ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำทั่วโลกออกประณามการยิงขีปนาวุธของรัสเซีย ใส่ห้างสรรพสินค้าในเมืองเครเมนชุกของยูเครนว่าเป็น “สิ่งที่น่ารังเกียจ” และเป็นอาชญากรรมสงคราม โดยระหว่างการยิงขีปนาวุธของรัสเซีย มีประชาชนชาวยูเครนกำลังเดินเล่นอยู่ในห้างสรรพสินค้าดังกล่าวนับพันราย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เข้าค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ยิงขีปนาวุธใส่ห้างสรรพสินค้า ซึ่งตั้งอยู่ในใจกลางของยูเครน โดยขณะที่เกิดเหตุการโจมตี มีประชาชนกำลังเดินพักผ่อนหย่อนใจอยู่ในห้องสรรพสินค้าดังกล่าวนับพันคน ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียเลือกโจมตีห้างสรรพสินค้าในช่วงเวลาที่มีผู้คนหนาแน่น เพื่อให้เกิดตัวเลขความสูญเสียให้ได้มากที่สุด

หน่วยบรรเทาสาธารณภัยของยูเครนเปิดเผยว่าปัจจุบันนี้ มีผู้เสียชีวิตจากการยิงขีปนาวุธถล่มห้างสรรพสินค้าดังกล่าวแล้วอย่างน้อย 16 ราย และบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 59 ราย ทั้งนี้ มีประชาชน 25 รายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว โดยหลังจากเหตุการณ์โจมตีเกิดขึ้น ผู้นำชาติ G7 ซึ่งกำลังประชุมอยู่ที่เยอรมนีได้ออกแถลงการณ์ร่วมประณาม “การโจมตีที่น่ารังเกียจ” ของรัสเซีย และระบุว่าการโจมตีที่เล็งเป้าไปยังประชาชนคนธรรมดานั้นเป็น “อาชญากรรมสงคราม”

“เรายืนอยู่ข้างยูเครนด้วยความเป็นเอกภาพ ในการไว้อาลัยแด่หยื่อผู้บริสุทธิ์จากการโจมตีอันโหดร้ายในครั้งนี้ การโจมตีโดยไม่เลือกเป้าหมายใส่ประชาชนผู้บริสุทธิ์คือการก่ออาชญากรรมสงคราม ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซีย และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบ” แถลงการณ์ร่วมของผู้นำชาติ G7 ระบุ

“มันน่าเสียใจที่จะต้องพูดออกมาอย่างน้อยว่า โครงสร้างพื้นฐานของประชาชนทุกชนิด ซึ่งหมายรวมถึงห้างสรรพสินค้า และพลเรือนไม่ควรตกเป็นเป้าหมายของการโจมตี” สเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกองค์การสหประชาชาติแถลงถึงเหตุการณ์โจมตีของรัสเซียในครั้งนี้

กองทัพอากาศของยูเครนแถลงว่า รัสเซียเลือกการโจมตีห้างสรรพสินค้าที่อยู่ใกล้กันกับสถานีรถไฟของยูเครน ด้วยขีปนาวุธร่อน X-22 สองหัว ผ่านเครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยไกล Tu-22M ที่ไม่สามารถระบุหมายเลขได้ ทั้งนี้ หน่วยกู้ภัยยูเครนใช้เจ้าหน้าที่เข้าบรรเทาสถานการณ์กว่า 300 คน และใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมงในการดับไฟจากตัวห้างสรรพสินค้าลง

มีโคลา ลูคาช จากสำนักงานอัยการเขตเครเมนชุกเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้นำรถเครนเข้ามายกโครงสร้างที่ถล่มลงของห้างออก ก่อนพยายามค้นหาผู้หายสาบสูญ ทั้งนี้ ยังไม่มีการพบศพของเด็ก ส่วนร่างผู้เสียชีวิตหลายรายถูกไฟเผาไหม้จนจำรูปพรรณสัณฐานไม่ได้ และเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจหาดีเอ็นเอของศพเพื่อระบุตัวตนต่อไป

โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนเปิดเผยว่า ตัวเลขของเหยื่อจากการยิงขีปนาวุธถล่มห้างสรรพสินค้าของยูเครนโดยรัสเซียในครั้งนี้ “เกินกว่าจะจินตนาการ” ก่อนกล่าวเสริมว่า “ผู้รุกรานยิงขีปนาวุธใส่ห้างสรรพสินค้า สถานที่ที่มีประชานนับพันชีวิต… รัสเซียยังคงพรากชีวิตประชาชนทั่วไป มันสิ้นหวังที่เราจะคาดหวังถึงความเหมาะควรและมนุษยธรรมจากรัสเซีย”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/jun/28/world-leaders-condemn-abominable-russian-attack-on-ukraine-shopping-centre?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2xpc_7KxKYZU_NHi17Kqx0qrEy4c8nwvuIZ3USCK-bYKBejj0AbLKiglc