ไม่พบผลการค้นหา
ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา กรณีคนไทยในประเทศไอร์แลนด์ยื่นฟ้องออนไลน์ เพื่อขอให้เพิกถอนประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ที่มีข้อกำหนดให้ผู้มีสัญชาติไทยที่จะเดินทางกลับมายังประเทศไทยจะต้องมีใบรับรองแพทย์

วันที่ 2 เม.ย. สำนักงานศาลปกครอง เปิดเผยว่า ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา ในคดีที่คนไทยในประเทศไอร์แลนด์ยื่นฟ้องคดีทางระบบงานคดีปกครองอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อขอให้เพิกถอนประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ฉบับลงวันที่ 19 มีนาคม 2563 ที่มีข้อกำหนดให้ผู้มีสัญชาติไทยที่จะเดินทางกลับมายังประเทศไทยจะต้องมีใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันได้ว่ามีสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทางทางอากาศ หากพบว่าผู้โดยสารไม่สามารถแสดงเอกสารหลักฐานดังกล่าวได้ ให้ปฏิเสธการขึ้นเครื่องและงดออกบัตรขึ้นเครื่อง

เนื่องจากศาลฯ เห็นว่า เมื่อพิจารณารายละเอียดของข้อกำหนดหลักเกณฑ์ของประกาศฉบับดังกล่าวแล้ว จะมีลักษณะเดียวกันกับข้อ 3 วรรคหนึ่ง (6) และวรรคสอง ของข้อกำหนดที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 1) ประกาศ ณ วันที่ 25 มีนาคม 2563 และมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป โดยมาตรา 16 ของพระราชกำหนดฯ ฉบับดังกล่าวนี้ ได้บัญญัติว่า ข้อกำหนด ประกาศ คำสั่ง การกระทำตามพระราชกำหนดนี้ ไม่อยู่ในบังคับของกฎหมายจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง กรณีตามคำฟ้องในคดีนี้จึงไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลปกครอง 

รายละเอียดคำวินิจฉัยโปรดอ่านจากคำสั่งศาลปกครองกลางฉบับเต็มที่แนบมาพร้อมนี้