ไม่พบผลการค้นหา
“มีสงครามจริงเกิดขึ้นที่นี่ ผมกลัว”

ในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ที่จัดขึ้นแบบฉุกเฉินเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 65 ที่ผ่านมา เซอร์จีย์ ไคสลิตสยา เอกอัครราชทูตยูเครนประจำสหประชาชาติ อ่านข้อความที่เขาอ้างว่า ได้มาจากสมาร์ทโฟนของทหารรัสเซียที่เสียชีวิต

บทสนทนาที่เขาอ่านมีใจความดังนี้

แม่: อลิโอชา ทำไมลูกตอบกลับมาช้าจัง? ลูกอยู่ที่ค่ายฝึกแน่นะ?

ลูก: แม่ ผมไม่ได้อยู่ในไครเมียแล้ว ไม่ได้ฝึกซ้อมแล้ว

แม่: แล้วอยู่ที่ไหน? พ่อเขาถามว่าจะให้แม่ส่งพัสดุให้ไหม?

ลูก: แม่ ตอนนี้ผมอยู่ที่ยูเครน มีสงครามเกิดขึ้นจริงที่นี่ ผมกลัว เรากำลังวางระเบิดในหลายเมือง รวมทั้งกำหนดเป้าหมายเป็นประชาชนด้วย เราถูกบอกว่าพวกเขาจะต้อนรับเรา พวกเขาโยนตัวเองเข้ามาใต้ล้อรถของเรา ไม่อนุญาตให้เราผ่าน พวกเขาเรียกเราว่าฟาสซิสต์ แม่ มันยากมากจริงๆ

หลังอ่านข้อความจบทูตยูเครนกล่าวในที่ประชุมต่อว่า

“หากคุณต้องการเห็นภาพความหนักหน่วงของโศกนาฏกรรมครั้งนี้ คุณต้องจินตนาการว่า ทุกๆ ตัวแทนของแต่ละประเทศที่มาประชุมในวันนี้ ข้างๆ คุณมีทหารรัสเซียที่ถูกสังหารไปแล้วมากกว่า 30 คน และมีชาวยูเครนหลายร้อยคน รวมทั้งเด็กๆ หลายสิบคนที่ถูกฆ่าตาย และมันจะดำเนินต่อไปเรื่อยๆ"

อย่างไรก็ตามสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทูตยูเครนไม่ได้เปิดเผยว่าเขาได้รับภาพสกรีนช็อตของบทสนทนาระหว่างทหารรัสเซียและแม่มาอย่างไร

สกรีนช็อตแชททหารรัสเซียคุยกับแม่.jpg

ภาพสกรีนช็อตชทสนทนาของทหารรัสเซียกับแม่ที่ทูตยูเครนอ่านในที่ประชุมยูเอ็น


UN ประชุมฉุกเฉิน หาทางโดดเดี่ยวรัสเซีย

การประชุมของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ จัดขึ้นเพื่อออกมติโดดเดี่ยวรัสเซีย กดดันให้รัสเซียถอนกำลังทหารและยุติสงครามในยูเครน การประชุมยังคงดำเนินต่อไป แต่ละประเทศจะออกเสียงภายในสัปดาห์นี้ โดยต้องใช้เสียงข้างมาก 2 ใน 3 นอกจากนี้ยังวางแผนเรื่องการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพื่อรองรับผู้ลี้ภัยจากยูเครนที่ยูเอ็นคาดว่าจะมีมากถึง 4 ล้านคน

การประชุมครั้งนี้มีตัวแทนจากรัสเซียและจีนเข้าร่วมด้วย

วาซิลี เนเบนเซีย ทูตของรัสเซีย แถลงในที่ประชุมว่า การกระทำของมอสโกซึ่งเขากล่าวว่าเป็นการป้องกันตัวนั้น "ถูกบิดเบือน" นอกจากนี้เขายังพยายามอธิบายว่า การรุกรานยูเครนของรัสเซีย เป็นการปกป้องหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ

“เรากำลังป้องกันตัวเองจากภัยคุกคามชาตินิยม แต่รัสเซียก็พยายามรักษาจุดประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติบนแผ่นดินของดอนบัสและยูเครน เพื่อให้มั่นใจว่าเป้าหมายหลักของสหประชาชาติจะถูกปฏิบัติตาม เพื่อป้องกันคนรุ่นหลัง จากหายนะของสงคราม”

ทูตรัสเซียปฏิเสธว่ากองทหารรัสเซียมุ่งเป้าไปที่พลเรือน

“เรามักได้ยินเรื่องโกหก หลอกลวง เกี่ยวกับการทิ้งระเบิดตามอำเภอใจในเมืองต่างๆ ของยูเครน ในโรงพยาบาล โรงเรียน โรงเรียนอนุบาล” เนเบนเซียกล่าว “กองทัพรัสเซียไม่คุกคามพลเรือนของยูเครน ไม่โจมตีพื้นที่พลเรือน”

ในขณะที่จีน เป็นพันธมิตรรัสเซียรายใหญ่เพียงประเทศเดียวที่แถลงการณ์ในวันจันทร์ที่ผ่านมา

จาง จุน เอกอัครราชทูตจีน กล่าวว่า สถานการณ์ได้พัฒนาไปถึงจุดที่จีนไม่ต้องการเห็น

“สงครามเย็นสิ้นสุดลงนานแล้ว” เขากล่าว “แนวความคิดของสงครามเย็นที่เน้นการเผชิญหน้าของทั้งสองฝ่ายควรถูกยกเลิกไป ไม่มีใครได้อะไรจากการปลุกปั่นให้เกิดสงครามเย็นครั้งใหม่ ทุกคนจะพ่ายแพ้”

“จุดยืนของเรานั้นสม่ำเสมอและชัดเจน ว่าควรเคารพอธิปไตยและความมั่นคงทางเขตแดนของทุกประเทศ และควรรักษาวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติไว้” ทูตจีนกล่าวเสริม

พันธมิตรรัสเซียอื่น ๆ รวมถึงซีเรีย เบลารุส เวเนซุเอลา และเกาหลีเหนือ มีกำหนดจะพูดในระหว่างการอภิปรายที่จะจัดขึ้นในวันต่อไป

 


ที่มา:

https://www.reuters.com/world/ukraine-un-chief-says-nuclear-conflict-inconceivable-2022-02-28/

https://www.voanews.com/a/un-general-assembly-holds-historic-session-on-ukraine/6463587.html