ไม่พบผลการค้นหา
สำนักข่าว Taiwan News ของไต้หวันรายงานว่า มีผู้พบเห็นการใช้ภาพธงชาติและชื่อของประเทศไต้หวัน ติดกันกับชื่อและประเทศจีน ในงานอีเวนต์ที่ถูกจัดขึ้นในการประชุมสุดยอด APEC ที่จัดขึ้นในกรุงเทพฯ ในวันนี้ (17 พ.ย.) ซึ่งตรงกันกับช่วงการเริ่มการประชุมระดับสุดยอดของผู้นำจากเขตเศรษฐกิจต่างๆ ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.

Taiwan News ระบุว่า ทางการไทยจะพยายามจัดงานอีเวนต์ในการประชุม APEC ด้วยการหลีกเลี่ยงการประดับธงชาติไต้หวัน และพยายามไม่พูดถึงประเด็นทางการเมือง ระหว่างความขัดแย้งช่องแคบไต้หวันของจีนแผ่นดินใหญ่ กับเกาะไต้หวัน 

อย่างไรก็ดี Taiwan News รายงานว่า มีผู้พบเห็นงานอีเวนต์ของธนาคารรายใหญ่ของประเทศไทย ในการประชุม APEC มีการใช้ภาพแผนที่ประกอบงานนิทรรศการ พร้อมกันกับการใช้ชื่อและภาพธงชาติของประเทศต่างๆ รวมถึงธงชาติและชื่อของไต้หวัน

Taiwan News รายงานอ้างอิงจากสำนักข่าว The Liberty Times ฉบับภาษาจีนตัวเขียนดั้งเดิมอีกว่า แทนที่จะใช้ชื่อ “จีนไทเป” ตามที่กระทรวงการต่างประเทศไทยได้ร้องขอให้สื่อมวลชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลีกเลี่ยงการเรียกชื่อ “ไต้หวัน” ซึ่งเป็นผลลัพธ์มาจากถูกกดดันจากทางการจีน แต่ธนาคารดังกล่าวของไทยได้ใช้ชื่อประเทศ ภาพธงชาติ และแผนที่ “ไต้หวัน” ในอีเวนต์ของตน

อย่างไรก็ดี Taiwan News รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศไทยตอบกลับสำนักข่าวว่า การจัดงานทุกอย่างในการประชุม APEC เป็นไปตามกฏระเบียบทางการ แต่ในบางกรณีเป็นการจัดงานขององค์กรเอกชนและองค์กรที่ไม่เป็นทางการอื่นๆ

ในรอบการประชุมระดับรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (15 พ.ย.) ในกรุงเทพฯ ไต้หวันไม่ได้รับอนุญาตให้ส่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของตนเข้าร่วมการประชุม แต่มีการส่ง จอห์น เติ้ง ตัวแทนผู้เจรจาการค้าระดับสูง และ กงหมินซิน รัฐมนตรีประจำสภาการพัฒนาแห่งชาติ เข้าร่วมการประชุมแทน 

ทั้งนี้ ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำ APEC ในวันที่ 18-19 พ.ย. ไต้หวันจะมีตัวแทนเข้าประชุมเป็น มอร์ริส ชาง ผู้ก่อตั้ง Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) แทนตัวแทนของรัฐบาลไต้หวัน โดยไทยไม่ได้ทำการเชิญ ไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน เข้าร่วมในการประชุม APEC แต่อย่างใด

ปัจจุบันนี้ ไทยไม่ให้การรับรองสถานะให้ไต้หวันเป็นประเทศ และมีสถานทูตไต้หวันในทางพฤตินัยที่เรียกว่า “สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย” ที่ดำเนินกิจกรรมทางด้านเศรษฐกิจและวัฒนธรรมเท่านั้น เพื่อเป็นไปตามแรงกดดันของรัฐบาลจีนคอมมิวนิสต์ และการยึดถือนโยบายจีนเดียวที่รัฐบาลไทยอ้างตามรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ 


ที่มา:

https://www.taiwannews.com.tw/en/news/4721362?fbclid=IwAR3eiJTycKAcvSTO-io4xDpPoJsGn-tf0ynNp5fgFND-NcA6rqUgUYifi5M

https://news.ltn.com.tw/news/politics/breakingnews/4126237