ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน'ควง 3 รมต.ประเดิมฉีดวัคซีนโควิด ยี่ห้อซิโนแวค โดยมี 'ประยุทธ์' เป็นสักขีพยาน ด้าน นายกฯ ย้ำตัวเองต้องฉีดของแอสตราเซเนกา เหตุอายุเกิน 60 ปี พูดอารมณ์นึกว่าอายุต่ำกว่า 60 ปี ขณะที่รองนายกฯ แจงวัคซีนทุกยี่ห้อปลอดภัย ป้องกันโควิดได้

เมื่อเวลา 07.15น. วันที่ 28 ก.พ. ที่สถาบันบำราศนราดูร กระทรวงสาธารณสุุข อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.)สาธารณสุข กล่าวก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า วันนี้มี 5 รัฐมนตรีที่สมัครใจมาฉีด ซึ่งมีคุณสมบัติอายุน้อยกว่า 60 ปี ส่วนตนจะเป็นคนแรกหรือไม่นั้น ต้องรอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นผู้สั่งการ 

ส่วนการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาจะใช้เวลาอีก2สัปดาห์ ยืนยันว่าไม่มีความล่าช้าเป็นไปตามกระบวนการจัดการสินค้าของเขา ไม่เหมือนกับยี่ห้อซิโนแวค ที่กรรมสิทธิ์สินค้าเป็นของรัฐบาล เพราะเราเป็นคนสั่งซื้อ แต่ของแอสตราเซเนกา ผู้นำเข้าคือแอสตราเซเนกา ไทยแลนด์ ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจมาตรฐานภายในของเขาก่อน ณ วันนี้กรรมสิทธิ์ยังเป็นของเขาอยู่เราไปทำอะไรไม่ได้

เมื่อถามว่าจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้นายกฯ ไม่สามารถฉีดวัคซีนโควิดได้ในวันนี้ อนุทิน หัวเราะอย่างอารมณ์ดีก่อนกล่าวว่า เดี๋ยวปล่อยหน่วยกล้าตายก่อน โดยในวันนี้จะมีการฉีดในสัดส่วนของบุคลากรทางการแพทย์คือปลัดกระทรวงสาธารณสุขรวมถึงอาจารย์แพทย์ที่มาจากคณะแพทยศาสตร์ต่างๆ รวมถึงเลขาธิการแพทย์สภา ส่วนผลข้างเคียงย้ำว่ามีบ้างเล็กน้อยก็เป็นเรื่องปกติเพราะการฉีดวัคซีนตัวอื่นเราก็มีไข้ต่ำๆมีอาการคั่นเนื้อคั่นตัวเล็กน้อย เป็นเรื่องที่อยู่ในการควบคุมของแพทย์และยอมรับได้ 

ขณะที่ การฉีดวัคซีนกลุ่มแรกประมาณ 100,000 คน ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการฝึกซ้อมก่อนที่วัคซีนแอสตราเซเนกาล็อตใหญ่จะมาถึงเฉลี่ยเดือนละ 10 ล้านโดส นับเป็นการฉีดวัคซีนที่ใหญ่โตมโหฬารมาก ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ทดสอบดูผลข้างเคียง และจะทยอยฉีดประชาชนให้ได้สิ้นปีนี้ทั้งหมด พร้อมทั้งหาวัคซีนตัวอื่นมาสำรองไว้ให้เพียงพอและไม่ได้มีการแทงมาตัวเดีย

อนุทิน ยืนยันว่า ขอประชาชนไม่ต้องกังวลวัคซีนที่ได้รับมาผ่านการรับรอง ทดสอบ วิจัย และพัฒนามาแล้ว ที่สำคัญอยู่ในการควบคุมของแพทย์ โดยหลังการฉีดจะมีการสังเกตอาการประมาณครึ่งชั่วโมง เพื่อดูผลข้างเคียง ในกลุ่มแรกที่ได้รับการฉีด 1 แสนคน โดยคาดว่าใช้เวลาประมาณสิ้นปีนี้ จะฉีดวัคซีนครบทั้งหมดทั่วประเทศ ระหว่างนี้จำเป็นต้องหาวัคซีนชนิดอื่นมาสำรองไว้ก่อน ซึ่งวัคซีนแอสตราเซเนกา จะส่งสินค้าเข้ามาภายใน 2 สัปดาห์ ส่วนวันนี้ตนเองจะเดินทางไปสมุทรสาคร เพื่อติดตามการฉีดวัคซีน และแม้ว่าตัวเองจะอายุไม่ถึง 60 ปี แต่ต้องอยู่ที่การพิจารณาของแพทย์ ว่าจะสามารถฉีดวัคซีนได้หรือไม่

วัคซีน โควิด ซิโนแวค   976397769487301_n.jpgประยุทธ์ อนุทิน สาธิต 75_1097867581620253329_n.jpgวัคซีน โควิด ซิโนแวค   2120151106869211655_n.jpgประยุทธ์ อนุทิน สาธิต คณะรัฐมนตรี กระทรวงสาธารณสุข วัคซีน โควิด ซิโนแวค    856532827299759644_n.jpg

