ไม่พบผลการค้นหา
กรีน ลีฟ คอฟฟี ช็อป (Green Leaf Coffee Shop) คาเฟ่แห่งหนึ่งในกรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือ กำลังถูกครอบงำด้วยวัฒนธรรมอเมริกัน จนต้องหันมาเสิร์ฟแฮมเบอร์เกอร์พร้อมกิมจิ

ตรงข้ามกับ เอพริล ทเวนตี้ไฟว์ คัลเจอร์ เฮาส์ (April 25 Culture House) โรงภาพยนตร์ในกรุงเปียงยาง ซึ่งตั้งชื่อตามวันที่คิม อิล ซุง ผู้นำคนแรกของโสมแดงก่อตั้งกองทัพประชาชนเกาหลี คือสถานที่ตั้งของ กรีน ลีฟ คอฟฟี ช็อป (Green Leaf Coffee Shop) คาเฟ่ที่เสิร์ฟทั้งอาหาร และวัฒธรรมอเมริกันให้กับชาวเกาหลีเหนือได้ลิ้มลอง 

ดูผิวเผินที่นี่ไม่ได้แตกต่างจากร้านอาหารจานด่วนของนานาประเทศทั่วโลกบรรยากาศตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้โทนสีน้ำตาลย้อนยุค จับคู่เบาะโซฟา 2 ที่นั่งกับโต๊ะทรงสี่เหลี่ยม มีเคาน์เตอร์สั่งอาหาร พร้อมเมนูทำจากแผ่นพลาสติกแข็ง และยูนิฟอร์มของพนักงานเสิร์ฟ

1.jpg
  • กรีน ลีฟ คอฟฟี ช็อป ได้รับความนิยมจากกลุ่มครอบครัว และคู่รัก

ทว่าความแตกต่างเห็นจะอยู่ตรงภาพประดับตกแต่ง ซึ่งไม่ใช่ผู้ให้กำเนิดแบรนด์ มาสค็อตประจำร้านการกินแบบ หรือภาพผู้คนถืออาหารพร้อมด้วยรอยยิ้ม แต่กลับกลายเป็นดอกคิม อิล ซุงเกีย (Kimilsungia) และดอกคิม จอง อิลเลีย (Kimjongilia) ดอกกล้วยไม้ และดอกบีโกเนีย ที่ตั้งชื่อตามคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ และคิม จอง อิล อดีตผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ อีกทั้งทางร้านยังสร้างบรรยากาศให้มื้ออาหารด้วยการขับกล่อมของวงประสานเสียงจากรัฐบาลทางโทรทัศน์


ไม่ใช่แตงกวาดอง แต่เป็นกิมจิ! 

เวลานี้ กรีน ลีฟ คอฟฟี ช็อป พยักหน้ารับรสนิยมคนท้องถิ่นอย่างไม่คัดค้าน ด้วยการหันมาเสิร์ฟเบอร์เกอร์คู่กับกิมจิ เมนูผักดองประจำชาติ แถมยังถอดขนมปังของจากเมนูบางส่วน และแทนด้วยข้าว เพื่อให้ถูกปากคนพื้นที่ 

เมนูแบบดั้งเดิมก็มีจำหน่ายเช่นกัน พวกเขาขายเบอร์เกอร์เนื้อแบบธรรมดาราคา 2 ดอลลาร์ และขายชีสเบอร์เกอร์มาคู่กับเบคอนราคา 4 ดอลลาร์ ไม่ว่าจะสั่งเมนูไหนเบอร์เกอร์จะถูกห่อมาด้วยกระดาษแผ่นบาง บางครั้งก็มาคู่กับมันฝรั่งทอดในกล่องสีแดง เสิร์ฟบนถาดพลาสติกสีน้ำตาลเข้ม แบบเดียวกับที่เห็นๆ กันจนชินตาตามร้านฟาสต์ฟู้ดทั่วโลก

2.jpg
  • เมนูส่วนหนึ่งที่เสิร์ฟในร้าน กรีน ลีฟ คอฟฟี ช็อป

อย่างไรก็ตาม แม้ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือ และสหรัฐอเมริกาจะพัฒนาขึ้นตามลำดับ แต่ก็ยังห่างไกลจากคำว่า ‘เป็นมิตร’

ด้าน แพทริค โซห์ (Patrick Soh) นักธุรกิจสิงคโปร์ผู้ริเริ่มกรีน ลีฟ คอฟฟี ช็อป บอกว่า เขาต้องหลีกเลี่ยงสิ่งที่สื่อถึงความเป็นอเมริกันที่นี่ เพราะตอนแรกเริ่มไม่มีชาวเกาหลีเหนือคนไหนรู้จักแฮมเบอร์เกอร์ เขาต้องสอนพนักงานทุกคนตั้งแต่เริ่มต้นในเรื่องของขนมปัง เนื้อ มายองเนส ผักกาดหอม และชีส 

