ไม่พบผลการค้นหา
'พิธา' นำ ส.ส.ก้าวไกลแถลงเคียงข้าง 'ธัญญ์วาริน' หลังเจ้าตัวถูกศาล รธน. ชี้พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. ปมถือหุ้นสื่อต้องห้าม ย้ำ 53 ส.ส.ของพรรคพร้อมสานต่ออุดมการณ์ ด้าน 'ชัยธวัช' ชวนสังคมตั้งคำถามถือหุ้นสื่อไม่ได้แทรกแซงทางการเมืองแต่กระเด็นพ้น ส.ส. ขณะที่ อดีต ส.ส.เพศสภาพ ย้ำเป็นผู้แทนราษฎรตลอดชีวิต

เวลา 20.00 น. วันที่ 28 ต.ค. 2563 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ อดีต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.ของพรรคแถลงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ ธัญญ์วาริน พ้นจากสมาชิกภาพ ส.ส.กรณีถือหุ้นในกิจการสื่อมวลชนซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามการใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) 

โดย พิธา แถลงว่าผิดหวังที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ ธัญญ์วาริน พ้นจากสมาชิกภาพ ส.ส. ความในใจของตนนั้นรู้สึกภูมิใจกับการทำหน้าที่ของ ธัญญ์วาริน ที่ต่อสู้ในกำแพงลบและเป็น ส.ส.กะเทยคนแรกของประเทศไทยที่ต่อสู้ด้านสิทธิมนุษยชน วัฒนธรรม การเมือง เศรษฐกิจและประชาธิปไตยในโรงเรียน 

"มีคนเคยบอกเรื่องการเมือง การเดินทางสำคัญกว่าจุดหมายปลายทาง การที่ ส.ส.ธัญญ์วาริน จะพ้นสมาชิกภาพ ส.ส. เขาได้เป็นประวัติศาสตร์ ในสังคมไทย ไม่ว่าใครที่จะถูกกดทับมากน้อยแค่ไหน ต่อสู้ในสิ่งที่ตัวเองเชื่อก็ไปสู่ความฝันนั้นได้ ผมเคยจำได้ว่ามีน้องๆ นิสิต นักศึกษาในการชุมนุมเคยพูดว่า เขาจะเป็นนายกฯ กะเทย คนแรกของประเทศไทย นี่คือผลงานเป็นที่ประจักษ์ จะปฏิเสธไม่ได้ว่า ส.ส.ธัญญ์วาริน ทำให้สังคมไทยเปลี่ยนไป แม้ ธัญญ์วาริน จะไม่ได้เป็น ส.ส.ในเชิงนิตินัย แต่ในหัวใจของพรรคก้าวไกล แต่เขายังเป็น สมาชิก และ ส.ส.พรรคก้าวไกล 53 คน จะอภิปรายในสิ่งที่ ธัญญ์วาริน ได้เริ่มไว้ ถึงแม้พวกเรา 54 คน จะไม่ได้มีสายเลือดเดียวกัน แต่เป็นครอบครัวเดียวกัน ที่แห่งนี้จะมีที่พิเศษสำหรับ ส.ส.ธัญญ์วาริน เสมอไป" พิธา ระบุ

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุว่า ผู้ถูกตัดสิทธิจากหุ้นสื่อล้วนเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ตกลงเจตนารมณ์ข้อกฎหมายนี้เป็นอย่างไร การระบุลักษณะต้องห้ามในการถือหุ้นสื่อ เจตนารมณ์ ควรจะป้องกันไม่ให้ นักการเมือง ส.ส.ใช้สื่อของตนเอง เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง ป้องกันการแทรกแซงสื่อเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของพรรคพวกตน 

"แต่กรณี ธัญญ์วาริน เธอรับจ้างผลิตสื่อ ประสานงานในการผลิตโฆษณา ละคร ภาพยนตร์ ไม่ใช่สื่อในความหมายที่จะเข้าไปมีผลแทรกแซงทางการเมืองเพื่อผลประโยชน์ของ ส.ส. นี่เป็นตัวเองอีกคดีที่ชวนให้สังคมตั้งคำถามว่า คดีหุ้นสื่อ มีเจตนาอย่างไร อยากให้สังคมตั้งคำถามระบบกฎหมายของรัฐธรรมนูญอย่างที่เป็นอยู่" ชัยธวัช ระบุ