แจง 'ซิโนแวค' ไม่ได้ผลกับผู้สูงอายุ

ด้าน สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า มีความมั่นใจกับวัคซีนซิโนแวค หรือวัคซีนอื่นๆ ทุกประเภท แม้ว่าข้อมูลของวัคซีนซิโนแวค จะพบว่าในผู้สูงอายุอาจจะไม่ได้ผลเท่าที่ควร แต่ว่าตนเองอายุเข้าเกณฑ์ที่จะฉีดได้ ขอประชาชนอย่ากังวล เพราะคาดว่าวัคซีนที่ถูกผลิตมานั้นมีความปลอดภัย ดังนั้นขอประชาชนติดตามข่าวจากโซเชียลมีเดียและศึกษาข้อมูลให้ดี อย่าหลงเชื่อข่าวปลอม ซึ่งในวันนี้ตนเองจะเข้าฉีดวัคซีนด้วย ไม่ได้เตรียมตัวอะไรเป็นพิเศษ พักผ่อนตามปกติ 

ด้านเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บอกว่า ที่ตนเองเดินทางมาฉีดวัคซีนในวันนี้ เป็นการสมัครใจมาฉีด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนไทยทุกคน ว่าวัคซีนที่นำมาฉีดมีคุณภาพ ขอประชาชนอย่าเป็นกังวล วัคซีนจะสามารถหยุดยั้งการติดเชื้อโควิด-19 ได้ 

นายกฯ สักขีพยานชม 4 รมต.ฉีดวัคซีนซิโนแวค ย้ำตัวเองต้องฉีดแอสตราเซเนกา

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เดินทางมาเป็นสักขีพยานและให้กำลังใจ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นคนแรกของประเทศไทยที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค โดยมี ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะ ทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ฉีดวัคซีนให้กับ อนุทิน 

ทั้งนี้สาเหตุที่พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้นำประเทศไม่ได้เป็นผู้นำการฉีดวัคซีนเข็มแรกของประเทศไทย เนื่องจากข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ ของวัคซีนที่จะมีการฉีดในวันนี้นั้น จะฉีดให้กับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18- 59 ปีเท่านั้น แต่ตนเองต้องฉีดวัคซีนของบริษัท แอสตราเซเนกา จำกัด สำหรับผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี ซึ่งขณะนี้วัคซีนดังกล่าวยังติดปัญหาเทคนิคด้านการตรวจสอบ

กนกวรรณ วิลาวัลย์ อนุทิน ประยุทธ์ วัคซีน โควิด ซิโนแวค 8095539000000.jpegเกียรติภูมิ วัคซีน โควิด ประยุทธ์ อนุทิน 095933000000.jpgอิทธิพล คุณปลื้ม วัคซีน ซิโนแวค ประยุทธ์ อนุทิน 8095338000000.jpegอนุทิน สาธิต วัคซีน โควิด ประยุทธ์  ซิโนแวค 095309000000.jpegวัคซีน โควิด ซิโนแวค   พยาบาล 4826669546678926937_n.jpg

กนกวรรณ ผู้หญิงคนแรกของประเทศฉีดวัคซีนโควิด

จากนั้น ผู้ได้รับวัคซีนคนต่อมา คือ สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ก่อนที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะผู้ฉีดวัคซีนให้กับ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ต่อมา กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ก็เป็นผู้หญิงคนแรกของประเทศไทยที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยมี ศ.นพ.ยง เป็นผู้ฉีดวัคซีนให้

ส่วน เฉลิมชัย ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ในครั้งนี้ตามที่ตั้งใจไว้ เนื่องจากมีภาวะความดันขึ้นสูงเกิน170 ถือว่ามีความเสี่ยง โดย เฉลิมชัย กล่าวว่า วันนี้ยังไม่ได้ฉีด เพราะความดันขึ้น หมอจึงแนะนำให้ฉีดครั้งหน้าสงสัยตนคงตื่นเต้น ปกติเป็นคนนอนดึก ตี1-2 แล้ววันนี้ต้องตื่นตี 5 เลยทำให้ความดันขึ้นเล็กน้อย ซึ่งก็ไม่รู้สึกผิดหวังที่มาวันนี้ เพราะต้องการให้ทุกคนเห็นว่าเรามีความพร้อมและปลอดภัย