3.jpg
  • เบอร์เกอร์ที่ห่อมาในกระดาษแรพถูกเสิร์ฟพร้อมมีด-ส้อม สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกในการใช้มือ

แม้จะเป็นร้านอาหารที่แตกต่าง แต่กรีน ลีฟ คอฟฟี ช็อป กลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร คิม ยอง อี (Kim Yong Ae) ผู้จัดการร้านบอกว่า ลูกค้าส่วนมากจะเป็นครอบครัวขนาดเล็ก หรือคู่รักวัยรุ่น ซึ่งทางร้านของเธอมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการต่อสัปดาห์เพียง 300 - 500 คนเท่านั้น 

ยอง อี เท้าความว่า กรีน ลีฟ คอฟฟี ช็อป นำเบอร์เกอร์มาจากวาฟเฟิลทาวน์ (Waffletown) เฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดในสิงคโปร์ที่โซห์เป็นเจ้าของ พร้อมบอกว่า ผู้คนที่นี่รู้จักแฮมเบอร์เกอร์ในรูปแบบของขนมปังวางซ้อนกัน และลูกค้าบางคนคิดว่าแฮมเบอร์เกอร์เป็นอาหารของสิงคโปร์ 


วัฒนธรรมที่แตกต่างยังถูกปิดกั้น 

ด้วยความขัดแย้งที่มีมาเนิ่นนาน เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือยังคงสอนให้ประชาชนเกลียดชังสหรัฐฯ เซบาสเตียน เบอร์เกอร์ (Sebastian Berger) นักข่าวต่างประเทศที่มักเข้าไปทำงานในแดนโสมแดงบอกว่า ในพิพิธภัณฑ์สงครามของเกาหลีเหนือมีการแสดงภาพวาดของทหารผิวขาวเข่นฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์ ซึ่งแสดงใบหน้าของความเกลียดชังออกมาอย่างชัดเจน 

นอกจากนั้น เกาหลีเหนือได้ทำการควบคุมสื่อทุกชนิดภายในประเทศอย่างเคร่งครัด ทว่าบรรดาเนื้อหาที่ผิดกฎหมายก็ไหลเวียนเข้าสู่อาณาเขตของโสมแดงผ่านยูเอสบีและเสพอย่างเป็นความลับ โดยประชาชนที่ต้องถูกพบกับการลงโทษทางอาญาหากเจ้าหน้าที่ค้นพบ 

โซคีล ปาร์ก (Sokeel Park) ผู้อำนวยการฝ่ายการวิจัยและกลยุทธ์ของ LiNK (Liberty in North Korea) องค์กรไม่แสวงหากำไรที่ช่วยเหลือชาวเกาหลีเหนือในการลี้ภัยไปประเทศจีนบอกว่า ภาพยนตร์และดนตรีจากสหรัฐฯ ได้เข้าไปยังเกาหลีเหนือเรียบร้อยแล้ว แต่ยังเป็นจำนวนน้อย และชาวโสมแดงบางคนพยายามฟังข่าวสารภายนอกจาก Radio Free Asia และ Voice of America

5.jpg
  • ชาวเกาหลีเหนือในกรุงเปียงยาง

ไม่ต่างจากที่หลายคนคาดไว้เมื่อ ไซมอน คอกเกอร์เรล (Simon Cockerell) ผู้จัดการของบริษัททัวร์ที่เดินทางไปเกาหลีเหนือมากถึง 176 ครั้งในรอบ 17 ปี เปิดเผยว่า ชาวโสมแดงที่ได้ทำการพูดคุยด้วยยืนอยู่ตรงข้ามสหรัฐฯ แต่ไม่ใช่ทุกคนจะมองว่าชาวสหรัฐฯ ทุกคนเป็นศัตรูกับตัวเอง เพราะสัญญานแห่งความเป็นมิตรอาจจะเกิดขึ้นได้ในการประชุมสุดยอมระหว่างคิม จอง อิล และโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามระหว่างวันที่ 27 - 28 กุมภาพันธ์นี้ 

ผู้ที่ได้พบปะกับชาวเกาหลีเหนือจำนวนมากอย่าง คอกเกอร์เรล ยังบอกอีกว่า ชาวโสมแดงมีความยืดหยุ่น และชาญฉลาดพอที่จะเข้าใจ และปรับตัวให้เข้ากับเนื้อหาที่อาจจะเปลี่ยนไปจากความเชื่อดั้งเดิมของพวกเขา อย่างไรก็ตาม พวกเขามองว่า สหรัฐฯ ยังคงเป็นศัตรูกับเกาหลีเหนือ แต่หากข้อตกลงขั้นพื้นฐานเป็นไปด้วยดีทุกอย่างอาจจะเปลี่ยนไป 

On Being
198Article
0Video
0Blog