ไม่พบผลการค้นหา
นายกสโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาฯ เชิญชวนนิสิต-นักศึกษา เรียกร้องยกเลิกเครื่องแบบ ด้วยการใส่ชุดไปรเวทไปสอบ รับกระแสนักเรียนเลวเคลื่อนไหวบอกลาเครื่องแบบ

จากกระแสแต่งชุดไปรเวทเข้าเรียนในสถานศึกษา ภายใต้แคมเปญ "1 ธันวาบอกลาเครื่องแบบ" จากกลุ่มนักเรียนเลว เพื่อประกาศอิสระภาพและอารยะขัดขืนกฎระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ภายใต้นโยบาย ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมีหลากหลายโรงเรียนได้เข้าร่วม กลายเป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวของกลุ่มเยาวชนอีกระลอก โดยก่อนหน้านี้ได้ขับเคลื่อนในประเด็นทรงผมและสิทธิในสถานศึกษา

ล่าสุด เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอดีตประธานสภานิสิตจุฬาฯ โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านโลกโซเชียลมีเดีย ระบุว่า "วันนี้ผมมีสอบที่มหาวิทยาลัย ผมใส่ชุดไปรเวทเข้าสอบ เห็นนักเรียนปลดแอกแล้ว นิสิตนักศึกษาจะอยู่ในแอกได้อย่างไร ตอนนี้จุฬาฯ ให้ นศ.แต่งชุดสุภาพไปเรียนถ้า อ.วิชานั้นโอเค แต่ก็ดูตลกที่ยังต้องใส่ชุดนิสิตไปสอบ และยังมีไล่จับผิดไม่ใส่ชุดนิสิตอยู่

"ผมขอเชิญชวนพวกเรามาใส่ชุดไปรเวทไปสอบกันครับให้เป็นเรื่องปกติธรรมดา และจุฬาฯต้องเลิกบังคับชุดนิสิต มีไม่กี่ประเทศแล้วในโลกที่ยังมีการบังคับและมีชุดเครื่องแบบอยู่ นอกจากผม วันนี้มีนิสิตในคณะกว่า 50 คนที่แต่งไปรเวทไปเข้าสอบด้วย"

ทั้งนี้ เนติวิทย์ เป็นอดีตผู้ก่อตั้งสมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติระบบการศึกษาไทยและกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ด้วยบทบาทมุ่งปฏิรูประบบการศึกษา ทั้งเรื่องทรงผมและหลักสูตรการเรียน ตั้งแต่ปี 2556 

อ่านเพิ่มเติม