ไม่พบผลการค้นหา
เปิดประสบการณ์ช่างภาพผู้อยู่เบื้องหลัง ‘Food and Beverage’ จิรวัฒน์ มหาทรัพย์ถาวร ศิลปะภาพถ่าย ม.รังสิต

จิรวัฒน์ มหาทรัพย์ถาวร ศิษย์เก่าสาขาวิชาศิลปะภาพถ่าย วิทยาลัยการออกแบบ มหาวิทยาลัยรังสิต ปัจจุบันเป็นช่างภาพอิสระ (Freeland Photographer) ที่เน้นถ่ายภาพเฉพาะอาหาร รับงานถ่ายภาพอาหารสำหรับใช้ในวงการโฆษณา งาน Packaging เมนูอาหาร โปรโมชัน ซึ่งมีร้านอาหารดังๆ ตัวอย่างเช่น ภาพถ่ายชุดอาหารของร้าน AKA, Bar B Q Plaza, Bialetti, BON CAFE, Bonchon, Chef Pom By Todd, Cruffsnacks, EST33., Fuji, GAGA, Mamuang Cafe, On The Table, PASH, Patio, Rhaan, Santafe, Sizzler, Sunny Bear, Verasu, Waannthai, Woo Tender, Yayoi, Zen เป็นต้น

การถ่ายภาพ ‘Food and Beverage’ ตอบได้เลยก็มียากและไม่ยาก อยู่ที่เรื่องราว และการตีโจทย์ ร่วมไปถึงทำความเข้าใจในงานแต่ละงาน อย่างล่าสุดภาพถ่ายเมนูอาหารสำหรับท่านผู้นำประเทศต่างๆ ในงาน APEC 2022 ที่ผ่านมา ภาพถ่ายอาหารบนโต๊ะดินเนอร์ด้วยคอนเซ็ปต์ Sustainable Thai Gastronomy ได้จัดแสดงศักยภาพของอาหารไทย สู่สายตาชาวโลกในครั้งนั้น ซึ่งขั้นตอนในการทำงานถ่ายภาพอาหารงานชุดนี้ เริ่มจากคุยกับเชฟรับบรีฟรายละเอียดเมนูอาหารเบื้องต้น กับเราในฐานะช่างภาพและ Food Stylist โดยทางทีมจะเซ็ทเรื่องแนวทางของ Mood & Tone ของภาพ กับเตรียมของสำหรับตกแต่งจานไว้ก่อนบางส่วน และวันถ่ายจริงก็จะถ่ายตามเมนูที่เชฟลิสท์ไว้ แต่จะมีการปรับตำแหน่งการวางวัตถุดิบบางอย่างของตัวอาหารแต่ละจานให้ออกมาลงตัวที่สุด และมีการถ่ายหลากหลายมุมไว้เลือกชอทที่ดีที่สุด อาหารน่ากินที่สุด หลังจากเลือกรูปไฟนอลจะส่งรีทัชแก้ไขบางจุด ปรับโทนภาพเพิ่มเติม ซึ่งงานถ่ายชุดนี้รีทัชน้อยมากๆ เพราะวัตถุดิบทุกอย่างถูกเลือกมาอย่างดีที่สุด และใช้เวลาถ่ายน้อยมากๆ จากประสบการณ์การร่วมงานและความมืออาชีพของสไตลิสท์มีโอกาสได้ร่วมทำงานกันเชฟชุมพลมานาน

ความยากง่าย ของการถ่ายภาพงานนี้เซ็ตนี้ เรียกว่าไม่ยากมาก เนื่องจากเข้าใจเรื่องทิศทางของตัวอาหาร Mood & Tone ของภาพที่เห็นภาพตรงกันตั้งแต่แรกแล้ว ประกอบกับเชฟเตรียมวัตถุดิบมาดีมากๆ พร้อมแก้ไขหน้างานให้ได้ตลอด อันไหนติดตรงไหนก็แก้หน้างานเลย ถ่ายง่าย จบง่ายและออกมาดีอย่างที่ทุกคนในทีมตั้งใจไว้เลยครับ เวลาเห็นรูปไฟนอลแล้ว รู้สึกใจพองเหมือนทุกๆ ครั้งที่ถ่ายงานอาหาร แต่งานนี้พิเศษตรงที่ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในทีม ที่นำสุดยอดวัตถุดิบอาหารไทย มาทำเป็นอาหารให้ท่านผู้นำประเทศต่าง ๆ ได้ทาน และยังได้ถ่ายทอดภาพสวย ๆ ออกไป สู่สายตาชาวโลก 

สำหรับอาชีพช่างภาพอาหาร สิ่งสำคัญจะต้องมีอุปกรณ์กล้อง ชุดไฟ มีทีม Food Stylist ทีมคุกกิ้ง (Cooking) ทีมเชฟ (Chef) ที่คุยกันรู้เรื่องได้ก็จะดีมาก รวมถึงเข้าใจในตัวอาหารประเภทต่างๆ ทำให้ได้ตามคอนเซ็ปต์ที่ได้รับมา อาหารต้องน่ากิน ภาพที่ออกมาสามารถสื่อสารได้ตามที่ลูกค้าต้องการ ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่าในการที่จ้างเรา การมีทีมที่ดีเข้าขากัน มองเห็นภาพจบใกล้ๆกัน ก็ช่วยให้สามารถสร้างสรรค์ภาพขึ้นมาได้อย่างที่ใจเราต้องการได้มากขึ้น และแน่นอนว่ายุคสมัยนี้สิ่งสำคัญเราต้องรักษาคุณภาพไว้ให้ได้ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ปรับตัวตลอดเวลา น่าจะช่วยให้เราอยู่ในสายอาชีพนี้ไปได้เรื่อยๆ และสามารถนำไปสู่อาชีพสร้างรายได้ ที่สำคัญความเชี่ยวชาญเฉพาะทางอีกด้วย

7B90DBCF-D4BC-4591-9CA2-EE3898466AFA.jpegFD4ABAFB-E674-4232-8C05-4A829BA4DF88.jpegB3AC78BD-0C5A-48BE-BE39-F15C0C8AD538.jpegF56B1C0B-2015-4F41-A7BE-3E95BE8E47F5.jpeg

 

4E5C98E6-FEF6-4F59-8C92-42C2ACC4D614.jpeg