ไม่พบผลการค้นหา
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประณาม วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียว่าเป็น “มือสังหาร” ที่จะไม่สามารถอยู่ในอำนาจได้อีกต่อไป หลังจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางเยือนกรุงวอร์ซอของโปแลนด์อย่างเป็นทางการ ในขณะที่รัสเซียทำการยิงจรวดถล่มเมืองลวิฟของยูเครน ห่างจากจุดปาฐกถาของไบเดนออกไปเพียงแค่ 400 กิโลเมตร

ไบเดนได้กล่าวในกรุงวอร์ซอเพื่อส่งข้อความไปทั่วทั้งยุโรปว่า โลกตะวันตกจะต้องร่วมมือกันอย่างเหนียวแน่น “เพื่อการต่อสู่ในอีกระยะยาวข้างหน้า” นอกจากนี้ ไบเดนได้เรียกร้องไปยังคนรอบตัวของปูตินว่า “เห็นแก่พระเจ้าเถอะ ชายคนนี้จะอยู่ในอำนาจต่อไปไม่ได้” คำพูดดังกล่าวเป็นคำพูดรุนแรงที่สุดที่ไบเดนใช้ต่อประธานาธิบดีรัสเซีย นับตั้งแต่สงครามในยูเครนเกิดขึ้นเมื่อเดือนก่อน

หลังจากคำแถลงของไบเดน ทำเนียบของสหรัฐฯ ได้ออกมาแถลงว่า ความหมายของคำพูดของประธานาธิบดีสหรัฐฯ หมายความถึงการที่ปูตินจะต้องสละอำนาจทั้งหมดของตนเองเหนือดินแดนของยูเครน และภูมิภาคอื่นๆ และสหรัฐฯ ไม่ได้มีความพยายามในการเปลี่ยนระบอบการเมืองของรัสเซีย ทั้งนี้ ทางการรัสเซียได้ออกมาวิจารณ์คำพูดของไบเดนพร้อมระบุว่า ปูตินได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งมาจากประชาชนชาวรัสเซียตามครรลอง

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังได้ระบุโดยตรงไปยังประธานาธิบดีรัสเซียว่า “อย่าแม้แต่จะคิดที่จะก้าวเข้ามายังดินแดน NATO เพียงแค่นิ้วเดียว” ไบเดนได้กล่าวบริเวณหน้าทำเนียบประธานาธิบดีโปแลนด์อีกว่า “ไม่มีเหตุผลหรือการยั่วยุให้รัสเซียเลือกทำสงคราม” เพื่อชี้ว่าการทำสงครามในครั้งนี้ของรัสเซียขาดความชอบธรรมอย่างรุนแรง

“มันเป็นตัวอย่างหนึ่งของความกระหายที่เก่าแก่ที่สุดของมนุษย์ โดยการใช้กำลังผ่านความอันดุร้ายป่าเถื่อนและการบิดเบือนเพื่อสนองตัณหาในอำนาจและการครอบครองอันเด็ดขาด ไม่น้อยไปกว่าการท้าทายต่อระเบียบระหว่างประเทศตามกฎระเบียบที่ถูกสถาปนาขึ้นตั้งแต่ครั้งสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง” ไบเดนวิจารณ์ปูติน

ชั่วโมงก่อนหน้าการกล่าวปาฐกถาของไบเดนหน้าทำเนียบประธานาธิบดีโปแลนด์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้มีการหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครน นับเป็นการหารือกันครั้งแรกนับตั้งแต่ปูตินประกาศ “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อเข้ารุกรานยูเครน

หลังจากการกล่าวแถลงของไบเดนได้ไม่นาน กองทัพรัสเซียได้ยิงจรวดถล่มโรงงานในเมืองลวิฟของยูเครน ห่างออกไปจากจุดที่ไบเดนกล่าวคำแถลงโจมตีปูตินเพียงแค่ 400 กิโลเมตร ส่งผลให้มีประชาชนชาวยูเครนอย่างน้อย 5 รายได้รับบาดเจ็บ “ในการยิงระเบิดของวันนี้เป็นการที่ผู้รุกรานส่งคำทักทายมายังประธานาธิบดีไบเดน ผู้ที่กำลังอยู่ในโปแลนด์” แอนดรีย์ ซาโดวีย์ นายกเทศมนตรีของเมืองลวิฟระบุกับทาง Reuters

ไบเดนยังได้ย้ำในการแถลงของตนว่า สงครามในครั้งนี้คือสงครามเพื่อเสรีภาพ ระหว่างประชาธิปไตยกับอำนาจนิยม ระหว่างอิสรภาพกับการถูกกดขี่ ระหว่างระเบียบภายใต้กฎเกณฑ์กับการปกครองโดยความป่าเถื่อน “ศึกนี้จะไม่ชนะภายในระยะเวลาเพียงวันหรือเดือน เราจะต้องเสริมความแข็งแกร่งของเราเพื่อการต่อสู้ในอีกระยะยาวไกล” ไบเดนย้ำ

ที่มา:

https://www.theguardian.com/us-news/2022/mar/26/biden-butcher-putin-cannot-be-allowed-to-stay-in-power?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3XmE1MB3b3aGnVglwskgBomzp_pAIbPU35szVsI2sF-Flw37FmYcGidTg

https://www.aljazeera.com/news/2022/3/26/russias-vladimir-putin-cannot-remain-in-power-says-joe-biden