ไม่พบผลการค้นหา
อุโมงค์ทางเชื่อมผืนป่าทับลาน-เขาใหญ่ แห่งแรกของไทย เปิดใช้เป็นทางการแล้ว พบสัญญาณสัตว์ป่าใช้ข้ามระหว่าง 2 อุทยาน

อุโมงค์ทางลอดแนวยาวกว่า 500 เมตรหนึ่งในโครงการขยายทางหลวงหมายเลข 304 สาย อ.กบินทร์บุรี - อ.ปักธงชัย บริเวณกิโลเมตรที่ 194+485 ถึงกิโลเมตร 194+990 เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการวันนี้ (9 มี.ค. 2562) เป็นต้นแบบทางเชื่อมผืนป่ามรดกโลกแห่งแรกของประเทศไทย ด้วยการพัฒนาเชื่อมโยงโครงข่ายทางหลวงคมนาคม เคียงคู่การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

โดยลักษณะเด่นของอุโมงค์แห่งนี้ได้มีการถมดินด้านบน ปลูกต้นไม้ปรับปรุงภูมิทัศน์และระบบนิเวศ ให้สัตว์ป่าเข้ามาใช้ประโยชน์ และสามารถข้ามฝั่งไป-มาได้ ทั้งสองผืนป่าระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติทับลาน ลดอุบัติเหตุ เพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ และป้องกันสัตว์ป่าไม่ให้ได้รับอันตรายจากถูกรถชน

นอกจากนี้โครงการยังได้ก่อสร้างสะพานทางยกระดับเพื่อเป็นทางลอดสัตว์ป่า กิโลเมตรที่ 192+935 ถึงกิโลเมตร 193+505 ระยะทาง 570 เมตร และกิโลเมตรที่ 209+483 ถึงกิโลเมตร 209+823 ระยะทาง 340 เมตร ซึ่งรถสามารถวิ่งบนสะพาน ในขณะเดียวกันสัตว์ป่าสามารถลอดใต้สะพานไป-มาได้อย่างปลอดภัย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ทางหลวงหมายเลข 304 เป็นเส้นทางสายยุทธศาสตร์ที่เชื่อมโยงภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเป็นเส้นทางสายหลักที่รองรับการขนส่งสินค้าจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือสู่ท่าเรือแหลมฉบังและนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก 

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รายงานว่าเบื้องต้นพบสัตว์ป่าเข้ามาสำรวจทางเชื่อมจำนวนมาก ทั้ง เก้ง กวาง เลียงผา กระทิง อิเหนข้างลาย หมีหมา รวมถึงเสือโคร่งเข้ามาสำรวจอยู่ใกล้บริเวณอุโมงค์