ไม่พบผลการค้นหา
'สมชัย-วีระ' ยื่น ป.ป.ช. ปม ส.ส. 'รับกล้วย' เผย 'หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย' เตรียมยื่น กกต. ขู่ยุบพรรคใหญ่ 1 พรรค พรรคเล็ก 6 พรรค เหตุครอบงำกิจการทางการเมือง

วันที่ 5 ส.ค. 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย และวีระ สมความคิด ประธานยุทธศาสตร์แผนงานต้านคอร์รัปชั่น พรรคเสรีรวมไทย เดินทางมายื่นหลักฐานต่อเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีมีข่าวรับเงินเดือนจำนวน 100,000 บาท 

สมชัย กล่าวว่า วันนี้เป็นเพียงแค่ทัพหน้า ทัพหลวงจะเป็นวันจันทร์ที่ 8 ส.ค. 2565 เวลา 10.30. น. โดย พล.ต.ต.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย จะเป็นผู้ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วยข้อกล่าวหาว่าพรรคเล็กยอมให้พรรคใหญ่ครอบงำกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งทำผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 28 และ 29 โทษถึงการยุบพรรค มีทั้งหมด 7 พรรค พรรคเล็ก 6 พรรค และพรรคใหญ่ 1 พรรค แม้จะมีพรรคหนึ่งที่ยุบไปแล้ว แต่จะยื่นให้ดำเนินคดีต่ออดีตกรรมการบริหารอีกด้วย 

ทั้งนี้ สมชัย หวังว่า ป.ป.ช. จะเป็นองค์กรอิสระที่ทำงานอย่างตรงไปตรงมา สร้างความเชื่อถือให้ประชาชน และแก้ไขความไม่ถูกต้องของการเมืองไทย ซึ่งใน พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระบุไว้ชัดเจนว่าผู้ที่รับตำแหน่งทางการเมือง ไม่สามารถรับผลประโยชน์อื่นใดเกินกว่า 3,000 บาท และหวังว่าเรื่องราวดังกล่าวจะไม่เป็นคลื่นกระทบฝั่งและหายไป ขณะที่กรณียื่นยุบพรรคเชื่อว่า หากกกต.ตั้งใจทำงาน เท่าเหตุการณ์ยุบพรรคอื่นๆ คงจะเสร็จไม่เกิน 2 สัปดาห์ 


หลักฐานเด็ดมัดเอาผิด

ด้าน วีระ เผยว่า หลักฐานที่นำมายื่นในวันนี้มีคิวอาร์โค้ดที่สามารถสแกนเพื่อดูคลิปวิดีโอ ที่เป็นข่าวพรรคการเมืองรับเงินเดือน ซึ่งตรงนี้ตอนหลังออกมาปฏิเสธว่าเป็นการกู้ยืม แต่การกู้ยืมกลับไม่มีการทำหลักฐาน หนังสือและคนที่กู้ยืมบอกว่า ยังไม่เคยคืนให้ แต่มีการยืมกันทุกเดือน ซึ่งเข้ากฎหมาย ป.ป.ช. หลายมาตรา รวมถึงเข้าข่ายการจงใจปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ และยังมีเรื่องการฝ่าฝืนจริยธรรมอีกด้วย