ไม่พบผลการค้นหา
2 กระทรวงของเกาหลีใต้ร่วมสนับสนุนโครงการออกแบบ 'ชุดฮันบกประยุกต์' ให้กลายเป็นเครื่องแบบนักเรียนมัธยม และอาจหนุนบุคลากรกระทรวงวัฒนธรรม-สถาบันศิลปะ ให้ร่วมใส่ชุดฮันบกไปทำงาน หวังรื้อฟื้นความนิยมชุดประจำชาติในชีวิตประจำวัน

เว็บไซต์ Korea Herald และ AllKpop รายงานอ้างอิงคำแถลงของกระทรวงวัฒนธรรมและกระทรวงศึกษาธิการของเกาหลีใต้ เตรียมเปิดเผยชื่อ 20 โรงเรียนมัธยมภายในประเทศที่จะร่วมโครงการเครื่องแบบฮันบกประยุกต์ ซึ่งเปิดรับการออกแบบจากบุคคลทั่วไปในช่วงปีที่ผ่านมา โดยมีชุดที่ได้รับเลือกเข้ารอบสุดท้ายทั้งหมด 53 ชุด และจะมีการประกาศผลอีกครั้งในเดือน ก.ค.ที่จะถึง

เมื่อประกาศผลคัดเลือกแบบชุดฮันบกประยุกต์แล้ว กระทรวงศึกษาฯ และกระทรวงวัฒนธรรมจะคัดเลือกโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ 20 โรงเรียน ทั้งมัธยมต้นและมัธยมปลาย โดยจะมีทั้งโรงเรียนที่ได้รับเงินสนับสนุนค่าจัดทำเครื่องแบบจากรัฐบาล และอีก 10 โรงเรียนจะเป็นการสนับสนุนเงินค่าเครื่องแบบให้แก่นักเรียนคนละ 300,000 วอน เป็นระยะเวลา 3 ปี 

https://www.allkpop.com/upload/2020/01/content/170002/1579237347-1.jpeg

ทั้งนี้ เครื่องแบบนักเรียนประยุกต์ได้รับแรงบันดาลใจจากชุดฮันบกที่เป็นชุดประจำชาติของเกาหลีใต้ เป็นที่รู้จักดีผ่านภาพยนตร์และละครต่างๆ ของเกาหลีใต้ ทั้งยังเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเยือนเกาหลีใต้ในแต่ละปี ขณะที่ทั้งสองกระทรวงของเกาหลีใต้ต้องการส่งเสริมให้ประชาชนใส่ชุดประจำชาติในชีวิตประจำวัน

โครงการต่อไปจะเป็นการส่งเสริมให้บุคลากรในกระทรวงวัฒนธรรม รวมถึงสถาบันการศึกษาด้านศิลปะทั่วประเทศ ให้สวมใส่ชุดฮันบกไปทำงาน

https://www.allkpop.com/upload/2020/01/content/170002/1579237347-2.jpeg

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ Vogue สื่อเก่าแก่ด้านแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ เคยกล่าวถึง 'ชุดฮันบก' ว่าเป็นเครื่องแต่งกายที่ไม่แบ่งแยกเพศ เพราะสามารถสวมใส่ได้ทั้งชายและหญิง ทั้งยังไม่ขับเน้นความเป็นเพศใดเพศหนึ่งออกมา จึงเหมาะสมกับการเคลื่อนไหวในประเด็นต่อต้านการละเมิดทางเพศ #MeToo 

ส่วนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในเกาหลีใต้สะท้อนความเห็นเชิงบวก เพราะมองว่าเครื่องแบบฮันบกประยุกต์น่าจะใส่สบาย ทั้งยังมีเครื่องแบบที่เป็นกางเกงให้นักเรียนหญิงเลือกใส่ด้วย