ไม่พบผลการค้นหา
องค์กรเพื่อสิ่งแวดล้อม 'กรีนพีซ' ท้วงมาตรการฉีดน้ำและทำความสะอาดถนนของรัฐบาล ไม่สามารถกำจัดวิกฤตฝุ่นละอองที่เกิดในขณะนี้ได้ แต่ต้องใช้มาตรการบูรณาการระยะยาวเพื่อรักษาปอดของคนกรุงเทพฯ

นายธารา บัวคำศรี ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย กรีนพีช เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่ารัฐบาลเริ่มหามาตรการที่รุนแรงขึ้นเพื่อจัดการกับวิกฤตฝุ่นละอองในกรุงเทพฯ หลังจากที่องค์กรกรีนพีซประเทศไทยได้ทวีตการจัดอันดับเมืองที่มีสภาพอากาศแย่ โดยกรุงเทพฯ ติดอันดับที่ 8 เมื่อช่วงเช้านี้ (14 ม.ค. 2562) โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลพยายามกล่าวว่าวิกฤตนี้เป็นเรื่องธรรมดาของการเปลี่ยนผ่านฤดูกาล ทำให้หน่วยงานภาครัฐไม่มีการร่วมมือกัน และไม่มีหน่วยงานใดที่รับมือกับเรื่องนี้เป็นการเฉพาะในช่วงที่ผ่านมา

นายธารา เห็นว่าการฉีดน้ำขึ้นท้องฟ้า ฉีดน้ำถนน เป็นเพียงมาตรการเฉพาะหน้า เพื่อบรรเทาปัญหา เนื่องจากละอองน้ำมีขนาดใหญ่ซึ่งดันละอองฝุ่นซึ่งเล็กกว่าให้ฟุ้งออกไป นอกจากนั้น การห้ามการก่อสร้างนั้นไม่สามารถแก้ไขวิกฤตได้ เนื่องจากฝุ่นจากการก่อสร้างเป็นฝุ่นขนาดใหญ่ ซึ่งไม่ใช่ต้นตอของฝุ่นละอองขนาดเล็กนี้ ต้นตอที่แท้จริงคือกิจกรรมที่ทำให้เกิดการเผาใหม้ต่าง ๆ เช่น การเผาใหม้เครื่องยนต์ หรือการเผาใหม้ในโรงงานอุตสาหกรรมหรือโรงงานไฟฟ้า และไม่เกี่ยวกับการปิ้งย่างของร้านอาหารซึ่งไม่ใช่การเผาใหม้อุณหภูมิสูงแต่อย่างใด

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า วิกฤตฝุ่นรอบนี้ต้องการผู้รู้ นักวิชาการเพื่อระดมสมองต่อกรกับสถานการณ์ ภายใต้แผนปฏิบัติการเป็นการเฉพาะ ซึ่งการร่วมมือกันทุกภาคส่วนจะเป็นมาตรวัดว่าเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ​ จะสามารถรับมือกับปัญหาได้หรือไม่ด้วย และในระยะยาวต้องมีแผนการเพิ่มพื้นที่สีเขียวและลดมลพิษโดยการจัดการคมนาคมให้ประชาชนใช้รถน้อยลง  

นายธาราแนะนำให้ประชาชนเข้าดูเว็บไซต์ของกรมควบคุมมลพิษซึ่งมีการแจ้งเตือนเป็นรายชั่วโมง หรือที่ airvisual.com โดยเฉพาะในครอบครัวที่มีเด็กเล็ก คนชรา หรือผู้ที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจหรือโรคหัวใจ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยง

อ่านเพิ่มเติม