ไม่พบผลการค้นหา
หลังพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ชาวบ้าน จ.นครศรีธรรมราช รวมกลุ่มเลี้ยงไก่ แต่ราคายังไม่คุ้มต้นทุน จึงทดลองแปรรูปทำ "ไก่ร้า" สร้างรายได้เพ่ิมมากกว่า 3 เท่า

ไก่คอร่อนหรือที่ชาวบ้านที่นี่เรียกว่าไก่ศรีวิชัย เป็นไก่ที่เลี้ยงง่ายโตไวทนต่อโรค จากเดิมชาวบ้านเลี้ยงเพื่ออนุรักษ์ไว้ แต่เมื่อพืชผลทางการเกษตรราคาตกต่ำ จึงได้รวมกลุ่มกันหันมาเลี้ยงไก่ศรีวิชัย โดยใช้ชื่อว่าวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอนุรักษ์ไก่ศรีวิชัย อยู่ที่หมู่ที่ 1 ตำบลควนหนองคว้า อำเภอจุฬาภรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช มีนายทองใบ ศรีตะวัน อายุ 48 ปี เป็นประธานกลุ่ม มีสมาชิกกลุ่ม 35 คน

ที่ผ่านมาทางกลุ่มก็จะชำแหละเป็นไก่สดขายได้ราคากิโลกรัมละ 80 บาท ซึ่งไม่คุ้มกับต้นทุน นายทองใบจึงได้ทดลองทำไก่ร้า ซึ่งก่อนที่จะมาเลี้ยงไก่ นายทองใบเคยเลี้ยงปลาดุกและทำปลาดุกร้ามาก่อน จึงคิดว่าถ้าเอาไก่มาทำเป็นไก่ร้ารสชาติ หลังทดลองทำเอาไปให้ชาวบ้านชิม ทุกคนบอกว่าอร่อย จึงได้ต่อยอดเปิดขายทางออนไลน์ ปรากฎว่ามีคนสนใจเป็นจำนวนมาก

สำหรับวิธีการทำไก่ร้า น.ส.จุฑามาศ มณี รองประธานกลุ่มฯ กล่าวว่า การทำไก่ร้าใช้แค่น้ำตาลกับเกลือ คลุกเคล้าให้เข้ากันจนกลิ่นหอมออกมา จากนั้นบรรจุใส่กระปุก ขายกระปุกละ 100 บาท จากเดิมทางกลุ่มขายไก่สดกิโลกรัมละ 80 บาท หลังจากนำมาเพิ่มมูลค่าเป็นไก่ร้าขายได้ถึงกิโลกรัมละ 250 บาท

สำหรับไก่ศรีวิชัยคุณสมบัติเลี้ยงง่ายโตไว อกใหญ่ ไข่ดก เนื้อนุ่ม เนื้อไม่ติดกระดูก ไก่ศรีวิชัย ใช้ระยะเวลาในการเลี้ยงดู 5 - 6 เดือน สามารถส่งขายได้ สำหรับไก่ร้าสามารถทำได้หลายเมนู เช่น ไก่ร้าทอดใบมะกูด ไก่ร้าต้มกะทิ