ไม่พบผลการค้นหา
หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยกรณี ‘บ้านพัก’ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่พักอาศัยมาตั้งแต่เป็น ผบ.ทบ. จนมาเป็น นายกฯ สมัยที่ 2 ในพื้นที่ ร.1 ทม.รอ. ถือเป็น ‘มาตรฐาน’ ไปทันที

สำหรับกรณี ‘บ้านหลวง-บ้านพักทหาร’ ที่ถกเถียงกันมายาวนาน ตั้งแต่ยุค ‘ป๋าเปรม’ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่พำนักบ้านสี่เสาเทเวศร์ มากว่า 40 ปี ตั้งแต่เป็น ผบ.ทบ. ช่วงปี 2522-2523 จนขึ้นเป็น นายกฯ องคมนตรี และ ประธานองคมนตรี

ทั้งนี้ พล.อ.อู๊ด เบื้องบน อดีตนายทหารคนสนิทของ ‘ป๋าเปรม’ เคยเปิดเผยว่า เมื่อ พล.อ.เปรม พ้นจาก นายกฯ ช่วงปี 2531 จากนั้น ‘น้าชาติ’ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ขึ้นเป็นนายกฯและรมว.กลาโหม ได้นำความกราบบังคมทูล จากนั้นมีพระราชโองการโปรดเกล้าฯยกย่องพล.อ.เปรม เป็น ‘รัฐบุรุษ’ ซึ่งทางทำเนียบฯ ได้ระบุว่า ตำแหน่งรัฐบุรุษจะต้องมีสถานที่พักรับรอง จึงได้ใช้บ้านสี่เสาฯสืบเนื่องมา 

ดังนั้นเท่ากับว่า พล.อ.เปรม พำนักอยู่ที่บ้านสี่เสาฯ ในฐานะ ‘รัฐบุรุษ’ จน พล.อ.เปรม ก็ได้ถึงแก่อนิจกรรม 26 พ.ค. 2562 ซึ่งที่ผ่านมา ‘ป๋าเปรม’ ก็ไม่เคยออกมาชี้แจงเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ

ประยุทธ์ 9055_112764512385368064_n.png

ล่าสุด ‘บ้านสี่เสาฯ’ ได้มีการรื้อและทุบตัวบ้าน อาคารรับรองทั้งหมดแล้ว หลังได้ส่งมอบให้กับ กรมสวัสดิการ ทบ. และส่งมอบต่อไปยังสำนักพระราชวัง ทั้งนี้ก่อนการรื้อถอนสำนักพระราชวังเคยเข้ามาสำรวจและเก็บรายละเอียดในพื้นที่แล้ว

มากันที่กรณี ‘บ้านพัก’ ของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้กระทำขัดรัฐธรรมนูญ ถึงการกระทำอันขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตัวและส่วนรวมหรือไม่ หลัง ‘พรรคเพื่อไทย’ ได้ยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญ จึงทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็น นายกฯ ต่อไป 

หลัง ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเป็นเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีความผิดปม ‘พักบ้านพักทหาร’ เพราะเป็นไปตามตามระเบียบ ทบ. บ้านพักรับรอง ปี2548 โดยเป็นระเบียบก่อน พล.อ.ประยุทธ์ รับตำแหน่งเป็น ผบ.ทบ.-นายกฯ อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ พักอาศัยในฐานะอดีตผู้บังคับบัญชาไม่ใช่ตำแหน่งนายกฯ หลังทาง ทบ. ได้ชี้แจงว่าเป็น ‘บ้านพักรับรองกองทัพบก’ ที่สนับสนุนค่าไฟฟ้า-น้ำประปา โดย ทบ. พิจารณาความเหมาะสมตามดุลพินิจของ ทบ.

อีกทั้งมีความจำเป็นที่รัฐจะต้องจัดที่พำนักของนายกฯ ขณะที่ดำรงตำแหน่ง เพื่อรักษาความปลอดภัยและเพื่อให้นายกฯปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างสมเกียรติ 

หลัง 2 ผบ.ทบ. ได้แก่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีต ผบ.ทบ. และ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ได้ทำหนังสือชี้แจงศาล รธน. อ้างระเบียบ ทบ. ว่าด้วยการเข้าพักบ้านพักทหาร ที่ชี้แจงว่า พล.อ.ประยุทธ์ เข้าพักเป็น ‘บ้านพักรับรอง’ ไม่ใช่ ‘บ้านพักสวัสดิการ’ และชี้แจงเรื่อง ‘ค่าน้ำ-ค่าไฟ’ ด้วย

ทั้งนี้ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา มีการพูดกันในฝั่งการเมืองขั้วตรงข้ามรัฐบาลมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะพ้นจากตำแหน่ง 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยเป็น ‘ทางออกเดียว’ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เหลืออยู่ ในการ ‘ปลดชนวน’ ของ ‘เงื่อนไขการชุมนุม’ เพราะเป็น 1 ใน 3 ข้อเรียกร้อง เพื่อให้ประเทศออกจากวิกฤต

วรวิทย์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ titled.png

ตามมาด้วยการที่ ‘ทนายอานนท์ นำภา’ แกนนำกลุ่มราษฎร โพสต์ข้อความว่า นายกฯ จะลาออกก่อน 25 ต.ค. ที่จะมีการชุมนุมใหญ่ที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ด้วย

