ไม่พบผลการค้นหา
พปชร.นำ 110 ส.ส.เข้าชื่อยื่นร่างแก้ไข รธน. 13 มาตรา 5 ประเด็น ไม่แตะอำนาจ ส.ว.โหวตนายกฯ เชื่อผ่าน 3 วาระ ยืนยันจริงใจแก้ไข รธน.

ไพบูลย์" เผยร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับพลังประชารัฐเป็นร่างแรก หวังมีร่าง 2-3 ตามมาจากภาคส่วนต่างๆ ย้ำจริงใจแก้รัฐธรรมนูญ 

วันที่ 7 เม.ย. 2564 ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นำรายชื่อ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จำนวน 110 คนเสนอต่อ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 13 มาตรา 5 ประเด็น โดยขอประธานรัฐสภาบรรจุวาระประชุมทันที่ที่เปิดสมัย ทั้งนี้ ประธานรัฐสภา ย้ำว่า จะสามารถบรรจุได้ราวต้นเดือน มิ.ย.นี้ ตามกรอบเวลา 15 วัน นับแต่เปิดสมัยประชุมในวันที่ 22 พ.ค. 2564  

ไพบูลย์ ยังคาดหวังว่าร่างฉบับนี้จะผ่านครบ 3 วาระ เป็นร่างแก้ไขฉบับที่ 1 และหวังจะมีฉบับที่ 2-3 ตามมาภายหลัง ทั้งจากพรรคการเมืองและภาคประชาชาชน ซึ่งเป็นการเริ่มต้นแก้รัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ประชาชนที่จะไม่ใช่การแย่งชิงอำนาจกัน พร้อมชี้แจงว่าการแก้ที่ไม่แตะเรื่องอำนาจ ส.ว.ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น เพราะจะไม่แก้ในประเด็นที่เชื่อว่าจะแก้ไม่สำเร็จ ก่อนจะย้ำแสดงความจริงใจในการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อประชาชน

ไพบูลย์ พลังประชารัฐ แก้ไขรัฐธรรมนูญ BB095A7F-F337-4F3D-AD09-ACF2068AD8D6.jpeg


ทั้งนี้รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงประเด็นการเสนอแก้รัฐธรรมนูญ ร่างฉบับนี้เสนอแก้กฎหมายที่ให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ,ระบบเลือกตั้งใช้บัตร 2 ใบ ตามความต้องการของส.ส.ทั้งพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน พร้อมยืนยันจะได้คลายข้อครหาว่าพรรคได้ประโยชน์จากบัตรใบเดียวและจะไม่แก้ใช้บัตร 2 ใบ และกำหนดเขตเลือกตั้ง ส.ส. 400 เขต บัญชีรายชื่อ 100 คน ตามรัฐธรรมนูญปี 2540 แต่ใช้หลักคำนวณบัญชีรายชื่อตามรัฐธรรมนูญปี 2550  

นอกจากนี้ยังแก้มาตรา 144 เกี่ยวกับวิธีพิจารณากฎหมายงบประมาณ โดยยืนยันไม่ได้ให้มีการแปรญัตติ และแก้ไขให้การติดตามเร่งรัดการปฏิรูปประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติให้เป็นอำนาจของ ส.ส.และ ส.ว. หรือ รัฐสภาร่วมกันพิจารณา และยังแก้เรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชนเป็นการเพิ่ม 8 มาตรา เรื่องการเข้าถึงสิทธิกระบวนการยุติธรรมของประชาชน