ไม่พบผลการค้นหา
รัฐสภาฟินแลนด์ผ่านกฎหมายฉบับใหม่ เพื่อให้มีการสร้างกำแพงกั้นพรมแดนที่แข็งแรงยิ่งขึ้น บริเวณชายแดนติดกับรัสเซีย หลังจากที่ฟินแลนด์เองกำลังอยู่ในขั้นตอนการเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) จากความกังวลของการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย

ก่อนหน้านี้นานหลายทศวรรษ ฟินแลนด์รักษาสถานะการเป็นชาติไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดทางการทหารมาโดยตลอด อย่างไรก็ดี หลังจากรัสเซียเข้ารุกรานยูเครน ผู้นำของฟินแลนด์จึงได้ตัดสินใจยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิก NATO ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน โดยกระบวนการการขอเข้าร่วมองค์การพันธมิตรทางการทหารนี้ ได้เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว

และด้วยจากความกังวลดังกล่าว ทำให้รัฐสภาฟินแลนด์เพิ่งผ่านกฎหมายป้องกันชายแดนฉบับใหม่ เพื่อให้ประเทศสามารถสร้างกำแพงที่แข็งแรงขึ้นมากั้น ระหว่างพรมแดนทางตะวันออกของตนกับรัสเซีย ซึ่งมีความยาวถึง 1,300 กิโลเมตร

แอนน์ ไอฮานูส ที่ปรึกษาอาวุโสของกระทรวงมหาดไทยฟินแลนด์เปิดเผยว่า ตัวกฎหมายป้องกันชายแดนฉบับนี้ มีเนื้อหาเน้นไปที่การ “ปรับปรุงความสามารถในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รักษาชายแดน ในการตอบสนองต่อภัยคุกคามแบบผสม” ก่อนย้ำว่า “สงครามในยูเครนมีส่วนที่ทำให้มันกลายเป็นประเด็นเร่งด่วน”

ปัจจุบันนี้ พรมแดนส่วนใหญ่ของฟินแลนด์กับรัสเซียมีเพียงแค่ระแนงไม้ธรรมดากั้น เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงปศุสัตว์เดินข้ามพรมแดนระหว่างทั้งสองประเทศไปมา

“สิ่งที่เราเล็งจะสร้างในตอนนี้ คือรั้วที่แข็งแรง และสามารถกีดขวางได้อย่างแท้จริง” ซานนา ปาโล อำนวยการฝ่ายกฎหมายของเจ้าหน้าที่รักษาชายแดนของฟินแลนด์ระบุ “มันมีความเป็นไปได้ในทั้งหมดว่า ตัวรั้วจะไม่ครอบคลุมพรมแดนทางตะวันออกทั้งหมด แต่จะกำหนดเป้าหมายไปยังจุดที่ได้รับการพิจารณาว่าสำคัญ”

กฎหมายฉบับใหม่ของฟินแลนด์ จะไม่ได้ครอบคลุมแต่เพียงการการสร้างกำแพงกั้นรัสเซียเท่านั้น แต่อาจมีความเป็นไปได้ว่า รัฐบาลฟินแลนด์จะปิดจุดข้ามแดน และศูนย์รวบรวมผู้ขอลี้ภัยในบริเวณจำเพาะที่ชายแดน หากมีกรณีความพยายามในการหนีข้ามพรมแดนครั้งใหญ่

นอกจากนี้ ฟินแลนด์ยังได้แก้กฎหมายว่าด้วยอำนาจฉุกเฉิน เพื่อให้มีการจำกัดความของคำว่า “เหตุฉุกเฉิน” โดยคำนึงถึงภัยคุกคามผสมผสานต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/jul/07/finland-passes-law-to-bolster-border-fence-with-russia?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1suEUyCaqC3hF1Tv7OhxRPsjTsJva6InjqU4DR5L3JyVFPe48s8pSM6QY