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ก็มีแนวคิดออกมาอยู่ ‘บ้านพักส่วนตัว’ เช่นกัน ย่านซอยร่วมมิตร กทม. ที่ พล.อ.ประยุทธ์ มีทะเบียนบ้านอยู่ที่นี่ เพราะต้องมาเลือกตั้งที่หน่วยคูหาบริเวณนั้น 

“มีสิ ถ้าเขาไม่ให้อยู่ ก็ไปเท่านั้นเอง จะไปยากอะไร ผมก็มีบ้าน แต่พื้นที่จำกัด ก็ต้องดูหลายๆ อย่าง แต่บ้านพักก็ต้องมี ผู้นำประเทศของทุกประเทศเขาก็มีการคุ้มครองผู้นำอยู่แล้ว จะให้ผมโดดเดี่ยวอยู่คนเดียวก็คงไม่ใช่ ขอให้ไปดูต่างประเทศ” พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถามสื่อถึงมีแนวคิดมาอยู่บ้านพักส่วนตัวนอกค่ายทหารหรือไม่

ส่วน ‘บ้านรับรองนายกฯ’ หรือ ‘บ้านพิษณุโลก’ ดูจากท่าที พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ได้แสดงท่าทีต้องการจะย้ายไปพัก เพราะ ‘บ้านพิษณุโลก’ ก็มีเรื่องเล่าต่างๆของอดีตนายกฯที่ไปพำนักหลายคน จนไม่มีใครกล้าไปพัก กลายเป็น ‘อาถรรพ์’ ที่พูดถึงกัน โดย ‘บ้านพิษณุโลก’ ได้ถูกปรับปรุงใหญ่ในยุค คสช. เข้ามาใหม่ๆ โดยมี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว เป็นประธานในการซ่อมแซม และก็ทรุดโทรมตามกาลเวลา ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ก็มีปัญหาเรื่องขนาดที่ใหญ่เกินไป

“ขอให้ดูความเหมาะสมก่อน ว่าจะอย่างไร ตอนนี้ยังซ่อมแซมไม่เรียบร้อยดี เคยซ่อมมา 1 ครั้ง เมื่อหลายปีมาแล้ว ก็ชำรุดไปตามช่วงเวลา และใหญ่โตเกินไปสำหรับเรา ต้องดูถึงความเหมาะสม” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

"อาถรรพ์หรอ ก็คงไม่หรอกมั้ง เพราะเราตั้งใจทำความดี ผมคิดว่าไม่ต้องกลัวอะไร พระผมก็ไหว้ คล้องพระ และพระก็อยู่ที่ใจ ถ้าเราทำความดีเพื่อชาติ แผ่นดิน ศาสนา พระมหากษัตริย์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต้องคุ้มครองเรา" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ประยุทธ์ ทำเนียบรัฐบาล 0598.jpg

ต้องติดตามกันต่อไปว่า ‘บ้านพิษณุโลก’ จะถูกปัดฝุ่นใช้รับแขกหรือภารกิจใดต่อจากนี้ หลังเกิดประเด็นเรื่อง ‘บ้านพัก’ ของ พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นมา 

โดยมีรายงานว่า ‘สำนักเลขาธิการนายกฯ’ ได้เข้าไปตรวจความพร้อมอาคาร ห้องรับรองและห้องประชุมต่างๆในบ้านพิษณุโลก เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อไว้กรณีที่นายกฯและรองนายกฯ จะใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติภารกิจในบางครั้งหลังจากนี้

ซึ่งที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ได้เคยเข้ามาใช้ทำงาน แต่ไม่ได้นอน และเคยใช้เป็นพื้นที่ปั่นจักรยานด้วย

โดย ‘รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม’ ระบุถึงปัญหา ‘บ้านพิษณุโลก’ ที่ตัวบ้านไม่เก็บเสียง ทำให้เวลาพูดคุยกันจะได้ยินกันหมด แม้แต่อาบน้ำก็ได้ยินเสียงกันหมด รวมทั้งปัญหาเสียงอึกทึกนอกบ้านที่เข้าไปด้วย และไม่มีพื้นที่จอดเฮลิคอปเตอร์

ล่าสุด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ได้ประเดิมใช้อย่างเป็นทางการ ในการต้อนรับ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานคณะอนุกรรมการด้านกีฬากรรมการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และกรรมการ คกก.โอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เมื่อ 2ธ.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ รอดจากปม ‘บ้านพักทหาร’ ทำให้มีสภาพ ‘คล่องตัว’ ยิ่งขึ้น หลังพ้นจาก 3 พันธนาการ ทั้งกรณีกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณ คดีพิจารณาการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ จนมาถึงบ้านพักในค่ายทหาร จึงต้องติดตามต่อว่า ‘ฝ่ายค้าน-ขั้วตรงข้าม รบ.’ จะงัด ‘ไม้เด็ด’ ใด มาเช็กบิล พล.อ.ประยุทธ์ อีก

แม้จะ ‘รอด’ แต่ก็ ‘น่วม’ ไปทั้งตัว !!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปริศนา ลายพราง
164Article
0Video
39Blog