ไม่พบผลการค้นหา
'สิระ' รับเรื่องผู้พิการจากอุบัติเหตุเมาแล้วขับ ผลักดันแก้กฎหมายกำหนดวัดแอลกอฮอล์ทันทีที่เกิดอุบัติเหตุ แล้วมีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

สิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน รับหนังสือจากผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุเมาแล้วขับ ที่มาพร้อม นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาแล้วขับ ที่เรียกร้องให้มีการผลักดันกฎหมายกำหนดให้เจ้าหน้าที่ตรวจวัดแอลกอฮอล์ทันทีที่เกิดอุบัติเหตุและมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งยืนยันจะทำกฎหมายกำหนดให้ผู้ที่เมาแล้วขับชนทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บและเสียชีวิต คือรับโทษในฐานะฆาตกร -อาชญากร

นพ.แท้จริง อ้างถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันที่เกิดอุบัติเหตุ แต่ไม่มีการตรวจวัดแอลกอฮอล์ทันนี้ เพราะเป็นดุลพินิจของตำรวจ จึงกังวลว่าหากตรวจล่าช้าออกไปผลการตรวจจะเปลี่ยนแปลง ซึ่งมีผลทางกฎหมายกรณีเป็นคดีความ หากมีการกำหนดให้ตรวจได้ ซึ่งในอนาคตเมื่อเกิดกรณี "เมาแล้วขับ เกิดอุบัติชนคนอื่นจนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต" จะตรวจตรวจวัดแอลกอฮอล์โดยเร็วที่สุด 

56098.t_Moment.jpg

สิระ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาการตรวจวัดแอลกอฮอล์เป็นเพียงระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่เป็นดุลพินิจในการตรวจของเจ้าหน้าที่ ดังนั้นจึงต้องออกกฎหมายบังคับ หากไม่ปฏิบัติตามต้องมีโทษจำคุก โดยได้ยกตัวอย่างคดี "บอส อยู่วิทยา" ที่ไม่ได้มีการจรวจวัดแอลกอฮอล์โดยทันที หรือคดีอุบัติเหตุที่จังหวัดภูเก็ตเมื่อเร็วๆ นี้ ที่ตั้งข้อสังเหตุว่าผู้ขับรถเป็นใคร เป็นผู้มีชื่อเสียงหรือไม่ เหตุใดจึงไม่ตรวจวัดแอลกอฮอล์ มีผลประโยชน์แอบแฝงหรือไม่ จึงเตรียมเชิญตำรวจในคดีนี้มาให้ข้อเท็จจริงต่อกรรมาธิการการกฎหมาย