ไม่พบผลการค้นหา
สำนักองค์การรัฐสภาระหว่างประเทศ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ประกาศรายชื่อ 'ไกรสิทธิ์' ส.ว. เป็นตัวแทนสภาไทย ชิงรางวัลระดับโลก 'สมาชิกรัฐสภาแห่งปี' เฉือนชนะ 'เสรีพิศุทธิ์-วีระกร-ชวลิต-ธัญวัจน์'

สำนักองค์การรัฐสภาระหว่างประเทศ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ประกาศผลการคัดเลือกสมาชิกรัฐสภาเป็นตัวแทนรัฐสภาไทยส่งเข้าชิงรางวัล "Cremer-Passy Prize : MP of the Year Award" ของ IPU ประจำปี 2565 

ตามที่รัฐสภาไทยได้เชิญชวนสมาชิกรัฐสภาทุกท่าน ร่วมเสนอชื่อสมาชิกรัฐสภาเข้ารับการคัดเลือกเป็นตัวแทนของรัฐสภาไทยส่งเข้าชิง “รางวัลเครเมอ-พาซี” (Cremer-Passy Prize) หรือ “รางวัล สมาชิกรัฐสภาแห่งปี” (MP of the Year Award) ของสหภาพรัฐสภา (IPU) ประจำปี 2565 ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติยิ่งที่ริเริ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 133 ปีของ IPU โดยปิดรับการเสนอชื่อผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เมื่อวันพุธที่ 20 เม.ย. 65 นั้น

บัดนี้ คณะกรรมการบริหารหน่วยประจำชาติไทยในสหภาพรัฐสภาได้ประชุมร่วมกัน เมื่อวันจันทร์ที่ 25 เม.ย. 2565 และได้มีมติผ่านการลงคะแนนลับเพื่อพิจารณาคัดเลือกสมาชิกรัฐสภา 1 คน จากผู้ได้รับการเสนอชื่อทั้งหมด 5 คน 

ผลปรากฏว่า ไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้รับคะแนนเสียงสูงสุดเป็นลำดับที่หนึ่ง จึงได้รับเลือกเป็นตัวแทนรัฐสภาไทยเพื่อเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเครเมอ-พาซี ประจำปี 2565 ทั้งนี้ สหภาพรัฐสภาจะทำการประกาศชื่อสมาชิกรัฐสภาผู้ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ในวันที่ 30 มิ.ย. 2565 ซึ่งตรงกับวันรัฐสภาสากล และวันครบรอบการก่อตั้ง IPU

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสมาชิกที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนรัฐสภาไทยอีก 4 คน นั้น ประกอบด้วย วีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย และ ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล