ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มพลังมด จัดกิจกรรม 5 ปี คสช. กลางแยกราชประสงค์ พร้อมจัดนิทรรศการริมถนนคนไม่ทน คสช. แถลงการณ์ต้าน คสช. สืบทอดอำนาจ สมคบ กกต.เลือกตั้งเอื้อประโยชน์ตัวเองไร้ความชอบธรรมในทางประชาธิปไตย ปลุกเดินหน้าขับไล่ถอนโคน คสช.ให้หมดใน 1 ปี

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 22 พ.ค. บริเวณแยกราชประสงค์ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย หรือดีอาร์จี และกลุ่มพลังมด จัดกิจกรรม “RIP-NCPO : Respect Intention of People : เคารพเจตนารมณ์ของประชาชน” ในวันครบรอบ 5 ปีการรัฐประหารของ คสช. นำโดยน.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือลูกเกด น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ โดยมีประชาชนจำนวนหนึ่งกว่า 50 คนทยอยเข้าร่วม พร้อมชูป้ายโจมตีความล้มเหลวของรัฐบาล คสช. และการสืบทอดอำนาจหลังการเลือกตั้ง โดยมุ่งโจมตีไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. นายกฯ เช่น “เคารพเจตนารมย์ของประชาชน” “หยุดสืบทอดอำนาจ” “หยุดใช้กฎหมายปิดปากประชาชน” และร่วมเขียนไปรษณียบัตรไปถึง 250 ส.ว.จากการแต่งตั้งของคสช.ให้เคารพประชาชนในการลงมติเลือกนายกฯร่วมกับ ส.ส.

โดยบรรยากาศการทำกิจกรรมเป็นไปอย่างลำบาก เนื่องจากเจ้าของศูนย์การค้าย่านราชประสงค์นำรั้วมาปิดกั้น ไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ โดย นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่เข้าร่วมกิจกรรม จัดนิทรรศการริมถนน “คนไม่ทนคสช.” นำรูปวาดนักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหวที่ต่อต้านคสช.ตลอด 5 ปี กว่า 20 คน มาจัดแสดง เพื่อเป็นการให้กำลังใจคนที่เสียสละต่อสู้ทางการเมืองเพื่อระบอบประชาธิปไตย ก็ถูกเจ้าหน้าที่เชิญออกจากพื้นที่ เมื่อย้ายมาแยกราชประสงค์ต้องเผชิญกับ กระถางต้นมาที่เจ้าหน้าที่นำมาวางขวางทางเท้า ตั้งแต่การรำลึก 9 ปีสลายการชุมนุนม นปช. เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้การจัดกิจกรรมใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงก่อนที่จะสลายตัว

5ปีคสช. 5ปีคสช. 5ปีคสช.

ต่อมาเวลา 18.30 น. กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยอ่านแถลงการณ์ เรื่อง ครบรอบ 5 ปี รัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยระบุว่า 22 พ.ค. 2557 ท่ามกลางสถานการณ์ความวุ่นวายในประเทศจากการชุมนุมขัดขวางการเลือกตั้งและเรียกร้องอำนาจนอกระบบ นายทหารกลุ่มหนึ่งในนามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สนองความต้องการของผู้ชุมนุมด้วยการทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลเลือกตั้ง โดยอ้างวัตถุประสงค์ต่างๆ นานา ทั้งการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชัน การปฏิรูปประเทศ การคืนความสุขให้คนในชาติ และจะขอเวลาเพียงไม่นาน

แถลงการณ์ระบุว่า เลวร้ายที่สุด คสช. วางแผนตระเตรียมการเพื่อสืบทอดอำนาจทางการเมืองของพวกตนไปอีกอย่างยาวนาน โดยการร่างรัฐธรรมนูญกำหนดให้องค์กรที่มาจากการแต่งตั้งโดยพวกตน ออกแบบกติกาการเลือกตั้งที่เอื้อให้สามารถตั้งพรรคการเมืองของพวกตนเข้าแข่งขันโดยได้เปรียบที่สุด โดยละเลยปัญหาการสะท้อนเจตนารมณ์ที่แท้จริงของประชาชนของตัวระบบการเลือกตั้งเอง 

อีกทั้ง สมคบกับคณะกรรมการการเลือกตั้งที่พวกตนแต่งตั้งขึ้นมาเพื่อจัดการเลือกตั้งให้ออกมาในสภาพที่เป็นประโยชน์แก่พวกตน เล่นแร่แปรธาตุกับผลการลงคะแนนเสียงจนทำให้มีพรรคการเมืองที่คะแนนเสียงไม่ถึงคะแนนขั้นต่ำของการได้รับจำนวน ส.ส. พึงมี 1 คน เข้ามาในสภาถึง 11 พรรค สร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นประโยชน์ต่อการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลโดยพรรคการเมืองของ คสช. รวมถึงแต่งตั้งพวกพ้องและญาติมิตรเข้าไปดำรงตำแหน่ง ส.ว. เพื่อให้ช่วยลงมติเลือกหัวหน้า คสช. เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่ายุคสมัยของ คสช. จะยังไม่จบสิ้นลงง่ายๆ พวกเขาจะยังคงแทรกซึมอยู่ในแทบทุกองค์กรของรัฐ และจะยังมีบทบาทครอบงำการเมืองไทยต่อไปไม่มากก็น้อย แต่สิ่งที่พวกเขาจะไม่มีวันมีคือความชอบธรรมในทางประชาธิปไตย พวกเขาล้มเหลวในการชุบตัวผ่านการเลือกตั้งในครั้งนี้ แม้จะเข้ามาในสภาก็ไม่อาจเรียกตัวเองว่าเป็นผู้แทนราษฎรได้ หรือแม้จะจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จก็จะเป็นรัฐบาลที่ขาดความชอบธรรม สมควรแก่การถูกขับไล่อยู่เสมอ

"เราจะเดินหน้าต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช. ต่อไป และขอให้ประชาชนชาวไทยทุกคนมาร่วมแรงร่วมใจกัน ถอนรากถอนโคนเผด็จการ คสช. ให้หมดไปจากการเมืองไทยโดยถาวร ให้ 1 ปีนับจากนี้เป็นปีสุดท้ายของพวกเขา และเปลี่ยนวันรำลึกครบรอบรัฐประหารในปีหน้าให้เป็นวันฉลองชัยชนะของประชาชน" แถลงการณ์ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง