ไม่พบผลการค้นหา
รัฐสภาเกาหลีใต้ผ่านญัตติ เพื่อเรียกร้องให้มีการปลดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของประเทศ สืบเนื่องจากการตอบรับของภาครัฐ จากเหตุการเบียดกันตายในพื้นที่อิแทวอน ช่วงการฉลองปาร์ตี้ฮาโลวีนเมื่อช่วงปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บรวมกันกว่าหลายร้อยราย

ลีซังมิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเกาหลีใต้ กำลังเผชิญหน้ากับแรงกดดันให้เขาลาออกจากตำแหน่ง หลังจากเหตุการเบียดกันตายในปาร์ตี้ฮาโลวีนย่านอิแทวอนของกรุงโซล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 156 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 52 ราย ในช่วงวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยญัตติที่เรียกร้องให้มีการปลดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเกาหลีใต้ ผ่านโดยรัฐสภาซึ่งมีพรรคฝ่ายค้านควบคุมเสียงข้างมากอยู่ ณ ขณะนี้

อย่างไรก็ดี มีความกังวลในวงกว้างว่า ยุนซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จะปฏิเสธญัตติดังกล่าวของรัฐสภา ที่เรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยลาออกจากตำแหน่ง ทั้งนี้ สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า พรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ขู่ว่า พวกตนจะเปิดมติการถอดถอนลีออกจากตำแหน่ง หากยุนปฏิเสธญัตติดังกล่าวของรัฐสภา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของเกาหลีใต้ มีหน้าที่รับผิดชอบกำกับดูแลกิจการตำรวจของประเทศ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากประชาชน ต่อการตอบรับกับสถานการณ์ในเหตุการเบียดเสียดกันที่อิแทวอน ซึ่งเป็นแหล่งสถานบันเทิงยามค่ำคืนกลางกรุงโซล โดยตลอดย่านอิแทวอนนั้นเป็นถนนเส้นเล็กๆ ยาวไปตามสาย ซึ่งเนืองแน่นไปด้วยบาร์และร้านอาหารจำนวนมาก

เหตุการณ์เบียดกันเกิดขึ้นหลังจากฝูงชนรวมตัวกัน เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีนเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ที่เกาหลีใต้ผ่อนคลายมาตราการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ทั้งนี้ ยุนฮีกึน ผู้บัญชาการตำรวจเกาหลีใต้ ออกมายอมรับว่า เหตุฉุกเฉินในครั้งนี้มีการรับมือที่ “ไม่เพียงพอ” และผู้บัญชาการตำรวจเกาหลีใต้มอบคำสัญญาว่า เขาจะเดินหน้าการสอบสวนอย่างเต็มที่ ต่อเหตุการณ์เบียดกันตายในคืนปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา

ลีซังมิน เคยขึ้นกล่าวขอโทษในรัฐสภาเกาหลีใต้ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเกาหลีใต้ระบุในครั้งนั้นว่า “มันเป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับผมในฐานะคนเป็นพ่อผู้มีลูกสาวและลูกชาย… มันยากที่จะอธิบายเป็นคำพูดถึงเหตุการณ์ที่ดูเกินจริงขนาดนี้ และมันยากที่จะยอมรับสำหรับเหตุการณ์นี้”


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-63933426?fbclid=IwAR2vtTqAuuCwd63IRe3ryYfuZlXDxfILRsZncnqcC4fj9-pn2CGSQ7l_sxA