ไม่พบผลการค้นหา
เฟซบุ๊กแจงลบโพสต์ในบัญชีเฟซบุ๊กปธน.สหรัฐฯ เหตุจากมีข้อความเท็จที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ละเมิดกฎการนำเข้าข้อมูล ด้านทีมทรัมป์โต้บริษัทโซเชียลมีเดียมีอคติกับปธน.ทรัมป์

เฟซบุ๊กออกแถลงการณ์ระบุว่า ได้ลบโพสต์จากเพจทางการของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี สหรัฐอเมริกา หลังมีการอ้างอิงข้อมูลเท็จที่เกี่ยวกับโควิด-19 ซึ่งโพสต์ดังกล่าวเป็นคลิปวิดีโอที่ปธน.สหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับช่อง Fox News

คลิปวิดีโอดังกล่าวมีเนื้อหาที่ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า อย่างน้อยในกลุ่มประชากรเด็กจะมีภูมิคุ้มกันโควิด-19 และยังมีการกล่าวอ้างว่าการติดเชื้อโควิด-19 ของเด็กนั้นมีอาการที่น้อยกว่าผู้ใหญ่ ซึ่งที่ผ่านมามีหลักฐานบ่งชี้ว่า ร่างกายของเด็กไม่มีภูมิคุ้มกันโควิดและเด็กบางรายที่ได้รับเชื้อโควิด-19 ก็มีอาการป่วยที่รุนแรงและเสียชีวิต

'แอนดี้ สโตน' โฆษกเฟซบุ๊กกล่าวว่า คลิปวิดีโอดังกล่าวมีข้อมูลเท็จที่อ้างถึงกลุ่มคนที่มีภูมิคุ้มกันโควิด-19 ซึ่งเป็นการละเมิดนโยบายของเฟซบุ๊กในการนำเข้าข้อมูลเกี่ยวกับโควิด

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังโพสต์คลิปดังกล่าวลงในบัญชีทวิตเตอร์ที่ใช้สำหรับการหาเสียงเลือกตั้งปี 2563 และเป็นการแชร์คลิปจากบัญชีทวิตเตอร์หลักของปธน.ทรัมป์ ซึ่งทวิตเตอร์ได้ทำการบล็อกคลิปดังกล่าวเช่นกัน โดยเรียกร้องให้เจ้าของบัญชีทวิตเตอร์ลบข้อมูลทวีตดังกล่าวก่อนที่จะสามารถทวีตข้อความอื่นๆ ได้

ด้านโฆษกทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์ออกมากล่าวว่า บริษัทโซเชียลมีเดียต่างมีอคติกับประธานาธิบดีทรัมป์และยังกล่าวว่าบริษัทโซเชียลมีเดียเหล่านี้ไม่ใช่ผู้ที่จะชี้ขาดความจริง

การลบโพสต์ในครั้งนี้ของเฟซบุ๊กนับเป็นครั้งแรกที่เฟซบุ๊กลบโพสต์จากบัญชีของปธน.สหรัฐฯ แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการเรียกร้องของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กให้ลบโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับกรณีจอร์จ ฟรอยด์ที่เฟซบุ๊กทางการของปธน.ทรัมป์ระบุว่า กรณีจอร์จ ฟรอยด์เป็นแถลงการณ์ของทรัมป์ในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ที่มา Reuters / CNN / The guardian