ประยุทธ์ อนุทิน สาธิต วัคซีน โควิด ซิโนแวค    5009506423576684_n.jpg

นายกฯ แจงรอแพทย์แนะฉีดวัคซีนโควิด อารมณ์ตัวเองอายุต่ำกว่า 60 ปี

จากนั้น นายกรัฐมนตรี เปิดเผยอย่างอารมณ์ดีว่า เดินทางมาให้กำลังใจและมาดูขั้นตอนว่าเป็นอย่างไร เราก็คุ้นเคยกับไข้หวัดใหญ่มาแล้ว ปกติตนเองฉีดเป็นประจำอยู่แล้ว วิธีการฉีดก็ไม่ได้แตกต่างกัน ไม่ต้องกลัวเจ็บ ตนก็ฉีดมาตลอด ไม่สบายเป็นไข้ก็ฉีดยา ไม่เช่นนั้นก็จะทำงานไม่ได้ มั่นใจว่า ทุกคนได้รับการดูแลที่ได้มาตรฐาน วันนี้ต้องขอบคุณรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีและทุกคนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอายุต่ำกว่า 60 ปี เท่าที่สังเกต ขณะนี้ไม่มีอาการ ข้างเคียงใดๆทั้งสิ้น ถ้ามันทำให้ปลอดภัยก็ไม่มีใครกลัวทั้งนั้น ทั้งนี้ก็ต้องฟังความเห็นของแพทย์ด้วย ส่วนตัว ก็ต้องรออีกระยะหนึ่งตามคำแนะนำของแพทย์ ส่วนบุคคลที่ได้รับการฉีดวัคซีนวันนี้ ก็อายุต่ำกว่า 60 ปี 

นายกรัฐมนตรียังกล่าวติดตลกว่า บางที ก็ลืมว่า ตัวเองอายุต่ำกว่า 60 ปี ทำให้เรียกเสียงหัวเราะได้จากรัฐมนตรีและบุคลากรในกระทรวงสาธารณสุข

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ขอเชิญประชาชนเข้ารับการตรวจสอบ แล้วก็ฉีดวัคซีนเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันอย่างต่อเนื่อง การฉีดวัคซีนเริ่มจากพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงและกระจายไปตามลำดับ เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ที่เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้ไปแพร่เชื้อคนอื่น ซึ่งถือเป็นการป้องกันตนเอง 

ประยุทธ์  อนุทิน วัคซีนโควิด โควิด ซิโนแวค 36000000.jpegประยุทธ์ วัคซีน โควิด  000000.jpgประยุทธ์ อนุทิน วัคซีน โควิด ซิโนแวค    9469126966897128_n.jpgวัคซีน โควิด ซิโนแวค   82_1947200491943050892_n.jpg

ติงสื่ออย่างเขียนข่าวสนุกปาก แจงฉีดไม่ได้เหตุอายุมากกว่า 60 ปี

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เดินเยี่ยมชมขั้นตอนการฉีดวัคซีน พร้อมให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นด่านหน้าต่อสู้กับโควิด-19 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังเปิดเผยว่า วันนี้ถือโอกาสมาเยี่ยมเยียน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กันและกัน การดำเนินการในวันนี้ ขั้นตอนทุกอย่างเป็นไปด้วยความรอบคอบ ซึ่งสำหรับบุคคลที่อายุเกิน 60 ปี แพทย์จะพิจารณาอีกครั้ง อย่าคิดว่ามีประเด็นอื่นอีกเลย อย่าเขียนข่าวที่ไม่สร้างประโยชน์หรือสนุกปาก วันนี้เป็นวันสำคัญอีกวันนึงในหลายๆวันของประเทศไทย ซึ่งพยายามแก้ปัญหาโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง ส่วนผลข้างเคียงก็ยังไม่เห็นอะไร ไม่มีใครเวียนหัว ไม่มีใครเจ็บแผล จึงขอให้เชื่อมั่น เมื่อถึงเวลาที่แพทย์ให้ตนเองฉีด ตนพร้อมเสมอ เพราะชินอยู่แล้วกับการฉีดยา ไม่เช่นนั้นทำงานไม่ได้ ยืนยันไม่ใช่ไม่สบาย แต่เป็นเพราะอายุมากกว่า 60 ปี 

หวังวัคซีนพอ บ้านเมืองสงบ ปัดตอบม็อบบุกชุมนุมหน้าบ้านพัก

ส่วนหลังจากฉีดวัคซีน โควิด-19 ตั้งความหวังอะไรหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หวังให้วัคซีนมีจำนวนที่เพียงพอ และหวังให้บ้านเมืองสงบ การเมืองมีเสถียรภาพ พร้อมย้อนถามสื่อมวลชนว่า หากเธอไม่หวังแบบนี้แล้วใครจะหวัง 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธการตอบคำถามเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี รวมถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะนัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและเคลื่อนขบวนไปยังบ้านพักของตนเองในเย็นนี้

'อนุทิน' แจงวัคซีนทุกยี่ห้อปลอดภัยกับประชาชน ป้องกันโควิดได้

ต่อมา อนุทิน ชาญวีรกุล ยืนยันว่าวัคซีนทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อใดก็ตามที่ทางกระทรวงสาธารณสุขได้จัดหามาเพื่อให้บริการแก่ประชาชน ล้วนมีความปลอดภัยและได้มาตรฐาน สามารถป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้ รวมถึงย้ำว่าการนำเข้าวัคซีนแต่ละล็อตยังคงเป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้

สำหรับวัคซีนแอสตราเซเนกาที่นายกรัฐมนตรีจะได้รับนั้น อนุทินชี้แจงว่า วัคซีนแอสตราเซเนกายังเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทแอสตราเซเนกาอยู่ กำลังรอดำเนินการทำเอกสารตามขั้นตอนเพื่อส่งมาให้รัฐบาลไทย ซึ่งต่างจากวัคซีนซิโนแวคที่รัฐบาลไทยได้กรรมสิทธิ์เพราะเป็นผู้นำเข้าเอง