฐฯ (ประมาณ 1 แสนล้านบาท) ในปี 2566 หลังจากรายได้ของบริษัทลดลงจาก 5.1 พันล้านเหรีญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.76 แสนล้านบาท) ในปี 2564
ตัวเลขรายได้ของทวิตเตอร์ดังกล่าวเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่า มาตรการลดค่าใช้จ่ายเชิงรุกของมัสก์นั้นไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นผู้ลงโฆษณาให้กลับมาใช้บริการของทวิตเตอร์ หลังจากผู้ลงโฆษณาจำนวนมากถอนตัวออกจากแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ สืบเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงกฎการควบคุมเนื้อหาโดยมัสก์
เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ตัดสินใจจำกัดจำนวนทวีตที่ผู้ใช้สามารถอ่านได้ โดยผู้ใช้ที่ไม่ผ่านการยืนยันสามารถอ่านทวีตได้ 1,000 ทวีต และผู้ใช้ที่ผ่านการตรวจสอบแล้วสามารถอ่านได้ 10,000 ทวีตต่อวัน ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่สำนักข่าว BBC ระบุว่าส่งผลให้ผู้บริหารโฆษณางุนงง ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวของทวิตเตอร์เป็นไปตามความพยายาม ที่แพลตฟอร์มจะผลักดันผู้ใช้ไปสู่ทวิตเตอร์บลู ซึ่งเป็นบริการสมัครสมาชิกแบบชำระเงินของทวิตเตอร์
ทั้งนี้ การว่าจ้างให้ ลินดา ยักการิโน อดีตหัวหน้าฝ่ายโฆษณาของ NBCUniversal ให้เข้ารับตำแหน่ง CEO ทวิตเตอร์คนใหม่ในเดือน มิ.ย. นับเป็นความเคลื่อนไหวที่บ่งชี้ว่า การขายโฆษณายังคงมีความสำคัญสำหรับ ทวิตเตอร์อยู่
ยักการิโนกล่าวว่า ทวิตเตอร์วางแผนที่จะให้ความสนใจไปที่วิดีโอ ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ และพันธมิตรทางการค้า ทั้งนี้ มีการกล่าวกันว่าทวิตเตอร์กำลังอยู่ในระหว่างการพูดคุยเบื้องต้น กับบุคคลสำคัญทางการเมืองและวงการบันเทิง บริการชำระเงิน และผู้เผยแพร่ข่าวและสื่อต่างๆ อยู่ในขณะนี้
ที่มา: