ไม่พบผลการค้นหา
‘นรวิชญ์' ซัด 'ชูวิทย์' จงใจปิดข้อมูลการได้มาของเจ้าของที่ดินต่างวันกันกรณีมีการซื้อขายที่ดินให้กับ 'แสนสิริ' เพื่อโจมตี 'เศรษฐา' ชี้ถ้าเปิดข้อมูลเจ้าของที่ดิน 12 คนได้ซื้อขายที่ดินต่างวันกันจะกล่าวหาว่าเลี่ยงภาษีไม่ได้

วันที่ 6 ส.ค. 2566 นรวิชญ์ หล้าแหล่ง ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และทนายความ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุถึงกรณี ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย แฉเพื่อชาติใน EP1 ว่า "จงใจปิดข้อมูล การได้มาต่างวันกันของเจ้าของที่ดิน เพื่อเปิดช่องตีเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย หรือไม่ โดยระบุว่า ชูวิทย์ ได้ออกมาพูด ถึง บริษัท แสนสิริ จำกัด(มหาชน) กรณีชื้อที่ดินจากมีผู้เป็นเจ้าของที่ถือกรรมสิทธิ์รวมกัน 12 คน ทั้งนี้มีปัญหาคำถามว่า การที่เจ้าของที่ดิน ทั้ง 12 คน จดทะเบียนโอนขายที่ดิน ให้บริษัท แสนสิริ จำกัด(มหาชน) ต่างวันกัน ถึง 12 คน 12 วัน นั้น เป็นการเลี่ยงภาษีเงินได้ หรือไม่  

ในเรื่องนี้ หากพิจารณาจากคำสั่งกรมสรรพากร ที่ ป.100/2543 ลงวันที่ 14 พ.ย. 2543 ข้อ 4(2) แล้ว กรณีการขายที่ดินที่มีผู้เป็นเจ้าถือกรรมสิทธิ์รวมกันหลายคน ในการเสียภาษีเงินได้ จะเสียกันอย่างไร นั้น จะเห็นได้ว่า ตามคำสั่งกรมสรรพากรดังกล่าว เขาให้ดูตอนได้มาของเจ้าของที่ดินว่า “เจ้าของที่ดินแต่ละคนได้มาในวันเดียวกัน หรือต่างวันกัน” 

กล่าวคือ ถ้าเจ้าของที่ดินแต่ละคนได้ที่ดินมาในวันเดียวกัน  ในการขายที่ดิน ไม่ว่าเจ้าของที่ดินแต่ละคนจะขายในวันเดียวกัน หรือต่างวันกันก็ตาม เจ้าของที่ดินทุกคนต้องเสียภาษี ในหน่วยเดียวกัน คือ ต้องเสียในนามห้างหุ้นส่วนสามัญไม่จดทะเบียน หรือในนามคณะบุคคล 

แต่ถ้าเจ้าของที่ดินแต่ละคนได้มาต่างวันกัน ในการขายที่ดิน ไม่ว่าแต่ละคนจะขายในวันเดียวกัน หรือต่างวันกันก็ตาม การเสียภาษีของเจ้าของที่ดินแต่ละคนต้องแยกกันเสีย หรือต่างคนต่างเสีย 

ฉะนั้นเมื่อพิจารณากรณีของเจ้าของที่ดิน ทั้ง 12 คน ที่ขายที่ดินให้กับ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) นั้น เมื่อข้อเท็จจริงฟังเป็นที่ยุติว่า เจ้าของที่ดินทั้ง 12 คน ได้มาต่างวันกันเช่นนี้แล้ว เจ้าของที่ดินแต่ละคน ต้องเสียภาษี คนละหน่วยกัน คือ ต่างคนต่างเสีย ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งของกรมสรรพากรที่ ป.100/2543 ดังกล่าว 

"ผมเชื่อว่า คุณชูวิทย์ น่าจะรู้ข้อเท็จจริง และรู้ถึงการมีอยู่ของคำสั่งของกรมสรรพากรที่ ป.100/2543 นี้อยู่แล้ว แต่ในการแถลงข่าวของคุณชูวิทย์ จะสังเกตเห็นได้ว่า ข้อเท็จจริงในส่วนนี้ คุณชูวิทย์ ได้แต่เอามือลูบๆ คลำๆ เท่านั้น แต่ไม่ยอมพูดถึงในเรื่องนี้ ผมจึงไม่แน่ใจว่า การที่คุณชูวิทย์ ไม่พูดถึงเรื่องนี้ จะเป็นการจงใจปกปิดข้อมูล เพื่อเปิดช่องตี คุณเศรษฐา หรือไม่ เพราะถ้าคุณชูวิทย์ พูดถึงการได้มาของเจ้าของที่ดินทั้ง 12 คน ที่ได้มาต่างวันกันแล้ว จะไม่สามารถกล่าวหาเจ้าของที่ดินทั้หลายได้เลยว่า เลี่ยงภาษี"