ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' แบะท่า หาก 'ก้าวไกล' ร่วมรัฐบาล เป็นเรื่องอนาคต ขออย่าทำผิดกฎหมายก็พอ เสนอตัวช่วยคุย สว.ขอเสียงเพิ่ม บอกรู้จัก 'เศรษฐา' มานาน มีเพื่อนเป็นร้อยๆ

วันที่ 9 ส.ค. ที่รัฐสภา อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึง ความพร้อมในการจัดตั้งรัฐบาลโดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ โดยมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งตอนนี้ ไม่มี MOU 8 พรรคแล้ว มีพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วม เชื่อมั่นว่าการเริ่มต้นด้วยคะแนน 212 จะทำให้เกิดความมั่นคง และจะไม่มี 141 และ 71 อีกแล้ว ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี และ 6 พรรคร่วมที่เพิ่งมาร่วมแถลงข่าวกับพรรคเพื่อไทยในวันนี้ เชื่อว่าจะสามารถร่วมงานกันได้ 

ส่วนในอนาคตพรรคก้าวไกลจะมาร่วมรัฐบาลด้วยกับพรรคเพื่อไทยนั้น อนุทิน มองว่า เป็นเรื่องในอนาคต เราจะต้องสนับสนุนให้มากที่สุด ถ้าหากไม่มีใครทำผิดกฎหมาย เราต้องอยู่ด้วยกัน และทำให้เกิดความมั่นคงและมีเสถียรภาพทางการเมือง ถ้าเราปฏิบัติกันแบบนี้ก็จะไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าหากไม่ปฏิบัติแบบนี้ต่อให้ปฏิบัติอย่างไรก็ต้องแยกกัน

ส่วนขณะนี้ คะแนนอยู่ที่ 228 เสียง ทางพรรคภูมิใจไทยจะสนับสนุนพรรคเพื่อไทยอย่างไรบ้าง อนุทิน ตอบว่า ก็ต้องให้พรรคเพื่อไทยร้องขอมา ถ้ารู้จักกับใครก็จะไปพูดคุยขอความช่วยเหลือให้ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับการร้องขอ ตอนนี้ได้แต่เอาใจช่วย ส่วนตัวมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลและจบการโหวตนายกรัฐมนตรีที่พรรคเพื่อไทย ถ้าหากพรรคเพื่อไทยจะสนับสนุนแคนดิเดตนายกคนไหนอย่างไร พรรคภูมิใจไทยพร้อมสนับสนุนทั้ง 3 รายชื่อ 

ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้ เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวถึงนโยบายกัญชาของภาคภูมิใจไทย ในลักษณะของการโจมตีนั้น จะเป็นอุปสรรคต่อการโหวตเศรษฐาหรือไม่ อนุทิน บอกว่า เมื่อการหาเสียงจบแล้วก็ถือว่าจบกัน และเมื่อช่วงหาเสียงก็ได้มีการตอบโต้ไปแล้ว ถือว่าจบกันไป ส่วนตัวไม่ได้รู้จัก เศรษฐาแค่ช่วงหาเสียง เรารู้จักกันมามากกว่า 20 ปี มีเพื่อนๆ ร่วมกันหลักร้อยคน ลูกๆ ก็รู้จักกันดี ส่วนกระแสของ สว.ที่โหวตให้ เศรษฐา อนุทินบอกว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบ แต่จะขึ้นไปพูดคุยให้ในวันนี้

ส่วนจะเป็นกาวใจให้กับ สว. และ พรรคเพื่อไทยได้หรือไม่นั้น อนุทิน บอกว่า ตนไม่ได้มีความสามารถถึงขนาดนั้น แต่จำเป็นที่จะต้องรับฟัง ข่าวดีข่าวร้ายและข้อติติง และควรจะไม่ใจร้อนเกินไปฟังแล้วนำมาคิดวิเคราะห์ และกลับมาทำสมาธินิดหน่อย และจะมีทางออก

ส่วนมีกระแสว่ามี สส. จากพรรคการเมืองอื่นจะย้ายมาพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่มีการติดต่อมา