ด้าน ธัญญ์วาริน ระบุว่า ตนเองต่อสู้เพื่อสิทธิความหลากหลายทางเพศ ทำหนังเพื่อให้สังคมเห็นสิ่งที่เราคิด และทำ การได้เป็น ส.ส. ก็เพื่อทำหน้าที่นี้ต่อให้วันนี้ไม่ได้เป็น ส.ส.แล้ว แต่อุดมการณ์ความคิดที่ตนทำมาตลอด ก่อนเป็น ส.ส.และ ไม่ได้เป็น ส.ส.ก็ยังทำเหมือนเดิม ดังนั้น การตัดสิทธิไม่ได้เป็น ส.ส. ตนก็ไม่ได้ยึดติดสิ่งเหล่านี้ อยากบอก ส.ส.ทุกคน คนที่เชื่อในอุดมการณ์เดียวกัน ตนไม่ได้ไปไหนต่อให้ไม่เข้าสภา ก็ทำงานเป็นผู้แทนราษฎรตลอดชีวิต

พิธา ธัญญ์วาริน ก้าวไกล -D920-4E2B-9A37-C1FF4B475711.jpeg

ด้าน อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้โพสต์คลิปวิดีโอ ส.ส.พรรคก้าวไกลเกี่ยวแขนให้กำลังใจ ธัญญ์วาริน โดยร่วมกันร้องเพลง 'ทุ่งฝันวันใหม่' ของ 'อุษาคเนย์' ซึ่งเป็นบทเพลงประจำของพรรคอนาคตใหม่ ที่ได้รับคัดเลือกจากกิจกรรม "ร่วมสร้างอนาคตใหม่ผ่านเสียงดนตรี"

ก้าวไกล ธัญญ์วาริน ntitled.jpg

โดยก่อนหน้านี้ ธัญญ์วารินได้โพสต์เฟซบุ๊กหลังทราบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า "บ้ายบาย​ ป้ายชื่อ​สมาชิก​สภาผู้แทน​ราษฏร​"

'ปิยบุตร' ชี้นิติสงครามจะบดขยี้ประชาชนถึงเมื่อไร

ด้าน ปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญให้ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ หรือ กอล์ฟ พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. กรณีหุ้นสื่อ ลักษณะเดียวกับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ ภูเบศวร์ เห็นหลอด อดีตพรรคอนาคตใหม่ แต่ ส.ส. ฝั่งรัฐบาลพ้นผิดหมด ย้อนไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตนเป็นคนทาบทามให้ธัญญ์วารินมาลงสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อกับพรรคอนาคตใหม่ เพราะต้องการให้ประเทศไทยมีผู้แทนราษฎรที่เป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศ มีผู้แทนราษฎรที่สนใจทำงานด้านศิลปวัฒนธรรม และได้ติดตามข่าวที่เธอต่อสู้กรณีภาพยนตร์แมลงรักในสวนหลังบ้านถูกห้ามฉาย รวมทั้งการทำงานของเธอในฐานะนายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย

"ตลอดเกือบ 2 ปีเต็ม เธอปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ได้อย่างดีเยี่ยม มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนประเด็นสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศ ศิลปวัฒนธรรม และภาพยนตร์ ไม่ว่าจะเป็นบทบาทอภิปรายในสภา บทบาทในคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม และบทบาทการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่างๆ"

ปิยบุตร ระบุว่า เธอเคยบอกว่า ไม่คิดว่าวงการการเมืองจะโหดขนาดนี้ ตนตอบไปว่า “ผมเองก็มือใหม่เหมือนกัน เราต่างก็ใหม่ด้วยกัน แต่เพราะเราต้องการเปลี่ยนการเมืองให้เป็นแบบใหม่ไม่ใช่หรือ ดังนั้นเรียนรู้ไปด้วยกัน อดทนต่อสู้ไปด้วยกัน”

"น่าเสียดายที่ระบบของประเทศนี้ ไม่ต้องการผู้แทนราษฎรแบบนี้ ผมขอเป็นกำลังใจให้พี่กอล์ฟ พวกเราจะเดินหน้าสู้ต่อไปด้วยกัน “นิติสงคราม” จะบดขยี้ย่ำยีบีฑาประชาชนไปถึงเมื่อไร ประเทศนี้ต้องสวามิภักดิ์อย่างเดียวอย่างนั้นหรือจึงจะอยู่รอดปลอดภัย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง