ไม่พบผลการค้นหา
ส.ว.อัดระบบเลือกตั้งตาม รธน.ปี60 เกิดความอ่อนแอของรัฐสภา เกิดปรากฎการณ์กล้วยเลี้ยงลิง ด้าน 'คำนูณ' พร้อมหนุนตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ ขณะที่น้องชายวิษณุเตือนไม่ถามประชามติก่อนดับสวิตช์ ส.ว.เรื่องถึงศาล รธน.

เมื่อเวลา 17.18 น. วันที่ 23 มิ.ย. 2564 ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาพิจารณาเรื่องด่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 13 ฉบับในวาระที่หนึ่ง คํานูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) อภิปรายการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เบื้องต้นตนจะรับ 6 ใน 13 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอมา ส่วนที่เหลือจะขอฟังการอภิปรายก่อน

โดยจะรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนี้ 1.ร่างการตัดอำนาจ ส.ว.ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน 2.แก้ไขหมวดสิทธิของปวงชนชาวไทย ในโทษทางอาญา ของพรรคร่วมรัฐบาล 3.แก้ไขเกี่ยวกับคะแนนเสียงในการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล 4.การตรวจสอบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุริจแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ของพรรคร่วมรัฐบาล 5.ที่มานายกรัฐมนตรี ต้องมาจากบัญชีรายชื่อของพรรค หรือ ส.ส. ที่เสนอโดยพรรคร่วมรัฐบาล และ 6.การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ของพรรคร่วมรัฐบาล

เพื่อไทย สมคิด ประชุมรัฐสภา DC186910-A247-4D54-A21E-F01A9CE5605F.jpeg

คํานูณ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ส.ว.ยังไมมีกังวลในการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 144 และ มาตรา 185 ตามข้อเสนอของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) โดย 2 มาตราดังกล่าวนั้น คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ให้หลักการและเหตุผลว่า ก่อนหน้านั้น มีการแปรญัตติงบประมาณโดย ส.ส. ส.ว. ไปใช้จ่ายอย่างไม่ถูกต้อง แม้จะมีบทบัญญัติห้ามไว้แล้วก็ตาม ดังนั้น ในรัฐธรรมนูญปี 2560 จึงได้มีบทลงโทษในส่วนนี้ไว้

การตัดบทลงโทษออก อาจไม่สอดคล้องกับหลักการนัก แม้ ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) จะรับปากว่ากับ ส.ว. ว่าให้เห็นชอบไปก่อน จากนั้น จะมีการแก้ไขให้ในชั้นกรรมาธิการ โดยจะปรับให้กลับไปใช้แบบเดิมในรัฐธรรมนูญ 2560 แต่นั่น เป็นการรับปากของคุณไพบูลย์ แต่กับคนอื่นๆที่ร่วมลงชื่อในร่าง จะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะปรับแก้ตามที่คุณไพบูลย์บอก

เลิศรัตน์ ประชุมรัฐสภา  แก้ไขรัฐธรรมนูญ สมาชิกวุฒิสภา _210623_4.jpg


พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว.กล่าวว่า สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญในเรื่องระบบเลือกตั้ง บทเรียนจากการเลือกตั้งปี 2562 ที่ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวนั้น มีการฟ้องร้อง ร้องเรียนศาลรัฐธรรมนูญ เพราะมีปัญหาจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น การคำนวณจำนวน ส.ส. ทำให้มีพรรคเล็กกว่า 10 พรรค เกิดความอ่อนแอของรัฐสภา เกิดการต่อรองอำนาจ เกิดปรากฎการณ์กล้วยเลี้ยงลิง ไม่เกิดเสถียรภาพทางการเมือง

พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวว่า ทั้งนี้ส่วนตัวสนับสนุนระบบเลือกตั้งแบบเยอรมัน เหมือนกับฉบับที่บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เขียนไว้ แต่เมื่อไม่มีพรรคใดเสนอระบบเลือกตั้งแบบเยอรมัน ก็จะต้องสนับสนุนระบบเลือกตั้งแบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ที่เสนอมา 3 ฉบับ

ผมเห็นใจพรรคเล็กพรรคน้อย แต่ต้องเข้าใจว่าเราต้องการให้พรรคการเมืองเป็นสถาบัน เพราะปัจจุบันนี้เกิดการย้ายข้าง ย้ายขั้ว วันนี้เราไม่มีทางเลือก เนื่องจากระบบปัจจุบันมีปัญหา หากปล่อยไว้ก็จะเกิดปัญหาเหมือนเดิม เราจำเป็นต้องสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ร่าง เพื่อแก้ไขปัญหาไปก่อน แม้มีข้อเสีย อาจได้เผด็จการรัฐสภา เหมือนกับที่พรรคไทยรักไทยได้ ส.ส.จำนวนมาก สามารถเสนอกฎหมายได้ตามอำเภอใจ

เฉลิมชัย เครืองาม สมาชิกวุฒิสภา แก้ไขรัฐธรรมนูญ ประชุมร่วม 236 (5)_210623.jpg


น้องวิษณุยกศาลรัฐธรรมนูญ ขู่ ตัดอำนาจ ส.ว.ตั้งทำประชามติก่อน

เวลา 19.00 น. วันที่ 23 มิ.ย. ที่รัฐสภา พล.อ.ต.เฉลิมชัย เครืองาม สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) อภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นการตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี ว่า เราเข้ามาตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ได้มีส่วนร่วมในการเลือกนายกรัฐมนตรีตามมติมหาชน เป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกประการ หากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนนี้ สิ่งที่จะต้องทำคือ การทำประชามติว่าเห็นด้วยหรือไม่กับการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งหากจะปิดสวิตช์ ส.ว. ให้ไฟของวุฒิสภาดับลง จะต้องไปถามการไฟฟ้าฝ่ายผลิต หรือการไฟฟ้านครหลวง ซึ่งหมายถึงประชาชน 

“เพราะพวกผมเข้ามาและทำหน้าที่นี้ด้วยการทำประชามติ หากจะยกเลิก ผมเกรงว่าจะนำไปสู่ประเด็นของศาลรัฐธรรมนูญในอนาคต เพราะการทำหน้าที่ของ ส.ว.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 นั้น เป็นไปตามผลของประชามติปี 2559 ท่านจึงต้องไปถามประชาชน เป็นไปได้ท่านต้องตั้งคำถาม 2 คำถาม อย่าให้เป็นประเด็นไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญเลย ถามประชาชนเลยว่าจะปิดสวิตช์ ส.ว.หรือไม่”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง