ไม่พบผลการค้นหา
'อนุสรณ์' ชี้ สว.อภิปรายรัฐบาลเป็นสิทธิ แต่ต้องไม่กระทบบรรยากาศการทำงานเพื่อประชาชนของรัฐบาล ยันไม่มีความจำเป็นล็อบบี้ สว.ไม่ให้ลงชื่อเปิดอภิปราย

อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี การรวมรายชื่อ สว. เพื่อเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลแบบไม่ลงมติ ตาม ม.153 ของรัฐธรรมนูญ ว่า แม้การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นสิทธิ แต่ต้องยอมรับว่า มี สว.จำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยและไม่สบายใจกับการอภิปรายฯรัฐบาลในช่วงเวลานี้ เพราะมองไม่เห็นว่าประชาชนจะได้ประโยชน์อย่างไร การอภิปรายฯของวุฒิสภาคงเป็นไปในลักษณะอภิปรายถามตอบ คงไม่ส่งผลกระทบอะไรกับรัฐบาล สิ่งใดที่เป็นประโยชน์รัฐบาลก็นำมาปรับใช้ อะไรที่ สว.สงสัยถามมา รัฐบาลก็ตอบไป หากมองด้วยมุมมองเชิงบวกก็จะเป็นเวทีให้รัฐบาลได้ชี้แจงผลงานให้ประชาชนได้รับทราบอีกช่องทางหนึ่ง รัฐบาลจึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ในการไปล็อบบี้ให้ สว.คนใด ไม่ไปลงชื่อหรือลงชื่อ ต้องเคารพต่อการใช้ดุลพินิจและการตัดสินใจของ สว.ทุกท่านด้วย

“ก่อนพ้นวาระ ถ้า สว.จะฝากชื่อให้ประชาชนจำ สามารถทำได้หลายวิธี แต่การดำเนินการใดที่อาจกระทบต่อบรรยากาศการทำงานเพื่อประชาชนของรัฐบาล หรืออาจกระทบต่อความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติต้องระมัดระวัง” อนุสรณ์ กล่าว